| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa TBR97 thể hiện nhiều ưu điểm trên chân đất nghèo dinh dưỡng

Thứ Năm 24/03/2022 , 18:20 (GMT+7)

Giống lúa TBR97 có khả năng thích ứng tốt, đạt năng suất và chống chịu sâu bệnh hơn so với các giống truyền thống trên chân đất pha cát ở Quảng Ngãi.

Lânhx đạo địa phương và nông dân xã Phổ Cường (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) đánh giá cao hiệu quả giống TBR97 mang lại. Ảnh: L.K.

Lânhx đạo địa phương và nông dân xã Phổ Cường (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) đánh giá cao hiệu quả giống TBR97 mang lại. Ảnh: L.K.

Những năm qua, các giống lúa của Cty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed đã cho thấy hiệu quả ở nhiều địa phương khác nhau, trong đó có tỉnh Quảng Ngãi. Với chất lượng nguồn giống tốt, sinh trưởng phát triển khỏe, phù hợp với nhiều chân đất cũng như năng suất cao, giống lúa của ThaiBinh Seed đã từng bước tạo được lòng tin của nông dân trong tỉnh. Từ đó, diện tích lúa sử dụng giống của Tập đoàn này mỗi năm lại được mở rộng.

Ngoài những giống đã có thương hiệu từ lâu của đơn vị như TBR1, TBR225, BC15 thì trong vài năm trở lại đây, giống lúa TBR97 đang cho thấy được sự triển vọng khi qua các mô hình trình diễn đạt được thành công như mong đợi. Tại tỉnh Quảng Ngãi, lúa TBR97 đã được Cty TNHH ThaiBinh Seed – Miền Trung - Tây Nguyên phối hợp với nhiều địa phương thực hiện các mô hình trình diễn và đều được người dân cũng như ngành chức năng đánh giá cao.

Để tiếp tục khẳng định những ưu điểm của giống tại tỉnh Quảng Ngãi, vụ đông xuân 2021 – 2022, Cty TNHH ThaiBinh Seed – Miền Trung Tây Nguyên phối hợp với Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phổ Cường (thị xã Đức Phổ) triển khai mô hình trình diễn giống lúa TBR97 tại cánh đồng Bàu, thôn Nga Mân. Mô hình triển khai trên diện tích 1ha với 9 hộ dân tham gia.

Mục đích của mô hình nhằm đánh giá tính thích nghi, tiềm năng năng suất, chất lượng của giống lúa trong điều kiện canh tác ở xã Phổ Cường nói riêng và thị xã Đức Phổ nói chung. Từ đó làm cơ sở bổ sung vào cơ cấu giống lúa gieo trồng trên địa bàn của thị xã, của tỉnh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế; từng bước đưa giống lúa có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất.

Giống lúa TBR97 thích ứng tốt, sinh trưởng khỏe và đạt năng suất trên chân đất pha cát, nghèo dinh dưỡng. Ảnh: L.K.

Giống lúa TBR97 thích ứng tốt, sinh trưởng khỏe và đạt năng suất trên chân đất pha cát, nghèo dinh dưỡng. Ảnh: L.K.

Trong buổi tham quan, đánh giá mô hình vừa được tổ chức mới đây, lão nông Trần Thanh Sơn (71 tuổi, trú thôn Nga Mân, xã Phổ Cường) cho biết, vụ vừa qua gia đình ông tham gia mô hình trình diễn giống lúa TBR97 với diện tích 5 sào. Qua theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của giống, ông Sơn nhận thấy giống lúa này thích ứng rất tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Cây lúa sinh trưởng khỏe, năng suất đạt.

“Ưu điểm của giống này so với các giống lúa khác mà trước đây tôi thường sử dụng là cây có chiều cao trung bình, cứng cây nên vào thời điểm lúa trổ mặc dù gặp gió nhưng không bị đổ ngã. Bông lúa cũng rất ít hạt lép. Ngoài ra, nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên ruộng lúa nhà tôi không thấy nhiễm sâu bệnh hại gì đáng kể. Năng suất ước tính đạt trên 60 tạ/ha, có thể nói là thuộc vào những giống lúa năng suất cao nhất mà nhà tôi từng sử dụng”, ông Sơn chia sẻ.

Theo bà con nông dân địa phương, so với những vùng sản xuất lúa khác ở trong và ngoài xã thì cánh đồng thực hiện mô hình giống lúa TBR97 lần này có chất đất không được tốt, thổ nhưỡng chủ yếu là đất pha cát, không có phù sa bồi đắp. Mặc dù điều kiện đất đai không được thuận lợi như vậy nhưng giống lúa TBR97 vẫn sinh trưởng phát triển rất tốt, đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

So với các giống lúa mà người dân ở xã Phổ Cường thường sử dụng, giống TBR97 cho năng suất cao hơn từ 4 - 5 tạ/ha. Ảnh: L.K.

So với các giống lúa mà người dân ở xã Phổ Cường thường sử dụng, giống TBR97 cho năng suất cao hơn từ 4 - 5 tạ/ha. Ảnh: L.K.

Ông Nguyễn Văn Hào, Phó giám đốc HTX Phổ Cường cho biết, dù đây là lần đầu tiên bà con trong xã biết đến giống lúa TBR97 nhưng qua vụ sản xuất vừa qua cho thấy giống rất phù hợp với điều kiện canh tác ở địa phương. Nếu như các giống truyền thống người dân hay sử dụng năng suất chỉ đạt từ 55 – 60 tạ/ha thì giống TBR97 cho năng suất cao hơn (từ 60 – 65 tạ/ha).

"Đây là giống rất có tiềm năng. Vừa qua, nhận thấy hiệu quả từ mô hình giống TBR97 mang lại, nhiều hộ dân xung quanh đã đăng ký mua hết lượng giống trong mô hình để sản xuất cho vụ hè thu tới. Theo nhận định, trong vụ đông xuân tiếp, diện tích đồng ruộng trên địa bàn sử dụng giống TBR97 sẽ mở rộng ra rất nhiều”, ông Hào nói.

Ông Phạm Bá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, giống TBR97 là giống lúa có khả năng chống chịu và sinh trưởng, phát triển tốt ở trên mọi tầng đất. Tuy nhiên, cần phải chú ý đầu tư thâm canh cho phù hợp. “Giống TBR97 qua trình diễn nhiều vụ ở các huyện của tỉnh như Bình Sơn, Sơn Tịnh cho thấy khả năng phát triển cũng như tiềm năng cho năng suất khá cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tương đối tốt. Chúng ta nên tiếp tục làm thực hiện mô hình trình diễn ở nhiều chân đất khác nhau từ đó làm cơ sở để khuyến cáo nông dân áp dụng vào đại trà”.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm