| Hotline: 0983.970.780

Giải pháp dinh dưỡng cho đàn vật nuôi

Thứ Ba 04/06/2024 , 12:41 (GMT+7)

Nhằm đạt năng suất, sức khỏe vật nuôi, Tập đoàn Cargill đã có những giải pháp toàn diện về vi dinh dưỡng, ứng dụng kỹ thuật số trong quản lý trang trại.

Năm 2023, ngành chăn nuôi Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng, đàn lợn đạt 30 triệu con, gia cầm 558 triệu con, đàn bò 6,4 triệu con; trâu 2,2 triệu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Năm 2023, ngành chăn nuôi Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng, đàn lợn đạt 30 triệu con, gia cầm 558 triệu con, đàn bò 6,4 triệu con; trâu 2,2 triệu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Báo Nông nghiệp Việt Nam có cuộc trò chuyện với bà Gina Medina, Giám đốc Ngành Vi Dinh dưỡng & Sức khỏe (MHS), Tập đoàn Cargill khu vực Nam và Đông Nam Á xoay quanh vấn đề giải pháp dinh dưỡng cho đàn vật nuôi trong bối cảnh khó khăn chung của ngành chăn nuôi thế giới.

Trước những thách thức mà ngành chăn nuôi đang đối diện, Tập đoàn Cargill có những giải pháp gì để đồng hành cùng ngành chăn nuôi Việt Nam thưa bà?

Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi hướng tới cung cấp giải pháp toàn diện nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng.

Đó là các giải pháp thích ứng cho mỗi khách hàng riêng biệt, không chỉ giới hạn trong sản phẩm mà còn là hệ thống tư vấn dinh dưỡng, số hóa các công cụ giúp quy trình sản xuất hiệu quả và mang lại lợi ích cho khách hàng.

Thế mạnh của ngành vi dinh dưỡng và sức khỏe Cargill tại Việt Nam với các sản phẩm thương hiệu Delacon, Diamond V và Provimi, cung cấp cho các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi và trại chăn nuôi chuyên nghiệp những sản phẩm giúp vật nuôi tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, hấp thụ dinh dưỡng, đem lại hiệu suất chuyển đổi thức ăn tốt nhất, với biên độ lợi nhuận cao hơn so với mặt bằng chung của ngành.

Cargill đưa vào hoạt động nhà máy Provimi tại Giang Điền (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cargill đưa vào hoạt động nhà máy Provimi tại Giang Điền (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Việc đưa vào hoạt động nhà máy Provimi hiện đại và công suất cao mới tại Giang Điền (tỉnh Đồng Nai) là một phần của kế hoạch lâu dài, với năng lực sản xuất hiện đại và vượt trội, phát huy năng lực khoa học và liên tục được cập nhật bởi hệ thống R&D tiên tiến của Cargill toàn cầu.

Ngay cả trong thời gian khó khăn nhất của thị trường, đã có rất nhiều nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi thương mại và trại chăn nuôi chuyên nghiệp đến với bộ phận kinh doanh MHS chúng tôi như một đối tác toàn diện, cùng phát triển giải pháp tổng thể về sản phẩm, dinh dưỡng, giải pháp kỹ thuật số và dữ liệu nhằm tạo sự khác biệt về sức khỏe và hiệu suất cho vật nuôi.

Thưa bà, dinh dưỡng vật nuôi và năng suất là hai yếu tố không thể tách rời, Cargill mang đến giải pháp dinh dưỡng gì để nâng cao năng suất vật nuôi?

Năng suất vật nuôi sẽ tốt hơn khi chúng có sức khỏe tốt. Đó là lý do chúng tôi tiên phong đưa ra những giải pháp vi dinh dưỡng và sức khỏe cho vật nuôi.

Đồng thời, đầu tư vào nghiên cứu phát triển những công nghệ mới giúp các nhà chăn nuôi chuyên nghiệp đưa ra quyết định nhanh hơn, chính xác hơn và hiệu quả hơn, nhằm cải thiện phúc lợi, hiệu suất vật nuôi với tối ưu chi phí sản xuất, nâng cao sản lượng.

Các giải pháp ứng dụng phần mềm trong quản lý chăn nuôi mà Cargill đã triển khai là gì, hiệu quả mang lại?

Tại Cargill, chúng tôi liên tục cải tiến và phát triển các giải pháp dựa trên các vấn đề mà khách hàng quan tâm hàng đầu để giúp họ thành công.

Cách tiếp cận bao gồm các giải pháp kỹ thuật số, dịch vụ kĩ thuật, nhằm nâng cao dinh dưỡng và năng suất cũng như sức khỏe của vật nuôi, từ đó tối ưu hóa tiềm năng của vật nuôi, giúp người chăn nuôi đạt mục tiêu.

Birdoo, FarmShield và Reveal là một số giải pháp kỹ thuật số mà chúng tôi triển khai nhằm giúp trang bị thông tin chuyên sâu cho người chăn nuôi.

Từ đó, họ có thể hiện đại hóa trang trại, có cơ sở ra các quyết định và hành động chính xác hơn để tối ưu hóa sự phát triển của vật nuôi và hiệu quả sản xuất thông qua dinh dưỡng và quản lý trang trại.

Birdoo cho phép theo dõi và đo lường sự phát triển của gà thịt thông qua công nghệ hình ảnh hiện đại và trí tuệ nhân tạo, kết hợp thông tin về đàn gà theo thời gian thực, hoàn toàn từ xa với dữ liệu mô hình dự báo.

FarmShield™ là một ứng dụng di động giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của đàn gà thông qua các biện pháp thực hành về quản lý và môi trường, chẩn đoán và dự báo về sự phát triển.

Reveal™ là một công cụ NIR (quang phổ cận hồng ngoại) không xâm lấn có thể đo lường thể trạng mỗi cá thể gà đẻ và tình trạng chung của đàn gà theo thời gian thực chỉ với một thiết bị di động, giúp tối ưu hóa công suất trứng và tối ưu chi phí sản xuất.

Những giải pháp này đã được áp dụng ở khu vực Nam & Đông Nam Á cũng như ở nhiều thị trường khác trên toàn cầu và đã mang lại nhiều thành công cho khách hàng. 

Bà Gina Medina, Giám đốc Ngành Vi Dinh dưỡng & Sức khỏe (MHS), Tập đoàn Cargill khu vực Nam và Đông Nam Á. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Gina Medina, Giám đốc Ngành Vi Dinh dưỡng & Sức khỏe (MHS), Tập đoàn Cargill khu vực Nam và Đông Nam Á. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tôi được biết phần mềm Agriness đã được triển khai tại Việt Nam. Vậy hiệu quả của phần mềm này cho trang trại thế nào, thưa bà?

Agriness là một giải pháp quản lý sản xuất trang trại kỹ thuật số dựa trên nền tảng đám mây, cung cấp dữ liệu và thông tin thời gian thực cho các trang trại nuôi heo.

Giải pháp lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2020 và thử nghiệm cho một trại heo giống ở tỉnh Phú Thọ ngay trước khi xảy ra các đợt giãn cách do COVID-19.

Tới tháng 5/2023, những khách hàng sử dụng Agriness đã đạt kết quả rất vượt trội về cải thiện số con trên nái trên năm, giảm tỷ lệ chết heo con trước cai sữa và giảm số ngày không sản xuất trên nái.

Kết hợp các dịch vụ mang lại giá trị cộng thêm và các giải pháp khác, khách hàng khẳng định Agriness đã giúp họ hiện đại hóa việc quản lý trang trại, đưa ra các quyết định kịp thời và đạt được năng suất tốt hơn.

Vâng, xin cảm ơn bà!

Theo Cục trưởng Cục chăn nuôi Dương Tất Thắng, định hướng của ngành chăn nuôi trong thời gian tới là chăn nuôi năng suất cao hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường sạch hơn và cuộc sống tốt.

Vì vậy, để giúp ngành chăn nuôi phát triển hiệu quả bền vững, Cục trưởng Cục chăn nuôi cho rằng, thời gian tới, cần tích cực triển khai các chính sách như khuyến khích các doanh nghiệp chăn nuôi trong và ngoài nước phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị khép kín, hợp tác với người chăn nuôi đổi mới quy trình, tăng cường chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn thực phẩm, phúc lợi động vật. Phát triển các mô hình chăn nuôi hữu cơ, chăn nuôi tuần hoàn

Khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác và đầu tư công nghệ sản xuất nguyên liệu TĂCN (ngô, cây thức ăn thô xanh...), sản xuất thức ăn chăn nuôi bổ sung (thảo dược, chế phẩm sinh học, axit amin...), giảm bớt phụ thuộc vào nhập khẩu.

Hỗ trợ doanh nghiệp, người chăn nuôi xây dựng kế hoạch, chủ động thích ứng với tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, tập trung kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm và bảo vệ môi trường.

Tăng cường chuyển đổi số ngành chăn nuôi, ứng dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa sử dụng tài nguyên nhằm giảm chi phí sản xuất, phát triển trên cơ sở cân đối cung cầu giữa sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi.

(Thực hiện)

Xem thêm
Tái đàn đón thị trường Tết: Người tự tin người e dè dịch bệnh

THÁI NGUYÊN Sau khi vệ sinh môi trường, sửa chữa chuồng trại, nhiều hộ chăn nuôi đã bắt đầu tái đàn vật nuôi để đón đầu nhu cầu sản phẩm chăn nuôi tăng cao vào cuối năm.

Doanh nghiệp Bắc Kinh muốn mua ngay trái cây Việt Nam

Xuất hiện tại Lễ hội Trái cây Việt Nam tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, nhiều loại trái cây Việt Nam đã nhanh chóng thu hút người dân và doanh nghiệp nơi đây.

Tiến tới nông thôn số - nông dân số

Bộ NN-PTNT đã và đang có nhiều chủ trương thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, tạo ra các mô hình kinh doanh lấy người dân làm trung tâm.

Bình luận mới nhất