| Hotline: 0983.970.780

'Giải mã' DNA của nước

Thứ Sáu 26/08/2022 , 15:36 (GMT+7)

Nước là một trong những nguồn tài nguyên quý giá nhất trên Trái đất. Nước kết nối mọi hoạt động của nhân loại và chính là chìa khóa cho sản xuất lương thực, sức khỏe.

Việc sử dụng tài nguyên đất và nước bền vững có ý nghĩa chiến lược đối với sức khoẻ nhân loại. Ảnh: Getty Images

Việc sử dụng tài nguyên đất và nước bền vững có ý nghĩa chiến lược đối với sức khoẻ nhân loại. Ảnh: Getty Images

Nước đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản, những hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm nuôi sống nhân loại. Tuy nhiên chất lượng nước, cùng với tài nguyên đất toàn cầu đang xấu đi ở mức báo động.

Báo cáo mới nhất của tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) về thực trạng tài nguyên đất và nước cho nông nghiệp và thực phẩm thế giới, cho thấy: Trên quy mô toàn cầu, khoảng 80% lượng nước thải ra môi trường không được xử lý đầy đủ, và 1/3 tổng số sông, châu thổ và các lưu vực sông ngòi ở châu Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á bị ô nhiễm nghiêm trọng với nhiều mầm bệnh, đe dọa sức khỏe của hàng triệu người.

Chất lượng nước cũng ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm, bởi nó là một khía cạnh quan trọng để quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng, từ sản xuất đến tiêu thụ. Các bệnh do thực phẩm thường là kết quả của việc tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm từ nguồn nước kém chất lượng

Mặc dù việc được tiếp cận với nguồn nước sạch và thực phẩm an toàn là quyền cơ bản của con người, nhưng hàng năm trên thế giới vẫn có hơn 420.000 người chết và khoảng 600 triệu người bị ốm bệnh sau khi ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm. Thực phẩm bị ô nhiễm cản trở sự phát triển kinh tế xã hội, làm quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và thương mại.

Chính vì vậy, yêu cầu quản lý chất lượng nguồn nước để đảm bảo an toàn thực phẩm, làm giảm thiểu rủi ro phơi nhiễm với các mầm bệnh có hại trong nước đang là mối quan tâm hàng đầu.

Chất lượng nước, cùng với tài nguyên đất toàn cầu đang xấu đi ở mức báo động. Ảnh: FAO

Chất lượng nước, cùng với tài nguyên đất toàn cầu đang xấu đi ở mức báo động. Ảnh: FAO

Thông qua chương trình Một nước- Một sức khỏe, FAO đang mở rộng việc sử dụng các công nghệ tiên tiến giải trình gen (WGS) để nghiên cứu bộ gen của các mầm bệnh và theo dõi đường đi của chúng từ nước đến thực phẩm nhằm ngăn ngừa ô nhiễm thực phẩm ngay tại nguồn. Bằng cách đưa chất lượng nước vào các tiêu chí về an toàn thực phẩm và áp dụng giám sát bộ gen vào quá trình này, chương trình sẽ cho phép các quốc gia giải quyết chất lượng nước và thực phẩm như một vấn đề tổng hợp.

Hiện FAO đang tiến hành thử nghiệm mô hình WGS ở sáu quốc gia để giám sát các mầm bệnh từ nước lây sang thực phẩm. Trong đó tiêu biểu là tại Indonesia, đang áp dụng trong các hệ thống nuôi gà và cá kết hợp ở Blitar, Đông Java. Việc kết nối các hệ thống này cho phép phân gà bón vào nước ao và tạo ra thức ăn cho cá, vốn là mô hình khá phổ biến ở Đông Java nhằm theo dõi các mầm bệnh tiềm ẩn di chuyển từ nước sang cá, cũng như điều tra khả năng kháng kháng sinh của mầm bệnh trong nước.

Với việc áp dụng rộng rãi công nghệ này và cắt giảm chi phí, công nghệ WGS đang được kỳ vọng có thể thay đổi cơ bản các cách tiếp cận quản lý đất và nước để ngăn ngừa ô nhiễm thực phẩm tại nguồn, góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tạo thuận lợi thương mại và an ninh lương thực và dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia, phòng ngừa là chiến lược tốt nhất. Điều này đặc biệt quan trọng vì tình trạng khan hiếm nước toàn cầu đang đẩy nhân loại đến việc phải sử dụng các nguồn nước kém chất lượng. Do vậy cần hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa chất lượng nước và an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe con người, thực hiện nông nghiệp bền vững và cải thiện chất lượng môi trường.

(FAO.org)

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm