| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa Vinaseed làm xiêu lòng nông dân ngay vụ đầu

Thứ Năm 04/04/2024 , 07:04 (GMT+7)

QUẢNG NGÃI Dù lần đầu tiếp cận, đưa vào sản xuất nhưng những giống lúa của Vinaseed Group vẫn chiếm trọn lòng tin của những lão nông dày dặn kinh nghiệm trong sản xuất lúa.

Ưng ý ngay từ vụ đầu

Đều đặn mỗi năm 2 vụ (đông xuân và hè thu) Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed) lại đưa đến cho bà con nông dân Quảng Ngãi những giống lúa năng suất, chất lượng để đưa vào sản xuất.

Ngoài các giống lúa đã khẳng định vị thế, được bà con tin dùng mở rộng diện tích sản xuất và được sở NN-PTNT các tỉnh đưa vào cơ cấu trong thời gian qua như Thiên ưu 8, VNR20, VNR10…, nhiều giống lúa khác của đơn vị này cũng đang cho thấy được tiềm năng. Với những đặc tính nổi trội, các giống lúa của Vinaseed đã không phụ lại kỳ vọng, liên tục đem đến cho bà con mùa vụ bội thu.

Giống lúa ĐB18 cho thấy khả năng thích ứng tốt trên các chân đất ở tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Giống lúa ĐB18 cho thấy khả năng thích ứng tốt trên các chân đất ở tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Để minh chứng khả năng thích ứng rộng của các giống, mỗi mùa vụ, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam thực hiện các mô hình trình diễn sản xuất ở nhiều chân đất, địa phương khác nhau. Cho dù ở đâu, những giống lúa của đơn vị này luôn vượt lên mọi điều kiện ngoại cảnh, vươn mình mạnh mẽ để cho ra những bông lúa trĩu hạt, năng suất đứng top đầu so với các giống lúa ở địa phương.

Trên cánh đồng lúa ở thôn Mỹ Lệ (xã Tịnh Châu, TP Quảng Ngãi, Quảng Ngãi), nhìn ruộng lúa sử dụng giống ĐB18 xanh mơn mởn, bông dài, hạt chắc, bà con nông dân chứng kiến đều mê mẩn, thỉnh thoảng lại có người thốt lên: “Lúa đẹp quá, vụ này thắng chắc rồi”. Mặc dù chưa thu hoạch nhưng ai nấy cũng khẳng định chắc nịch, lúa ĐB18 sẽ cho năng suất cao hơn hẳn các giống lúa đại trà quanh khu vực này.

Ông Lê An (74 tuổi, trú xóm Lệ Thủy, thôn Mỹ Lệ, xã Tịnh Châu) phấn khởi cho biết, đây là vụ đầu tiên gia đình ông sử dụng giống lúa ĐB18 để canh tác. Trong quá trình chăm sóc, lão nông đã có hàng chục năm kinh nghiệm trồng lúa khá bất ngờ khi nhận thấy giống lúa này hội tụ được rất nhiều ưu điểm mà rất ít giống lúa trước đây gia đình ông từng sản xuất có được.

“Vụ này, dù thời tiết có một số thời điểm thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát triển nhưng ruộng lúa ĐB18 nhà tôi không hề bị nhiễm. Nhờ đó, tôi cũng ít tốn chi phí mua thuốc BVTV để phun trừ. Giống này cũng dễ chăm sóc, lượng phân bón sử dụng không đáng kể nhưng vẫn phát triển tốt, khả năng đẻ nhánh khỏe, hạt chắc đến tận cổ bông. Nhờ đó năng suất dự tính sẽ cao hơn các giống khác từ 1 đến 2 bao lúa mỗi sào (sào 500m2)", ông An chia sẻ.

Nông dân đánh giá cao những đặc tính nổi trội mà giống ĐB18 đã thể hiện trong vụ đông xuân 2023 - 2024. Ảnh: L.K.

Nông dân đánh giá cao những đặc tính nổi trội mà giống ĐB18 đã thể hiện trong vụ đông xuân 2023 - 2024. Ảnh: L.K.

Cùng chung quan điểm, bà Nguyễn Thị Minh Phương (60 tuổi, trú thôn Mỹ Lệ) cho hay, vụ đông xuân này, gia đình bà sạ 2,5 sào giống lúa ĐB18. Chứng kiến quá trình sinh trưởng, phát triển của ruộng lúa, bà Phương cho rằng, ngoài ưu điểm nhẹ phân, thuốc, chống chịu được nhiều loại sâu bệnh hại thì giống ĐB18 còn rất cứng cây, ít khi bị đổ ngã dù trong điều kiện thời tiết mưa to, gió lớn.

“Giống này năng suất cũng rất cao. Các vụ trước, với diện tích này tôi thu về khoảng 30 bao lúa tươi nhưng năm nay giống ĐB18 chắc chắn sẽ hơn. Với những gì thấy được, tôi cũng như bà con rất ưu chuộng giống lúa này. Do đó, chắc chắn các vụ sau tôi cũng như người dân trong vùng sẽ ưu tiên lựa chọn giống ĐB18 vào canh tác để tăng hiệu quả kinh tế”, bà Phương nói.

Đáp ứng nhu cầu dòng gạo chế biến bún, bánh

Là đơn vị hàng đầu trong ngành lúa gạo ở Việt Nam, bộ giống lúa của Vinaseed Group khá đa dạng. Ngoài những giống lúa chất lượng cao, đơn vị này còn có những giống lúa thuộc dòng chế biến để đáp ứng nhu cầu làm bún, bánh của người dân. Các giống lúa này không chỉ cho năng suất cao mà còn có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, khắc phục được các nhược điểm của các giống trước đây bà con sử dụng đang dần thoái hóa. Điển hình là giống lúa ĐB6.

Tại vùng làm bánh ở xã Hành Trung (huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi), giống lúa ĐB6 đang tạo ấn tượng mạnh với bà con nơi đây dù nhiều hộ gia đình chỉ mới đưa vào sản xuất vụ đầu. Những đặc tính nổi trội của ĐB6 thể hiện rõ nét trong vụ đông xuân 2024 càng khiến người dân thêm yên tâm, có thêm sự lựa chọn chất lượng để đưa vào sản xuất.

Bước quanh ruộng lúa ĐB6 đang chuẩn bị ngả vàng, ông Nguyễn Bá Học (trú thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành) thi thoảng lại dừng chân lại ngắt từng bông lúa dài đếm từng hạt chắc mẩy với nụ cười phấn khởi. Theo ông Học, những năm qua, các giống lúa phục vụ chế biến ở địa phương đang từng ngày suy giảm về năng suất nên ông và bà con khá đau đầu trong việc tìm kiếm giống mới thay thế.

Lúa ĐB6 - dòng lúa chế biến đem lại vụ mùa thắng lợi cho bà con nông dân ở tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Lúa ĐB6 - dòng lúa chế biến đem lại vụ mùa thắng lợi cho bà con nông dân ở tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Đến vụ này, khi biết Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam có giống lúa ĐB6 phù hợp với nhu cầu, ông Học đã mạnh dạn sử dụng để xuống giống trên diện tích 4 sào của nhà mình. Đáp lại sự kỳ vọng của ông Học cũng như người dân địa phương, giống lúa ĐB6 đã phát huy những đặc tính ưu việt về mọi mặt như khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, chống chịu đổ ngã, cho năng suất cao.

Ông Học tâm sự: “Dù chưa thu hoạch nhưng chỉ cần nhìn thấy bông lúa như thế này thì tôi tin chắc năng suất của giống này sẽ cao hơn các giống mà tôi dùng trước đây. Đến nay, ưu điểm của giống mà tôi nhận thấy được là rất dễ chăm sóc. Lượng phân bón sử dụng chỉ bằng 70% so với giống khác. Bên cạnh đó, giống ĐB6 cũng rất sạch sâu bệnh. Mặc dù vụ này có những thời điểm sương muối, dễ phát sinh bệnh đạo ôn nhưng giống lúa này không hề bị nhiễm”.

Nói thêm về giống, ông Huỳnh Văn Nhuận, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Hành Trung cho rằng, dù mới vụ đầu sản xuất ở địa phương nhưng giống lúa ĐB6 rất được người dân ưa chuộng. Nhờ khả năng đẻ nhánh khỏe, bông lúa chắc hạt, đã góp phần tăng năng suất, thu nhập cho bà con. Bên cạnh đó, sau xay xát, tỷ lệ gạo, hàm lượng tinh bột của giống rất cao, điều này rất quan trọng đối với những giống lúa chế biến và luôn được bà con ưu tiên hàng đầu.

Ông Nguyễn Công Phi, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết: “Những năm gần đây, chúng tôi đã đem đến cho bà con ở Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung nhiều giống lúa có tiềm năng, năng suất, chất lượng.

Qua nhiều mùa vụ, các giống lúa này cho thấy khả năng thích ứng rộng, phù hợp với nhiều chân đất, kiểu khí hậu khác nhau. Đối với giống ĐB18 và ĐB6, đây là các giống cảm ôn, có khả năng chịu nóng tốt, thích hợp sản xuất được cả 2 vụ trong năm.

Qua quá trình trình diễn nhiều mùa vụ ở nhiều địa phương trong khu vực miền Trung, các giống này luôn đem đến sự hài lòng cho bà con nông dân. Chính vì vậy, đến nay, ở nhiều vùng đã mở rộng sản xuất các giống lúa này, đem đến hiệu quả kinh tế cao hơn các giống lúa đại trà khác.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm