| Hotline: 0983.970.780

Giảm 77% hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ Năm 12/12/2019 , 09:23 (GMT+7)

Thực hiện công tác rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2019, Bộ NN-PTNT đã bãi bỏ 115 điều kiện kinh doanh và giảm 77% hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực nông nghiệp.

Năm 2019 Bộ NN-PTNT đã bãi bỏ 115 điều kiện kinh doanh (tỷ lệ cắt giảm 72.7%).

Theo Vụ Pháp chế (Bộ NN-PTNT), công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) là hoạt động trọng tâm được Bộ NN-PTNT thực hiện thường xuyên năm 2019. Cụ thể, tổng số văn bản được rà soát năm 2019 là 553 văn bản, trong đó có 160 văn bản hết hiệu lực. Tổng số văn bản đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế hoặc ban hành mới là 39 văn bản.

Cũng trong năm 2019, Bộ NN-PTNT đã ban Quyết định số 321/QĐ-BNN-PC ngày 24/01/2019 công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ NN-PTNT năm 2018 với 106 văn bản.

Trong lĩnh vực rà soát văn bản theo chuyên đề, Bộ NN-PTNT tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực NN-PTNT đảm bảo chỉ tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, đầu năm 2019 lĩnh vực nông nghiệp hiện có 272 điều kiện kinh doanh, đến nay Bộ NN-PTNT đã bãi bỏ, sửa đổi theo hướng đơn giản hóa 251 điều kiện kinh doanh, trong đó bãi bỏ 115 điều kiện kinh doanh và 136 điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa (tỷ lệ cắt giảm: 72.7%).

Song song với cắt giảm điều kiện kinh doanh, Bộ NN-PTNT cũng đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành từ 7.698 dòng hàng xuống còn 1.768 dòng hàng (tỷ lệ cắt giảm: trên 77%) tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 15/2018/TTBNNPTNT. Danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành đã được công khai đầy đủ trên trang thông tin điện tử của Bộ (https://www.mard.gov.vn/Pages/vbpq-toanvan.aspx?ItemID=132335).

Việc cắt giảm, đơn giản hóa hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, quy định cụ thể cơ quan kiểm tra, phương thức kiểm tra có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính có liên quan tới nhập khẩu hàng hóa.

Rà soát văn bản quy phạm pháp luật về đánh giá sự phù hợp, kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP, Nghị định 154/2018/NĐ-CP trong lĩnh vực nông nghiệp. Kết quả số văn bản được rà soát 22 văn bản, số văn bản đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới 15 văn bản. Rà soát về giống cây trồng lâm nghiệp đạt kết quả số văn bản được rà soát 14 văn bản, số văn bản đề xuất, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới một văn bản điều chỉnh về giống cây trồng lâm nghiệp.

Năm 2019 Bộ NN-PTNT cũng đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành từ 7.698 dòng hàng xuống còn 1.768 dòng hàng (tỷ lệ cắt giảm trên 77%).

Cũng trong năm 2019, Vụ Pháp chế (Bộ NN-PTNT) đã phối hợp chặt chẽ với Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) kiểm tra, xử lý các văn bản có dấu hiệu trái pháp luật của địa phương, của Bộ theo quy định. Trong đó, Bộ NN-PTNT chủ động tự kiểm tra 11 Thông tư do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT ban hành, kết quả kiểm tra không có văn bản có dấu hiệu trái pháp luật.

Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền 106 văn bản do HĐND, UBND các tỉnh, thành phố ban hành có liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ NN-TNT, phát hiện có 11 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Ngay sau đó, Bộ đã có 2 văn bản thông báo kết quả kiểm tra gửi địa phương để tự kiểm tra, xử lý theo quy định (Công văn số 7555/BNN-PC ngày 10/10/2019 gửi UBND tỉnh Bến Tre; Công văn số 7556/BNN-PC ngày 10/10/2019 gửi UBND tỉnh Đồng Nai).

Tại Báo cáo số 1014, bà Nguyễn Thị Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế đánh giá ưu điểm trong năm 2019 là các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT đã chủ động thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL theo kế hoạch của Bộ và gửi kết quả về Vụ Pháp chế tổng hợp theo quy định. Chất lượng rà soát văn bản của các đơn vị có nhiều tiến bộ, là cơ sở quan trọng trong việc đề xuất nhiệm vụ xây dựng văn bản QPPL của Bộ.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, còn một số đơn vị gửi kết quả hệ thống hóa chậm như: Tổng cục Phòng chống thiên tai, Tổng cục Thủy sản; Các Vụ: Kế hoạch, Tài chính, Khoa học công nghệ và môi trường, Hợp tác quốc tế, Quản lý doanh nghiệp nông nghiệp, Thanh tra Bộ; Các Cục Trồng trọt, Thú y, Chế biến và PTTTNS, Quản lý xây dựng công trình.

Bên cạnh đó, một số đơn vị gửi kết quả rà soát điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực NN-PTNT còn chậm như Cục Chăn nuôi, Thú y.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm