| Hotline: 0983.970.780

Giám đốc hợp tác xã lừa bán đất giãn dân lĩnh 7 năm tù

Thứ Ba 02/04/2024 , 21:32 (GMT+7)

Lập khống giấy tờ bàn giao đất rồi lừa bán cho người khác chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng, Giám đốc Hợp tác xã Núi Đôi lĩnh án 7 năm tù.

Bị cáo Lê Viết Thu, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Núi Đôi tại tòa. Ảnh: Nam Anh.

Bị cáo Lê Viết Thu, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Núi Đôi tại tòa. Ảnh: Nam Anh.

Ngày 2/4, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Viết Thu (sinh năm 1954), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Núi Đôi về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2004, bị cáo Lê Viết Thu là Tổ trưởng tổ dân phố 1, được giao nhiệm vụ bàn giao khu giãn dân tại tổ dân phố 1, thị trấn Sóc Sơn. Lê Viết Thu được cán bộ địa chính là ông Nguyễn Văn Soạn đưa trước 10 tờ Biên bản bàn giao đất, có sẵn các chữ ký của Chủ tịch UBND thị trấn Sóc Sơn và ông Soạn, nhưng chưa ghi tên các hộ được giao đất. Quá trình giao đất cho các hộ dân, bị cáo đã giữ lại 2 tờ biên bản bàn giao mốc giới.

Quá trình điều tra xác định bị cáo Lê Viết Thu và Hợp tác xã Núi Đôi không có đất tại tổ 1, thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội). Tuy nhiên, do cần tiền chi tiêu, Thu đã nảy sinh ý định sử dụng các giấy tờ trên nhằm chiếm đoạt tài sản.

Năm 2012, Lê Viết Thu sử dụng thủ đoạn gian dối với ông Vũ Văn N, là Hợp tác xã đang có khu đất giãn dân tại khu vực này và đề nghị bán cho ông 2 suất đất có diện tích 80 m2, giá 450 triệu đồng/suất.

Tháng 10/2012, bị cáo Thu tự điền tên ông N và các thông tin khống của các lô đất vào 2 giấy này rồi đưa cho nạn nhân, với mục đích để người này tin tưởng là có hồ sơ, giấy tờ về đất đai. Ông N tin tưởng, nhiều lần chuyển tiền cho bị cáo, tổng cộng 1,54 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Thu chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân.

Tại tòa, bị cáo Thu thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã quy kết, đồng thời cho biết đã tác động gia đình nộp khắc phục hậu quả 700 triệu đồng và trong thời gian xét xử tiếp tục nộp thêm 300 triệu đồng.

Sau khi xem xét các tình tiết, đánh giá toàn bộ vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Viết Thu, 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cũng tại phiên tòa, bị hại Vũ Văn N cho rằng, vụ án còn có đồng phạm. Cụ thể, sau khi giao tiền và được bị cáo Lê Viết Thu đưa cho Biên bản bàn giao mốc giới, trong đó có chữ ký của ông Đỗ Văn Hòe (thời điểm này là Chủ tịch UBND thị trấn Sóc Sơn) và ông Nguyễn Văn Soạn, cán bộ địa chính.

Nhận định về nội dung này, Hội đồng xét xử cho rằng nội dung này sẽ được giải quyết trong vụ án khác, nếu bị hại có yêu cầu. Ngoài ra, Tòa án cũng bác yêu cầu trả lãi của bị hại.

Cũng liên quan tới khu đất tại Tổ dân phố số 1, thị trấn Sóc Sơn, năm 2011, UBND TP. Hà Nội đã tiến hành thanh tra và xác định, UBND huyện Sóc Sơn và UBND thị trấn Sóc Sơn đã giao vượt hạn mức; không đúng đối tượng cho 51 trường hợp.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.