| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: Sẽ có xe buýt riêng cho phụ nữ để chống quấy rối tình dục

Thứ Tư 24/12/2014 , 09:43 (GMT+7)

"Cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì có một khách phản ánh về tình trạng quấy rối tình dục" trên xe buýt, một lãnh đạo Transerco cho biết.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa chỉ đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.

Theo đó, tại những khu vực đông nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại bằng xe buýt, Transerco nghiên cứu thí điểm một số tuyến phục vụ riêng đối tượng này vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt.

Lý do để nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ dựa vào kết quả khảo sát 2.046 người của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) được hỏi cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Nghiên cứu đã chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt.

Ngay sau đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu Hà Nội điều tra, khảo sát các địa điểm, tuyến xe buýt thường xuyên xảy ra quấy rối tình dục với phụ nữ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Việt Triều, Phó Tổng giám đốc Transerco cho biết, theo số liệu cập nhật trong 8 tháng gần đây (từ 1/4 đến 31/11), đường dây nóng của Transerco nhận được 43.012 cuộc gọi phản ánh của khách hàng chỉ có 5 vụ hành khách phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục (chiếm tỷ trọng 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm tỷ trọng bằng 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng gọi đến đường dây nóng).

“Như vậy, cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì mới có một khách phản ánh về tình trạng quấy rối tình dục,” ông Triều nói.

Dưới góc nhìn của đơn vị quản lý, ông Triều đưa ra cách nhìn nhận, môi trường trên xe buýt là phức tạp, giống như một xã hội thu nhỏ. Đặc biệt, vào giờ cao điểm tình trạng quá tải rất kinh khủng nên vô hình trung tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng móc túi, quảng cáo, dán tờ rơi thậm chí là quấy rối tình dục…

Để đảm bảo an toàn cho hành khách khi đi xe buýt, trong đó có việc hạn chế tối đa các hành vi quấy rối tình dục, ông Triều cho biết, Transerco đã và đang nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tạo dựng được môi trường tốt nhất cho hành khách.

Cụ thể, Tổng công ty đã thành lập Phòng Chăm sóc khách hàng, tiếp nhận và giải quyết thông tin khách hàng phản ánh về chất lượng dịch vụ trên xe buýt, trong đó có việc phản ánh quấy rối tình dục thông qua tổng đài, hoạt động từ 5-23 giờ hàng ngày (từ giờ mở bến đến giờ đóng bến). Các kênh thông tin khác cũng được triển khai như điện thoại đường dây nóng, website, hòm thư khách hàng, điện thoại đường dây nóng của Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (được dán trên thành xe buýt)…

“Trong trường hợp bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt mà hành khách phản ánh thì trong quy trình làm việc, Transerco có trách nhiệm can thiệp, nhắc nhở người bị tố cáo có hanh vi quấy rối. Nếu hành khách đó còn có vấn đề ‘nọ kia’ thì có thể bị từ chối phục vụ,” ông Triều khẳng định.

Trong thời gian tới, Transerco sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ công nhân viên nói chung, đặc biệt là đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ của Tổng công ty về việc phòng chống ngăn ngừa tình trạng quấy rối tình dục; nghiên cứu và tổ chức thực hiện việc tuyên truyền về công tác phòng, chống quấy rối tình dục trên xe buýt (thông qua âm thanh hoặc dán pano hình ảnh tuyên truyền …) đồng thời tăng cường phối hợp với cơ quan công an để xử lý các trường hợp vi phạm trên xe buýt.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mưu sinh lúc mưa dông, một ngư dân bị sét đánh tử vong

QUẢNG NINH Hoàn cảnh gia đình nạn nhân khá khó khăn, đang nuôi 4 con nhỏ ăn học. Nguồn thu chủ yếu của hai vợ chồng từ nghề đánh lồng.

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.