| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh: Phát hiện câu đối lạ hình lá chuối

Thứ Tư 23/03/2011 , 09:07 (GMT+7)

Câu đối trên có kích thước chiều dài 1,3m, chiều rộng 0,3 m, từ xa trông giống như hai tàu lá chuối xanh.

Trong chuyến điền dã mới đây cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh đã phát hiện tại nhà thờ dòng họ Lê thuộc xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lưu giữ một cặp câu đối hình lá chuối rất lạ.

Câu đối trên có kích thước chiều dài 1,3m, chiều rộng 0,3 m, từ xa trông giống như hai tàu lá chuối xanh. Họa tiết trên câu đối cũng khá đặc biệt, mặt trước có khắc nổi bảy chữ Hán, viền quanh được trang trí các hoạ tiết, hoa văn như bông hoa, cành lá, dưới câu đối có hình con thằn lằn phỏng theo mô tít dân gian.

Ngoài ra, tại nhà thờ họ Lê này còn lưu giữ bốn câu đối hình chữ nhật và bốn bức đại tự bằng gỗ quý được sơn son thếp vàng, khắc chữ Hán nổi.

Theo ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, nội dung các câu đối và bức đại tự trên liên quan đến danh thần Lê Trọng Nhạ, một quan văn dưới triều Nguyễn, từng đậu Tiến sĩ khoa thi Bính Ngọ (1846) và được nhà Nguyễn phong tước Hầu và ban sắc thần. Với công trạng trên ông được người dân làng Vịnh Lại xưa, nay xã Cẩm Vịnh lập đền thờ, vinh danh đối với quê hương, đất nước.

(Theo Dân trí)

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.