| Hotline: 0983.970.780

Giả mạo bác sỹ, nhóm 'lừa đảo' thu lời hàng chục tỷ

Thứ Hai 18/12/2023 , 15:15 (GMT+7)

Đối tượng tự xưng là Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu để chào bán thực phẩm chức năng như biệt dược chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Bà Trịnh Thị O (57 tuổi, trú tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) do bản thân có nhiều bệnh nên đã tìm hiểu về các loại thực phẩm chức năng để uống. Bà đã được đối tượng Hoàng Anh Đức, tự xưng là Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu tại Hà Nội giới thiệu mua nhiều loại thuốc để uống. Thế nhưng, sau khi sử dụng các loại thuốc này, bệnh tình không những thuyên giảm mà bà O còn bị sưng to mắt.

Thực phẩm chức năng được nhóm bác sỹ 'rởm' hô biến thành biệt dược bị Cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: CA.

Thực phẩm chức năng được nhóm bác sỹ 'rởm' hô biến thành biệt dược bị Cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: CA.

Bà O đã phản ánh lại thông tin và được đối tượng Đức cho biết là nếu muốn nhanh khỏe nên mua nấm linh chi chỉ mình bác sĩ lấy được với giá 1,2 triệu đồng/kg. Do nhẹ dạ, bà O đã đặt mua 2 tạ nấm linh chi. Tổng số tiền bà O đã chuyển cho Đức để mua nấm linh chi là 237 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt được tiền, đối tượng Đức đã cắt đứt liên lạc với bà O.

Sau đó, biết mình bị lừa, bà O đã trình báo sự việc trên tới Công an huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Xác định vụ việc có tính chất phức tạp, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh. Công an huyện Tân Yên phối hợp cùng nhiều phòng ban nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc điều tra, làm rõ.

Cơ quan công an xác định đối tượng Đức tự xưng là Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu tại Hà Nội thực chất là nhân viên Công ty TNHH Bảo Long Dược, có địa chỉ tại Hà Nội, chuyên đi quảng cáo giả làm bác sỹ để lừa bán thuốc.

Theo kết quả điều tra bước đầu, Thủ đoạn của các đối tượng là tổ chức thành lập Công ty TNHH Bảo Long Dược, hoạt động theo hình thức đa cấp do Nguyễn Thị Hiền (27 tuổi, trú tại xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và chồng là Đặng Văn Thắng (29 tuổi, trú tại Văn Lãng, Quang Trung, Phú Xuyên, Hà Nội) cùng quản lý.

Đối tượng Đặng Văn Thắng tại Cơ quan điều tra. Ảnh: CA.

Đối tượng Đặng Văn Thắng tại Cơ quan điều tra. Ảnh: CA.

Các đối tượng mạo danh các bác sỹ nổi tiếng để lừa đảo bằng hình thức quảng cáo, tư vấn không đúng sự thật về tình trạng bệnh tật của bệnh nhân nhằm bán thực phẩm chức năng có giá trị thấp với giá cao gấp từ 10 - 15 lần cho người bệnh để chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, giá nhập thực phẩm chức năng nhóm đối tượng nhập về chỉ 30 - 40 nghìn đồng/hộp nhưng bán cho người bệnh với giá từ 1 - 3 triệu đồng/hộp tùy theo loại bệnh.

Theo Cơ quan Công an, từ tháng 10/2022 đến khi bị bắt, nhóm đối tượng này đã bán thành công khoảng 80 nghìn đơn hàng thực phẩm chức năng giả cho hơn 20 nghìn bị hại ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước chiếm đoạt gần 75 tỷ đồng.

Cơ quan Công an khám xét cơ sở Công ty TNHH Bảo Long Dược. Ảnh: CA.

Cơ quan Công an khám xét cơ sở Công ty TNHH Bảo Long Dược. Ảnh: CA.

Tại các địa điểm khám xét, Cơ quan Công an đã thu giữ 287 thùng cát tông chứa các loại thuốc, 68 bộ máy tính và laptop các loại, 267 điện thoại và các giấy tờ, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng.

Các sản phẩm của Công ty TNHH Bảo Long Dược chủ yếu là các thực phẩm chức năng, một số trong số đó là sản phẩm mà đối tượng Thắng đặt sản xuất ở nhà máy dược. Ngoài ra, Thắng còn nhập các sản phẩm thuốc nam không rõ nguồn gốc. Các sản phẩm này vợ chồng Thắng Hiền đặt từ các xưởng gia công thuốc nam, sau đó thuê họ in nhãn mác sản phẩm theo yêu cầu của vợ chồng Thắng. Thực tế thực phẩm chứa thành phần hóa dược gì, công dụng thế nào thì vợ chồng Thắng không biết, cũng không biết thực tế sản phẩm có tính năng, tác dụng gì hay không.

Cơ quan Công an đã khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc và những nơi liên quan của Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Long Dược có trụ sở chính (số 10B, ngõ 88, đường Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân). Văn phòng làm việc (tầng 4, số nhà 118, phố Nguyễn Ngọc Nại, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân và tầng 6, số 116, Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa) cùng một số căn hộ, chỗ ở (đường Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai).

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên đang tạm giữ đối với 22 đối tượng để điều tra, xử lý về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.

Xem thêm
Bị giật dây chuyền khi đi tập thể dục buổi sớm

Công an huyện Lương Sơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Điền (Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.