| Hotline: 0983.970.780

Giống gà nòi chân vàng

Thứ Sáu 09/03/2012 , 10:01 (GMT+7)

Ưu điểm của giống gà này là sức đề kháng cao, trọng lượng trung bình từ 1,8- 2,5 kg, thịt thơm ngon, dai, xương cứng, phẩm chất trứng cao…

Giống gà nòi chân vàng đang được ưa chuộng
Ở thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) có anh Vũ Văn Tứ đã lai tạo thành công giống gà nòi chân vàng, thịt vàng thơm ngon đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng.

Anh Tứ, chủ trang trại cho biết, trước đây gia đình anh nuôi rất nhiều loại giống gà như Tam Hoàng, Lương Phượng, ri, sao… Tuy nhiên sau một thời gian chăn nuôi thì thị trường không còn ưa chuộng nữa, mà thích thịt gà thả vườn với yêu cầu là chân màu vàng, thịt vàng, săn chắc, thơm ngon.

Qua nhiều năm mày mò, anh đã lai tạo thành công giống gà nòi chân vàng. Cách làm rất đơn giản, bước đầu tiên phải tuyển chọn giống bố mẹ. Đối với gà trống phải là gà nòi (gà đá) có trọng lượng từ 3- 4 kg, chân màu vàng bao gồm cả móng và kẽ vảy, lông vàng. Còn giống mái cũng chọn gà chân màu vàng, lông vàng. Sau đó cho ghép 2 giống gà này với nhau để tạo ra giống gà F1. Ưu điểm của giống gà này là sức đề kháng cao, trọng lượng trung bình từ 1,8- 2,5 kg, thịt thơm ngon, dai, xương cứng, phẩm chất trứng cao…

Tuy nhiên trong quá trình ghép đàn với nhau thì theo anh Tứ là nên ghép tỉ lệ 1 trống/10 mái là vừa và sau 2 năm kể từ khi gà mái đẻ trứng, thì nên thay giống bố mẹ để đảm bảo giống hậu bị sau này được tốt hơn.

Hiện trang trại cung cấp giống của anh Tứ có diện tích khoảng 5.000 m2 với 1.000 con bố mẹ, trong đó có 100 con trống, 900 con mái. Mỗi tháng gia đình anh cung cấp cho thị trường trên dưới 3.000 con giống với giá từ 16- 18 ngàn đồng/con (từ 1- 10 ngày tuổi), sau khi trừ chi phí anh lãi hơn phân nửa.

Hiện nhu cầu thị trường về giống gà thả vườn với tiêu chuẩn là chân vàng, thịt vàng, thơm, săn chắc là rất cao. Trang trại cung cấp giống gà của anh Tứ không đáp ứng đủ số lượng mà khách hàng nhiều nơi đặt.

Xem thêm
Người nuôi lợn trang trại, gia trại được gỡ nút thắt

QUẢNG BÌNH Tâm lý ngại dịch bệnh, thua lỗ, ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lợn được tháo gỡ khi mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ có đệm lót phát huy hiệu quả.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất