| Hotline: 0983.970.780

Giảm chi phí, bảo vệ môi trường nhờ màng phủ passlite

Thứ Năm 15/12/2022 , 09:08 (GMT+7)

Không chỉ ngăn được sinh vật gây hại, tránh dập nát rau do mưa, thoáng mát..., màng phủ passlite còn dễ phân hủy, giảm ô nhiễm rác thải nhựa sau khi sử dụng.

Xã Đặng Xá là một trong những vựa rau an toàn lớn của huyện Gia Lâm (Hà Nội) với tổng diện tích 140ha. Trong đó, rau cải là cây trồng chủ lực tại địa phương, đây là loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn, dễ trồng, tuy nhiên, lại rất dễ bị nhiều loại sâu bệnh tấn công.

Hiện nay, để phòng trừ các đối tượng trên, bà con thường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hoặc sử dụng các loại lưới che hoặc phủ vòm nilon. Tuy nhiên, áp dụng các biện pháp này không cho hiệu quả cao.

z3958921080636_8f880636764c1961c323c054d184ed74

Rau sinh trưởng trong màng phủ passlite không bị ảnh hưởng nhiệt độ so với màng phủ nilon truyền thống. Ảnh: Quang Linh. 

Để khắc phục tình trạng trên, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Gia Lâm phối hợp với HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đặng Xá (HTX Đặng Xá) đã triển khai mô hình sử dụng màng phủ passlite trong vụ đông 2022 trên diện tích 10ha. 

Mô hình được hỗ trợ hoàn toàn vật tư và hướng dẫn kỹ thuật áp dụng màng phủ passlite trên 2 sào ruộng canh tác rau ăn lá.

Bà Nguyễn Thị Chung, thành viên HTX Đặng Xá (hộ áp dụng mô hình) cho biết, với việc áp dụng màng phủ passlite, sau khi xử lý nấm mốc cho đất, sẽ tiến hành gieo hạt như bình thường, nông dân chỉ cần bón phân, sử dụng thuốc BVTV sinh học 1 lần (khoảng 4 - 6 ngày sau gieo hạt) khi rau lên 2 lá, sau đó, sử dụng màng phủ passlite cho đến lúc thu hoạch mà không phải dỡ ra để tưới như màng phủ nilon.

“Trước kia, tuần nào tôi cũng phải phun thuốc sinh học để phòng trừ sâu bệnh hại. Tính ra, tốn cả triệu đồng tiền thuốc mỗi vụ cho một sào. Từ khi sử dụng màng phủ passlite, tôi và các xã viên khác chỉ cần bón phân, sử dụng thuốc BVTV sinh học 1 lần trong suốt quá trình rau sinh trưởng mà không gặp phải bất kỳ vấn đề nào về sâu bệnh. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng biện pháp này cho canh tác rau”, bà Chung cho biết thêm.

Bên cạnh ưu điểm hạn chế sâu bệnh hại, các xã viên HTX Đặng Xá đều có chung nhận định, rau canh tác dưới màng phủ passlite đều có mẫu mã đẹp, không bị cứng…

z3958921053823_0ded5d1c0ff4e3ad6ef4841b8abb8677

Sử dụng màng phủ passlite tại HTX Đặng Xá. Ảnh: Quang Linh. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc HTX Đặng Xá cho biết, khu vực canh rác rau an toàn sử dụng màng phủ passlite nhiễm ít sâu bệnh hơn hẳn diện tích canh tác không áp dụng trong cùng HTX.

Việc hạn chế sâu bệnh không chỉ tiết giảm chi phí thuốc BVTV và công chăm bón, mà còn giúp các sản phẩm khi xuất bán được thị trường đón nhận nhờ chất lượng tốt, mẫu mã đẹp.

Vụ đông 2022, trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, biên độ nhiệt lớn, nhất là thời điểm tháng 10 và tháng 11 nên đã xuất hiện nhiều các loại sâu bệnh hại, nhưng các hộ áp dụng màng phủ passlite vẫn có rau thu hoạch đều với chất lượng tốt. 

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV Gia Lâm cho hay, màng phủ passlite có tính thoáng khí và giữ ẩm tốt, rất nhẹ, sử dụng đơn giản. Đây là một vật liệu mang tính đột phá giúp tiết kiệm công lao động trong quá trình chăm sóc. Đặc biệt, màng phủ passlite dễ phân hủy sau khi bị rách, hỏng phải loại thải nên rất thân thiện với môi trường.

Theo Trạm Trồng trọt và BVTV Gia Lâm, việc sử dụng màng phủ passlite dạng vòm che thấp đã mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn các loại sâu bệnh trên cây rau ăn lá. Qua đó, giảm được 2 lần sử dụng thuốc BVTV, hạn chế tình trạng dập nát và thối gốc do mưa gây ra, đem lại lợi nhuận từ 5 - 6,5 triệu đồng/sào/lứa cho nông dân.

Trạm Trồng trọt và BVTV Gia Lâm đề nghị UBND xã Đặng Xá, HTX Đặng Xá tuyên truyền hiệu quả công thức phủ passlite dạng vòm thấp để nông dân ứng dụng vào sản xuất rau an toàn nhằm tăng năng suất, chất lượng rau; giảm sử dụng thuốc BVTV và rác thải nhựa... 

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.