| Hotline: 0983.970.780

Gia súc bắt đầu đổ gục vì giá rét

Thứ Hai 21/02/2022 , 19:53 (GMT+7)

YÊN BÁI Thống kê ban đầu, hiện đã có 18 con gia súc ở tỉnh Yên Bái bị chết rét. Con số này có thể tăng cao trong những ngày tới.

Kể từ đêm 19/2, toàn tỉnh Yên Bái bao trùm rét buốt thấu xương, lại kèm theo mưa vừa đến mưa to, khiến nhiệt độ xuống rất nhanh, nhiều nơi dưới 0 độ C, băng giá xuất hiện trên nhiều đỉnh núi cao như Trống Páo Sang huyện Mù Cang Chải, Tà Xi Láng, Xà Hồ, Bản Mù… Tại trung tâm huyện Trạm Tấu, nhiệt độ chỉ 2 độ C.

Người dân 'mặc áo' cho nghé chống rét. Ảnh: Nguyễn Thành Hưng.

Người dân "mặc áo" cho nghé chống rét. Ảnh: Nguyễn Thành Hưng.

Rét hại những ngày qua đã khiến đàn gia súc bắt đầu đổ gục. Theo báo cáo nhanh của huyện Trạm Tấu, đến 16h ngày 21/2/2022 đã có 15 con gia súc chết rét ở các xã Bản Công, Túc Đán, Tà Xi Láng. Trong đó có 10 con trâu, 3 con nghé, 1 con bò và 1 con lợn.

Huyện Lục Yên có 3 con trâu, bò chết rét do thả rông ở hai xã Trúc Lâu và Minh Tiến. Như vậy, chỉ qua mấy ngày rét đậm rét hại, Yên Bái đã có 18 con gia súc bị chết rét, nếu đợt rét còn kéo dài thì số ra súc chết rét còn tăng.

Người dân tăng cường cắt cỏ về cho đàn trâu, bò ăn chống đói rét. Ảnh: CTV.

Người dân tăng cường cắt cỏ về cho đàn trâu, bò ăn chống đói rét. Ảnh: CTV.

Ông Phạm Tiến Lâm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Mù Cang Chải cho biết: "Hiện chúng tôi đang cử cán bộ tới các xã vận động người dân chống rét cho đàn gia súc. Số gia súc chết rét anh em chưa báo về, nhưng chắc chắn sẽ có gia súc chết trong đợt rét này…

Tại huyện Trạm Tấu, UBND huyện đã cử nhiều đoàn cán bộ đến các xã đốc thúc người dân chống rét cho gia súc: Đốt lửa sưởi vào ban đêm, che chắn quanh chuồng trại, cho đủ rơm và cỏ cùng thức ăn tinh… để giảm lượng gia súc chết do đói và rét. 

Cán bộ ngành nông nghiệp được tăng cường xuống địa phương đôn đốc công tác chống đói rét cho gia sú. Ảnh: CTV.

Cán bộ ngành nông nghiệp được tăng cường xuống địa phương đôn đốc công tác chống đói rét cho gia sú. Ảnh: CTV.

Tổng đàn gia súc của Yên Bái hiện có 687.924 con, trong đó đàn trâu 97.320 con, đàn bò 34.944 con. Vụ rét năm 2020 - 2021, tỉnh Yên Bái chết 75 con trâu, bò, tập trung ở hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, đây là hai huyện vùng cao của Yên Bái.  

Xem thêm
Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Hà Nội có 124 cơ sở được cấp mã số vùng trồng với 794 ha

Mã số vùng trồng được cho là phương pháp quản lý tận gốc chất lượng nông sản, tuy nhiên câu chuyện thực hiện và giám sát nó hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.