| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa LY2099 phủ xanh vùng tôm - lúa

Thứ Năm 27/01/2022 , 18:22 (GMT+7)

BẠC LIÊU Chống chịu mặn rất tốt, năng suất cao, gạo ngon, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, giống lúa LY2099 đang là sự lựa chọn rất tốt tại các vùng tôm - lúa ở ĐBSCL.

LY2099 bén duyên vùng tôm - lúa

Lúa - tôm là mô hình được ngành chuyên môn đánh giá cao về tính hiệu quả. Tuy nhiên, diện tích một số vùng thường không thể canh tác thường xuyên nếu thời tiết bất lợi, nhất là tình trạng thiếu nước ngọt, xâm nhập mặn sớm xảy ra.

Giống lúa LY2099 trên vuông tôm ở huyện Hồng Dân, Bạc Liêu. Ảnh: Anh Tuấn.

Giống lúa LY2099 trên vuông tôm ở huyện Hồng Dân, Bạc Liêu. Ảnh: Anh Tuấn.

Với mục tiêu phủ xanh đồng đất mặn, Công ty TNHH Hạt giống Việt (Vietseed) và Công ty TNHH Nông Thuận Phát đã nghiên cứu, phát triển và đưa ra sản xuất giống lúa LY2099. Qua 3 năm thử nghiệm, đến vụ đông xuân năm 2021, trên diện tích hơn 1.000 ha của 500 hộ dân tại các huyện Hồng Dân, Phước Long (Bạc Liêu), giống đã và đang mang lại nhiều thành công cho nông dân cả về năng suất và lợi nhuận. 

Giống lúa LY2099 được đánh giá có sức chịu phèn, chịu mặn cực cao, có thể sống và sinh trưởng mạnh trên vùng đất phèn mặn ở ngưỡng từ 5 - 8 phần nghìn. Đây sẽ là điều kiện lý tưởng giúp nông dân yên tâm sản xuất nếu thời tiết bất lợi, hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra sớm. Thậm chí, với ngưỡng chịu mặn đạt cao như hiện nay, giống lúa LY 2099 kỳ vọng sẽ mở ra hình thức canh tác kết hợp cho vùng chuyển đổi sang phát triển ở các vùng tôm - lúa, bởi ngưỡng 5 phần nghìn là độ mặn lý tưởng cho tôm sú, tôm thẻ phát triển nhanh và ít dịch bệnh.

Ngoài ra, lúa LY2099 còn có khả năng đẻ nhánh mạnh và chống chịu sâu bệnh tốt, nhất là bệnh đạo ôn, bệnh khô vằn, bạc lá và rầy nâu, giúp hạn chế sử dụng thuốc BVTV, giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận cho nông dân.

Bên cạnh đó, giống lúa LY2099 cho năng suất rất cao, khoảng 9 - 11 tấn/ha. Qua 3 năm trồng, nông dân vùng chuyển đổi của huyện Hồng Dân, Phước Long (Bạc Liêu) tỏ ra khá hài lòng với giống lúa này. Anh Nguyễn Văn Bạn, nông dân xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân cho biết: “Tôi làm được 3 năm, thấy giống này kháng đạo ôn và sâu bệnh, dễ làm trên vùng tôm - lúa. Giống LY2099 chịu phèn, chịu mặn khá cao”.

Giống lúa LY2099 phủ xanh đồng đất mặn vuông tôm ở huyện Phước Long. Ảnh: Anh Tuấn.

Giống lúa LY2099 phủ xanh đồng đất mặn vuông tôm ở huyện Phước Long. Ảnh: Anh Tuấn.

Ông Huỳnh Phú Hữu ở Thị trấn Phước Long, huyện Phước Long chia sẻ: "Giống Ly2099 rất dễ làm, sạ bình thường như các giống khác nhưng khi sạ xuống phát triển và nở bụi mạnh, nhanh hơn nhiều. Lúa không bị sâu bênh, không bị đạo ôn, năm nay không phải xài thuốc. Làm tốt chỉ cần 20 kg giống cho 1 ha là đủ tiêu chuẩn. Lúa cũng cứng cây, không bị đổ ngã".

Triển vọng xuất khẩu thị trường giá trị cao

Giống lúa LY2099 được đưa vào sản xuất đã tạo thuận lợi cho canh tác lúa trên những vùng đất tôm - lúa của huyện Hồng Dân, Phước Long; phá thế độc canh con tôm, phủ xanh vuông tôm.

Anh Nguyễn Hoàng Linh, xã Phước Long, huyện Phước Long kể: “Lúa này hạt dài, to, nặng ký, ít phải sử dụng phân bón. Sâu bệnh không bị gì, trong khi lúa khác bị bệnh đạo ôn, rầy, cuốn lá. Một công giống sạ chỉ hết khoảng 3 kg, tính ra khoảng hơn 3 triệu tiền giống/ha. Năng suất một công được trên 1 tấn thóc, tính ra được hơn 6 triệu đồng, trong khi chi phí tính một công không tới 1 triệu đồng”.

Gạo LY2099 canh tác ở ruộng lúa - tôm đang được các doanh nghiệp xuất khẩu quan tâm. Ảnh: Anh Tuấn.

Gạo LY2099 canh tác ở ruộng lúa - tôm đang được các doanh nghiệp xuất khẩu quan tâm. Ảnh: Anh Tuấn.

Giống lúa LY2099 có triển vọng rất lớn về tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu. Hàm lượng Amylose nhỏ hơn 18% giúp hạn chế giải phóng lượng đường khi nấu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả. Bên cạnh đó, lúa LY2099 còn thể hiện ưu điểm như: Hạt gạo dài, hạt trong, ít bạc bụng, mềm dẻo, ngon cơm và có mùi thơm nhẹ.

Ông Nguyễn Văn Ri, một thương lái mua lúa trong vùng cho biết: “Gạo giống này ngon, mềm, dẻo, thơm nhẹ. Vụ này, tôi bỏ cọc trước với là giá 5.800 đ/kg cho nông dân và đang mua giao về Thốt Nốt, Vị Thanh. Giống này tôi cũng mua được 3 năm rồi. Bây giờ thị trường đang bắt đầu ưa chuộng giống F1 lai này trong vuông tôm vì không sử dụng thuốc men gì nhiều”.

Hạt gạo lúa LY2099 dài trên 7,2mm, tỷ lệ thu hồi cao, hạt trong, ít bạc bụng, chất lượng gạo ngon, được trồng trong môi trường vuông tôm giúp hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giúp sản phẩm có độ an toàn cao.

Giống lúa LY2099 đang được Công ty TNHH Hạt giống Nông Thuận Phát phát triển thương hiệu gạo Lúa - Tôm LY2099. Bước đầu, đã được rất nhiều người tiêu dùng ủng hộ. Đơn vị cũng đang tiến hành bảo hộ thương hiệu gạo LY2099 để tăng giá trị, giúp nông dân thu lợi nhuận cao hơn.

Gạo lúa - tôm LY2099 ngày càng khẳng định thương hiệu. Ảnh: Anh Tuấn.

Gạo lúa - tôm LY2099 ngày càng khẳng định thương hiệu. Ảnh: Anh Tuấn.

Ông Trần Trương Tấn Tài, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nông Thuận Phát thông tin: “Chúng tôi đang ký kết với một đối tác là Công ty Quốc Tế Gia để xuất thử một lô hàng gạo LY2099 đi Úc nhằm bước đầu xây dựng thương hiệu xuất khẩu cho gạo này. Mục tiêu của chúng tôi là tập trung vào chất lượng gạo, đặc biệt là lúa trồng trong vuông tôm, không bị bệnh đạo ôn, không xài thuốc BVTV. Chất lượng gia tăng, hàm lượng tồn dư thuốc BVTV ở mức cho phép mới đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường khó tính như châu Âu và Úc”.

Với khả năng chống chịu mặn tốt, giống lúa LY2099 đang là lựa chọn rất phù hợp cho nông dân vùng chuyển đổi tôm - lúa, bởi không chỉ phát triển cây lúa, còn cải tạo được môi trường nước vuông tôm, tạo ra 2 sản phẩm nông nghiệp sạch. Đây còn là giải pháp thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, chống chịu tốt trước tình trạng xâm nhập mặn hiện nay. 

Bên cạnh đó, với đặc tính cứng cây, chống đỗ ngã khi mưa bão, chống chịu sâu bệnh tốt, sử dụng giống lúa LY2099 sẽ giúp giảm sử dụng thuốc BVTV, giảm chi phí sản xuất...

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.