| Hotline: 0983.970.780

Vụ Tân Hoàng Minh: Hơn 1.200 bị hại nộp đơn xin giảm án cho các bị cáo

Thứ Sáu 15/03/2024 , 19:54 (GMT+7)

Nỗ lực khắc phục hơn 8.600 tỷ đồng, hơn 1.200 bị hại đã gửi đơn đề nghị cơ quan tố tụng xem xét giảm án cho các bị cáo trong vụ án Tân Hoàng Minh.

Liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh), TAND TP Hà Nội dự kiến đưa vụ án ra xét xử vào ngày 19/3. Phiên tòa diễn ra công khai, dưới sự điều hành của Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn, Chủ tọa phiên tòa; Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã và Thẩm phán dự khuyết Trần Đức Hiếu. Đại diện Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa gồm 5 Kiểm sát viên. Tòa sẽ xét xử trong 20 ngày, gồm cả ngày nghỉ.

Hơn 1.200 bị hại đã gửi đơn đề nghị cơ quan tố tụng xem xét giảm án cho các bị cáo trong vụ án Tân Hoàng Minh do nỗ lực khắc phục hơn 8.600 tỷ đồng. Ảnh: ST.

Hơn 1.200 bị hại đã gửi đơn đề nghị cơ quan tố tụng xem xét giảm án cho các bị cáo trong vụ án Tân Hoàng Minh do nỗ lực khắc phục hơn 8.600 tỷ đồng. Ảnh: ST.

15 bị cáo cùng bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong số này, có ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh; Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, con trai ông Dũng.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng có luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng Luật Giang Thanh; còn Đỗ Hoàng Việt được luật sư Nguyễn Văn Tú, Công ty Luật Fansi bào chữa.

Đáng chú ý, trước thềm phiên tòa, hơn 1.200 nhà đầu tư (được xác định là bị hại) đã gửi đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo đến các cơ quan tiến hành tố tụng. Nguyên nhân là bởi các bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội, có nhân thân tốt, nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Đặc biệt, đối với bị cáo Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt, các nhà đầu tư đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt, bởi trong thời gian ngắn 2 bị cáo đã nỗ lực khắc phục toàn bộ 8.600 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, việc khắc phục hậu quả của các bị cáo Dũng và Việt không những thể hiện sự ăn năn, hối cải của bị cáo, mà còn giúp cho các bị hại giải tỏa được tâm lý lo lắng, tạo niềm tin cho xã hội đối với các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trước đó, vào tháng 11/2023, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố đối với 15 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, liên quan tới việc phát hành trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hai bị cáo Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt được các nhà đầu tư đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt. Ảnh: Cơ quan cảnh sát điều tra.

Hai bị cáo Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt được các nhà đầu tư đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt. Ảnh: Cơ quan cảnh sát điều tra.

Cáo trạng nêu rõ, tháng 6/2021, Tập đoàn Tân Hoàng Minh có vay nợ lớn, các dự án chưa thể triển khai và thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khó khăn về tài chính, dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ đồng. Đến tháng 1/2022, dư nợ tăng lên gần 20.000 tỷ đồng, chưa kể các khoản nợ đến từ 8 gói trái phiếu đã phát hành năm 2021.

Do đó, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo cấp dưới tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh triển khai phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, nhằm huy động vốn để có tiền thanh toán các khoản nợ... Các bị cáo đã thống nhất việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ không trực tiếp đứng ra phát hành trái phiếu do có nhiều công ty con, không thể kiểm toán kịp thời.

Các công ty con gồm Công ty Ngôi Sao Việt; Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, với tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Qua đây, đã huy động được gần 14.000 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền bán trái phiếu, bị cáo Dũng đã chỉ đạo sử dụng không đúng với mục đích, phương án phát hành trái phiếu, trong đó dùng hơn 5.100 tỷ đồng của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư đến hạn trước.

Tại thời điểm vụ án được khởi tố, số tiền chiếm đoạt được xác định là hơn 8.800 tỷ đồng, sau khi giảm trừ 163,5 tỷ đồng dư nợ trái phiếu của Công ty Tổng Bách Hóa (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) thì số tiền chiếm đoạt còn lại là hơn 8.600 tỷ đồng, của 6.630 bị hại.

Ngoài ra, theo cáo trạng, các đơn vị tham gia tư vấn phát hành, đại lý đăng ký và lưu ký số trái phiếu trên gồm Công ty Chứng khoán An Bình; Chứng khoán Bảo Việt; Chứng khoán Everest; Chứng khoán Agriseco; Chứng khoán KIS Việt Nam. Các đơn vị này đã ký các hợp đồng dịch vụ quản lý tài sản đảm bảo với các ngân hàng Viettinbank Chi nhánh Tây Thăng Long, SHB Trung tâm kinh doanh và Vietcombank Chi nhánh Thanh Xuân.

Cáo trạng cũng nêu rõ, các ngân hàng phải giám sát mục đích sử dụng tiền có được từ phát hành trái phiếu theo đúng mục đích phát hành. Tuy nhiên, các đơn vị này đã không thực hiện đúng.

Đến nay, các bị cáo, Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức liên quan đã phối hợp, tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra với tổng số tiền hơn 8.600 tỷ đồng. Số tiền đã nộp khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, đảm bảo thi hành án, hoàn trả cho bị hại.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.