| Hotline: 0983.970.780

Giữ gìn truyền thống gia đình như thế nào?

Chủ Nhật 19/02/2017 , 08:40 (GMT+7)

Vợ chồng anh Cường chị Huệ là những người có địa vị xã hội, nhưng thay vì chọn lối sống hiện đại, họ vẫn xem trọng những truyền thống gia đình vốn có lâu nay.

Chẳng hạn như, những ngày lễ, kỷ niệm, hội họp của gia đình. Truyền thống gia đình là một trong những hệ tư tưởng đẹp nhất, được tạo ra và trải nghiệm bằng cuộc sống và tình yêu thương.

08-42-33_0583-0009
Ảnh minh họa
 

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thì việc duy trì truyền thống gia đình không chỉ quan trọng mà còn là một thách thức cho mỗi gia đình. Đôi khi, truyền thống gia đình rất giản dị, hiện diện một cách tự nhiên và theo thói quen, như những ngày lễ, tháng và năm trôi qua. Việc nuôi dưỡng, bảo tồn truyền thống gia đình là việc làm lành mạnh, ấm áp, giúp chúng ta luôn gần gũi với gia đình và cội nguồn gia đình.

Truyền thống gia đình tồn tại theo thời gian. Cuộc sống xung quanh ngày càng phát triển nhanh chóng, căng thẳng và bận rộn hơn. Mọi thứ thay đổi nhanh đến nỗi những gì chúng ta sở hữu, có thể đến và đi trong chớp mắt. Trong khi đó, truyền thống gia đình đem lại cơ hội sống với khoảnh khắc đáng nhớ, tận hưởng điều được tạo ra như một gia đình, giúp sống chậm, đánh giá cao và biết ơn về mọi thứ trong cuộc sống, thay vì chạy theo những nhu cầu khác. Khi con người, công việc, tiền bạc và mọi thứ làm thay đổi bên trong và ngoài cuộc sống của chúng ta, thì những truyền thống gia đình vẫn tồn tại.

Tạo ra bản sắc gia đình. Những truyền thống giúp xác định bạn như một gia đình, một thành viên của gia đình, tạo nền tảng gia đình và cảm giác thân thuộc, đồng thời hình thành ý thức, hành vi và nhân cách. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người trưởng thành trong gia đình có cảm nhận tốt về truyền thống thường tự tin và sống tốt hơn. Thực tế là những gì bạn biết về quá khứ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chính bạn trong tương lai.

Nếu thường xuyên sống xa gia đình, thì những truyền thống sẽ là mối liên kết sống giữa mọi người với nhau. Cho dù sống xa nhau hay ít dành thời gian bên gia đình, việc có một truyền thống gia đình sẽ giúp mọi người nhận thức được tầm quan trọng của thời gian gia đình.

Đem lại cảm giác mong đợi, an toàn. Truyền thống gia đình phá vỡ những thói quen đơn điệu hằng ngày, đem lại cảm giác phấn khích trong thời gian chờ đợi. Thông thường, khi mong đợi điều gì sẽ khiến những công việc hằng ngày càng trở nên thú vị, dễ chịu hơn. Cho dù truyền thống gia đình chỉ là một kỳ nghỉ ở biển hay một chuyến dã ngoại, thì bạn vẫn có cảm nhận được sự vui vẻ, hạnh phúc khi dành thời gian chất lượng bên gia đình.

Truyền thống gia đình đem lại cảm giác an toàn, thoải mái khi chúng ta đứng trước những ưu tư, phiền muộn trong cuộc sống. Và cho dù phải đối diện với bao thay đổi mỗi ngày hay già đi mỗi ngày, vẫn có một điều luôn hiện hữu trong tâm trí của chúng ta, đó là truyền thống gia đình.

Phát triển nhận thức về văn hóa. Lâu nay, một truyền thống gia đình được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác đều mang một ý nghĩa về văn hóa. Điều này cho phép người lớn, trẻ nhỏ nhớ về cội nguồn và có nhận thức hơn về nhiều nền văn hóa khác nhau. Truyền thống có thể đưa các thế hệ lại gần nhau, giúp trẻ biết được xuất thân, để xây dựng lối sống đúng phù hợp với truyền thống của gia đình.

Tăng những giá trị gia đình. Việc duy trì hay tạo ra một truyền thống gia đình mới trong năm làm tăng sự nhận thức của con cái về tầm quan trọng của gia đình, giúp thấm nhuần các giá trị gia đình, như sự trung thành, trung thực và niềm tin. Đó là những yếu tố cần thiết để trở thành một người hạnh phúc, thành công trong cuộc sống.

(Kiến thức gia đình số 6)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm