| Hotline: 0983.970.780

Doseco xây dựng chiến lược chọn tạo giống lúa mới cho ĐBSCL

Thứ Năm 16/12/2021 , 10:00 (GMT+7)

Doseco là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ngành giống ở ĐBSCL tập trung xây dựng chiến lược chọn tạo giống mới năng suất, chất lượng, thích ứng biến đổi khí hậu.

Doseco tiên phong trong ngành giống ở ĐBSCL tập trung xây dựng chiến lược chọn tạo giống lúa mới thích nghi với biến đổi khí hậu. Ảnh: Ngọc Trinh.

Doseco tiên phong trong ngành giống ở ĐBSCL tập trung xây dựng chiến lược chọn tạo giống lúa mới thích nghi với biến đổi khí hậu. Ảnh: Ngọc Trinh.

Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, việc đưa giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt, vừa thích ứng chịu mặn, chịu hạn tốt là yêu cầu cấp thiết.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp (Doseco) cho biết: Nhằm nâng cao giá trị hạt lúa, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, Doseco đã triển khai đưa những giống lúa mới và chọn các giống lúa có đặc tính nổi trội về năng suất, chất lượng, phù hợp với điều kiện sản xuất, nhất là thích ứng với khí hậu.

Doseco từ khi thành lập đến nay đã hơn 10 năm, luôn xác định chiến lược chọn tạo ra các giống mới, giống bản quyền. Nhất là sau khi hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed) năm 2019, việc lai tạo, chọn lọc giống mới được đầu tư, đẩy mạnh hơn nữa. Từ năm 2019 đến nay, hàng vụ, hàng năm Doseco hợp tác với ThaiBinh Seed, Viện Lúa ĐBSCL và các nhà chọn tạo giống nổi tiếng đã khảo nghiệm trình diễn hàng trăm giống lúa các loại.

Qua đó, Doseco đã thu những tín hiệu khả quan, chọn được một số giống mới có triển vọng như giống TBR919 thời gian sinh trưởng 85 - 90 ngày, có khả năng thay thế phân khúc gạo phẩm cấp thấp; giống TBR97 thời gian sinh trưởng 90 – 95 ngày có khả năng thay thế dòng gạo chất lượng; giống TBR39 thời gian sinh trưởng 100 - 110 ngày, có khả năng thay thế dòng gạo thơm; giống TBR819 thời gian sinh trưởng 100 – 105 ngày, có năng suất vượt trội so với các giống cơ cấu chủ lực.

Giống TBR39 được trồng khảo nghiệm ở ĐBSCL và Đông Nam bộ. Ảnh: Ngọc Trinh.

Giống TBR39 được trồng khảo nghiệm ở ĐBSCL và Đông Nam bộ. Ảnh: Ngọc Trinh.

Vụ đông xuân 2021 - 2022 và các năm tiếp theo, Doseco và ThaiBinh Seed sẽ tiếp tục hợp tác, khảo nghiệm, sản xuất thử các giống TBR819, TBR919, TBR97, TBR39 tại các tỉnh ĐBSCL và Đông Nam bộ, sớm hoàn thiện bổ sung hồ sơ để Bộ NN-PTNT công nhận chính thức các giống này trong thời gian sớm nhất.    

Với giống OM468, đây là giống lúa mới, sản phẩm hợp tác nghiên cứu giữa Viện Lúa ĐBSCL và ThaiBinh Seed, Doseco là đơn vị được nhận quyền sản xuất thực nghiệm, khi được công nhận sẽ phát triển rộng rãi trong khu vực ĐBSCL và miền Đông Nam bộ.

Qua nhiều vụ trồng thử nghiệm giống lúa OM468 ở các tỉnh ĐBSCL, nhận thấy giống lúa OM468 có ưu điểm thời gian sinh trưởng ngắn 90 – 95 ngày, thích hợp 3 vụ/năm.

Với giống TBR39, thời gian sinh trưởng 100 -110 ngày, đẻ nhánh khỏe, chống chịu bệnh đạo ôn, cháy bì lá tốt. Năng suất bình quân đạt từ 5 - 5,5 tấn/ha, cao hơn đối chứng từ 10 - 20 % qua các vụ. Đối với vùng đất tốt, nông dân canh tác giỏi năng suất có thể lên từ 6,5 - 7,5 tấn/ha. Đặc biệt giống lúa TBR39 chống chịu khá tốt trên nền đất phèn, mặn, đặc biệt phù hợp ở vùng lúa - tôm.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Doseco cho biết thêm: Trong vụ hè thu 2021, Doseco tiếp tục khảo nghiệm OM468 tại nhiều tỉnh ĐBSCL và Đông Nam bộ từ vùng phèn mặn Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng; vùng phù sa ngọt Cần Thơ, Hậu Giang; vùng Tứ giác Long Xuyên và Đồng Tháp Mười đến vùng Đông Nam bộ… Tại các mô hình, giống OM468 được nông dân đánh giá rất cao, lúa nở bụi tốt, sinh trưởng phát triển mạnh, đặc biệt rất ít sâu bệnh trong vụ hè thu như năm nay.

Giống TBR919 thời gian sinh trưởng 85 - 90 ngày, có khả năng thay thế phân khúc gạo phẩm cấp thấp. Ảnh: Ngọc Trinh.

Giống TBR919 thời gian sinh trưởng 85 - 90 ngày, có khả năng thay thế phân khúc gạo phẩm cấp thấp. Ảnh: Ngọc Trinh.

Còn giống TBR39 được sản xuất thử vùng mặn như An Biên – Kiên Giang, Gò Công Đông (Tiền Giang), U Minh Hạ (Cà Mau), lúa sinh trưởng phát triển tốt, nở bụi mạnh, ít sâu bệnh và cho năng suất cao.

Hiện nay Doseco đã gửi 2 mẫu gạo OM468 và TBR39 cho các công ty xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam, cả 2 mẫu gạo đều được các công ty đánh giá cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Đặc biệt giống lúa thơm TBR39 gạo rất ngon, đáp ứng đủ tiêu chuẩn dòng gạo thơm chất lượng cao của thị trường Châu Âu và Mỹ. 

Để góp phần vào việc chọn tạo giống mới thích ứng biến đổi khí hậu, Doseco là một trong những doanh nghiệp trong ngành giống ở ĐBSCL tiên phong tập trung xây dựng chiến lược chọn tạo nhiều giống lúa mới, vừa thích nghi với biến đổi khí hậu và đảm bảo về mặt năng suất, chất lượng đủ tiêu chuẩn có thể phục vụ tốt cho nhu cầu xuất khẩu.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm