| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: Hoa cúc nhiễm bệnh trên diện rộng

Thứ Ba 08/04/2008 , 09:00 (GMT+7)

Khoảng vài tuần nay, nông dân vùng hoa Tây Tựu (Từ Liêm- Hà Nội) phải đau đầu đối phó với căn bệnh được cho là lạ ở cây hoa cúc.

Nhiều vườn hoa cúc ở Tây Tựu đang bị nhiễm bệnh gỉ sắt
Cây đang trong giai đoạn chuẩn bị cho thu hoạch thì bắt đầu xuất hiện những đốm trắng trên mặt lá khiến lá bị phồng rộp từng nốt như lá sung. Sau đó lá bắt đầu ngả vàng và héo úa. Rất nhiều ruộng trồng hoa cúc đã bị nhiễm căn bệnh này. Có gia đình thậm chí đã bị nhiễm tới gần 50% diện tích trồng hoa. Theo nhiều nông dân trồng hoa lâu năm thì đã hơn chục năm nay bệnh mới tái xuất hiện. Do không có kinh nghiệm và cũng không được hướng dẫn nên một số hộ nông dân đã tự ý phun thăm dò một số loại thuốc bảo vệ thực vật nhằm trị bệnh cho cây.

Trao đổi với chúng tôi, tiến sĩ Trần Thị Liên (Viện Di truyền Nông nghiệp) cho biết đây không phải là một căn bệnh lạ. Theo mô tả thì đó là bệnh gỉ sắt, một bệnh đặc trưng ở cây hoa cúc. Bệnh này do nấm gây nên và thường phát triển khi thời tiết lạnh kéo dài. Tại những nơi có nền nhiệt độ thấp như Sa Pa hay Đà Lạt, bệnh này xuất hiện khá thường xuyên nhưng tại các địa phương trồng hoa ở đồng bằng sông Hồng như Hà Nội, Vĩnh Phúc… thì cây hoa cúc ít khi bị nhiễm bệnh gỉ sắt, nông dân không biết nên cho là bệnh lạ. Theo tiến sĩ Liên, những hộ nông dân có hoa bị nhiễm bệnh gỉ sắt chỉ cần phun các loại thuốc chứa lưu huỳnh như Zinep-Basudin và các loại thuốc trừ nấm khác (không dùng loại đỏ Boocđo), không nên tự ý phun thử nghiệm bừa bãi các loại thuốc sẽ rất nguy hiểm cho môi trường mà có thể bệnh còn nặng thêm.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.