| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh: Xử lý nghiêm vụ lợn giống 'dính' dịch tả Châu Phi nếu phát hiện vi phạm

Thứ Năm 18/07/2019 , 09:11 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Duy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

11-14-34_dscf2591
UBND huyện Can Lộc khuyến cáo người chăn nuôi khi tái đàn nên chọn mua lợn giống trên địa bàn tỉnh để tránh “rước” dịch vào đàn lợn gia đình.

Trước đó, Báo NNVN đã phản ánh vụ việc 65 con lợn giống của Cty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam “dính” dịch tả Châu Phi (ASF) sau khi đưa về nuôi một tuần tại hộ anh Hồ Phúc Tiến, thôn Làng Khang, xã Thuần Thiện.

Theo ông Cường, sáng 17/7 các phòng chuyên môn của huyện đã làm việc với Công an huyện để thống nhất phương án xử lý vụ việc. Điều tra chữ ký, con dấu trên hồ sơ kiểm dịch có đúng hay không. Nếu phát hiện sai đến mức xử lý hành chính thì xử phạt hành chính còn đến mức hình sự thì xử lý hình sự.

“Trong các cuộc họp vừa qua tôi đã kết luận, khuyến cáo bà con không nên tái đàn thời điểm này. Trường hợp tái đàn thì nên để nái tự đẻ hoặc mua giống tại các trang trại trong địa bàn, hạn chế mua lợn giống, lợn thương phẩm ngoại tỉnh”, ông Cường nói.

Đối với vấn đề kiểm soát gia súc ngoại tỉnh vào địa bàn, ông Cường cho rằng trách nhiệm này thuộc về các cơ quan kiểm dịch cấp tỉnh. Phía huyện chủ yếu tăng cường kiểm soát nguồn gốc gia súc tại lò mổ.

Trong bối cảnh cả nước đang “vỡ trận” dịch tả lợn Châu Phi (ASF), giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học, lựa chọn lợn giống trong vùng an toàn dịch là phương án tối ưu để ngăn dịch bệnh lây lan. Việc anh Tiến tái đàn nhưng ra tận trại lợn Thái Hồng, xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình (Cty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam) để mua giống là một điều bất cập.

“Các cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc khuyến cáo người chăn nuôi tin tưởng lựa chọn lợn giống trên địa bàn. Như vậy vừa giám sát được dịch bệnh vừa ngăn dịch lây lan diện rộng”, chủ một trang trại nái 500 con ở huyện Đức Thọ nói. Vị này cũng cho rằng, rất nhiều tỉnh ở phía Bắc “vỡ trận” dịch ASF trong thời gian ngắn, có tình trạng bán chạy lợn bệnh. Vì thế, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần chỉ đạo ngành chuyên môn, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, buôn bán gia súc ngoại tỉnh vào địa bàn. Đây chính là giải pháp quan trọng nhất khống chế dịch lây lan diện rộng.

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất