| Hotline: 0983.970.780

Giao 120ha đất rừng cho Y tế Đức Minh, đổi lại Quảng Ninh được gì?

Thứ Hai 28/02/2022 , 15:20 (GMT+7)

Dự án trồng cây dược liệu của Công ty Y tế Đức Minh được Quảng Ninh giao 120ha đất, đã 10 năm trôi qua dân địa phương chẳng được nhờ gì từ dự án.

Ngày 20/11/2012, ông Đặng Huy Hậu, khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ký Quyết định về việc chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng dự án trồng cây dược liệu tại thôn Khe Càn, xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ (nay là TP Hạ Long), tỉnh Quảng Ninh.

Khu vực Y tế Đức Minh triển khai dự án trồng cây dược liệu tại thôn Khe Càn, xã Đồng Sơn, TP Hạ Long

Khu vực Y tế Đức Minh triển khai dự án trồng cây dược liệu tại thôn Khe Càn, xã Đồng Sơn, TP Hạ Long

Theo Quyết định này, Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh được đầu tư dự án trồng cây dược liệu tại khu vực trên với quy mô sử dụng đất của dự án là khoảng 120ha, tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng.

Mục đích là xây dựng mô hình hạt nhân sản xuất và nuôi trồng vùng nguyên liệu dược liệu cho Tập đoàn Y tế AMV, trong đó tập trung vào một số cây dược liệu ngắn hạn (dưới 12 tháng), trung hạn (3,5 năm) và dài hạn (trên 10 năm); xây dựng các vườn cây dược liệu giống gốc và trung tâm sản xuất giống cây dược liệu để phát triển vùng nuôi trồng dược liệu trong cộng đồng.

Dự án còn có múc đích khác rất tốt đẹp là đào tạo, chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng, thu hái và sơ chế dược liệu cho người dân địa phương, phát triển kinh tế của địa phương thông qua việc đóng góp vào ngân sách nhà nước, cung cấp cho người dân địa phương có công việc và thu nhập ổn định.

Sau khi dự án trồng cây dược liệu của Y tế Đức Minh triển khai, đã chục năm trôi qua người dân địa phương không được nhờ gì vào dự án. Dân chủ yếu vẫn phát triển kinh tế dựa vào trồng keo. 

Sau khi dự án trồng cây dược liệu của Y tế Đức Minh triển khai, đã chục năm trôi qua người dân địa phương không được nhờ gì vào dự án. Dân chủ yếu vẫn phát triển kinh tế dựa vào trồng keo. 

Trao đổi với PV Nông nghệp Việt Nam, lãnh đạo xã Đồng Sơn (TP Hạ Long) cho biết dự án trồng cây dược liệu của Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh được triển khai từ khoảng năm 2013, theo mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng, chủ yếu là cây ba kích.

Theo đại diện chính quyền xã, dự án này hiện có khoảng 4, 5 người tham gia, trong đó chỉ có 1, 2 người dân địa phương còn sản phẩm như nào không thấy công ty báo cáo. Tuy hoạt động trên địa bàn gần 10 năm nay nhưng Công ty Y tế Đức Minh gần như không có đóng góp gì nhiều cho địa phương từ an sinh xã hội đến công ăn việc làm.

Còn với người dân Đồng Sơn, một xã vùng cao thuộc diện khó khăn nhất của TP Hạ Long, họ cho biết không mong hòng gì từ dự án của Y tế Đức Minh, bao lâu nay người dân vẫn sống dựa vào trồng keo, trồng quế và đến nay cơ bản không còn hộ nghèo, xã cũng chuẩn bị đạt chuẩn nông thôn mới.

Cuối cùng, những mục đích, hứa hẹn tốt đẹp của chủ đầu tư nào là "tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế địa phương…" cũng chỉ là "chém gió" để xin dự án mà thôi.

Kit test nhanh COVID-19: Công ty Y tế Đức Minh nhập 86.000 đồng bán giá gấp đôi

Gần đây, Tổng cục Hải quan đã thông tin về số liệu nhập khẩu kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh. Theo đó, doanh nghiệp này đã nhập kit xét nghiệm trong hai năm 2020-2021 với kim ngạch 3.437 tỷ đồng và bán ra với mức giá chênh lệnh trên 100%.

Bộ test Covid-19 dùng cho máy PCR do Công ty cổ phần y tế Đức Minh nhập khẩu từ Hàn Quốc với giá khai báo trung bình từ 96.000 - 150.000 đồng/test, nhập từ Tây Ban Nha với giá nhập khẩu trung bình từ 106.000 - 130.000 đồng/test, trị giá 121 tỉ đồng. Trong khi đó, giá bán ra cho 9 công ty và bệnh viện, đơn vị xét nghiệm... trong nước với giá từ 250.000 - 395.000 đồng/test.

Cụ thể, Công ty này nhập về bán cho 9 đơn vị: Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, Bệnh viện sản nhi tỉnh Quảng Ninh, Viện kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế, Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Khoa học công nghệ Thái Sơn, Công ty TNHH MTV Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark, Công ty CP Phòng khám đa khoa Quốc Tế, Công ty TNHH An Bách Group.

Ngoài ra, bộ test nhanh Covid-19 tại chỗ giá nhập từ 3,8 - 5,6 USD/test (khoảng 86.000 - 130.000 đồng/test), bán cho 8 bệnh viện, phòng khám trong nước giá 198.000 đồng/ test.

Tổng doanh thu của công ty Đức Minh trong 3 năm liên tiếp: năm 2019 là 1.185 tỷ đồng; năm 2020 là 1.147 tỷ đồng; năm 2021 là 1.100 tỷ đồng và doanh thu nhập khẩu ủy thác test Covid là 572 tỷ đồng, doanh thu test covid công ty bán trực tiếp là 163 tỷ đồng.

Trong năm 2021, công ty này đã nộp thuế giá trị gia tăng hàng test Covid nhập khẩu 163,7 tỷ đồng, trong đó thuế đóng hộ cho dịch vụ nhập khẩu test Covid là 148 tỷ đồng.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...