| Hotline: 0983.970.780

Giá khí đốt ở châu Âu tăng mạnh

Thứ Năm 28/12/2023 , 14:19 (GMT+7)

Theo dữ liệu từ Sàn giao dịch Liên lục địa London (ICE), giá khí tự nhiên hóa lỏng ở châu Âu đã tăng hơn 8% trong ngày 27/12.

Một tàu chở khí tự nhiên lỏng tại cảng Raslaffans, phía bắc Qatar. Ảnh: AP.

Một tàu chở khí tự nhiên lỏng tại cảng Raslaffans, phía bắc Qatar. Ảnh: AP.

Giá khí đốt kỳ hạn cho đợt giao hàng tháng 7/2024 tại Cơ sở Chuyển nhượng Quyền sở hữu (TTF) ở Hà Lan đã tăng 8,4% lên 429,8 USD/nghìn m3, tương đương 37,055 euro/megawatt giờ theo giá hộ gia đình.

Diễn biến tăng giá này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang ở Trung Đông, nguồn cung cấp năng lượng quan trọng của Liên minh Châu Âu (EU), và tuyến đường vận chuyển dầu bị đe dọa. Đặc biệt, xung đột giữa Israel và Gaza có nguy cơ lan rộng ra toàn khu vực.

Trong khi đó, các cuộc không kích gần đây của Mỹ nhằm vào lực lượng Hezbollah ở Iraq, cùng với các vụ tấn công tàu chở hàng bằng máy bay không người lái (UAV) của nhóm vũ trang Houthi ở Biển Đỏ, đã làm trầm trọng thêm lo ngại về sự ổn định của toàn bộ khu vực.

Các tàu vận chuyển hàng hóa đến Địa Trung Hải qua kênh đào Suez thường đi qua Biển Đỏ để đến châu Âu. Nhiều tàu vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) gần đây đã bắt đầu thay đổi hải trình đi vòng qua những khu vực nguy hiểm, điều khiến chi phí vận tải tăng lên, theo dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg.

Kênh đào Suez là tuyến vận tải huyết mạch xử lý khoảng 15% hoạt động vận tải biển trên thế giới, bao gồm gần 30% thương mại container toàn cầu. Trong 2 năm qua, kênh đào Suez đã trở thành tuyến vận chuyển LNG quan trọng mà các nước châu Âu đã sử dụng nhằm thoát khỏi phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg cho rằng diễn biến giá khí đốt của châu Âu sẽ không có nhiều biến động lớn trong thời gian tới do mùa đông năm nay không quá khắc nghiệt, dẫn đến nhu cầu sưởi ấm thấp hơn. Bên cạnh đó, một số quốc gia, bao gồm Đức, Áo, Bỉ và Đan Mạch, đã bổ sung các kho dự trữ trong dịp Giáng sinh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.