| Hotline: 0983.970.780

Hạ viện Mỹ thông qua điều tra luận tội Tổng thống Biden

Thứ Năm 14/12/2023 , 14:47 (GMT+7)

Hạ viện Mỹ, do đảng Cộng hòa kiểm soát, hôm 13/12 đã bỏ phiếu thông qua cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden liên quan các giao dịch kinh doanh của con trai ông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Bloomberg.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Bloomberg.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu vào hôm 13/12 để chính thức hóa cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden. Với số phiếu 221 phiếu thuận và 212 phiếu chống, cuộc điều tra sẽ xem liệu ông chủ Nhà Trắng có hưởng lợi bất chính từ các giao dịch kinh doanh nước ngoài của con trai Hunter Biden hay không.

Toàn bộ thành viên đảng Cộng hòa có mặt đều bỏ phiếu ủng hộ cuộc điều tra luận tội, trong khi tất cả thành viên đảng Dân chủ có mặt bỏ phiếu chống.

Đảng Cộng hòa bắt đầu điều tra các sai phạm của ông Biden kể từ khi đảng này giành được đa số ở Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2020, với Ủy ban Giám sát Hạ viện và Ủy ban Tư pháp Hạ viện dẫn đầu cuộc điều tra. Cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy hồi tháng 9/2023 đã công bố một cuộc điều tra luận tội, tuyên bố rằng các ủy ban đã phát hiện "tham nhũng" xoay quanh các hoạt động của gia đình Biden.

Dựa trên lời khai của nhân chứng và các bằng chứng thu được từ máy tính xách tay của Hunter Biden, con trai ông Biden, đảng Cộng hòa cáo buộc rằng gia đình Biden đã thu về bất chính khoảng 24 triệu USD thông qua các công ty vỏ bọc từ các doanh nhân và chính trị gia ở Trung Quốc, Kazakhstan, Romania, Nga và Ukraine khi ông Biden còn là Phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Khoảng 150 giao dịch trong hoạt động kinh doanh trên đã bị Bộ Tài chính Mỹ gắn cờ "đáng ngờ", theo các ủy ban.

Các cáo buộc cho rằng Hunter Biden đóng một vai trò rất quan trọng. Con trai của đương kim Tổng thống bị buộc tội thực hiện nhiều giao dịch kinh doanh với nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhờ việc khiến đối tác tin rằng anh có quyền tiếp cận Văn phòng Phó Tổng thống. Đối tác kinh doanh cũ của Hunter, Devon Archer, nói với Ủy ban Giám sát hồi tháng 7/2023 rằng Hunter có vị trí trong hội đồng quản trị của Burisma, một công ty năng lượng Ukraine, vì tin rằng anh có thể gây tác động đến chính sách của Mỹ.

Tổng thống Biden phủ nhận mọi thông tin hoặc có liên quan đến các hoạt động kinh doanh của con trai ông, cho rằng thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang lãng phí thời gian của họ vào một "chiêu trò chính trị vô căn cứ". Tuy nhiên, nhiều email giữa Hunter và các đối tác cho thấy Hunter đã sắp xếp một số cuộc họp cho các doanh nghiệp với Tổng thống. Ông Archer cũng cáo buộc rằng ông Joe Biden đã nhiều lần ăn tối với khách hàng của Hunter và con trai Tổng thống đã nhận được tiền ngay sau ít nhất hai trong số những cuộc gặp gỡ này.

Biden Hunter (bên trái), con trai Tổng thống Joe Biden, và luật sư Abbe Lowell, tại cuộc họp báo hôm 23/12 bên ngoài Điện Capitol. 

Biden Hunter (bên trái), con trai Tổng thống Joe Biden, và luật sư Abbe Lowell, tại cuộc họp báo hôm 23/12 bên ngoài Điện Capitol. 

Với cuộc điều tra được chính thức hóa, đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ có quyền thực hiện các cuộc điều tra lớn hơn, đặc biệt là được phép đưa các nhân chứng ra hầu tòa. Trước đó cùng ngày, Hunter Biden đã từ chối có mặt tại phiên điều trần kín của Ủy ban Giám sát và Tư pháp, khẳng định rằng sẽ chỉ xuất hiện tại phiên điều trần công khai.

Một phiên điều trần như vậy sẽ được truyền thông phát sóng trực tiếp và sẽ tạo cơ hội cho đảng Dân chủ gây rối, đồng thời có những phát biểu bảo vệ gia đình Biden. Bên cạnh đó, những thông tin mật cũng không thể được thảo luận trong một phiên điều trần công khai.

Trước cuộc bỏ phiếu diễn ra, Chủ tịch Ủy ban Giám sát James Comer nói rằng, "chúng tôi hy vọng sẽ vạch trần được con trai của Tổng thống, và sau đó chúng tôi sẽ rất vui lòng tiến hành một phiên điều trần công khai".

Cuộc điều tra luận tội gần như chắc chắn không ảnh hưởng tới chức Tổng thống của ông Biden. Ngay cả khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông, quá trình này cũng sẽ bị ngăn chặn khi chuyển lên Thượng viện, nơi phe Dân chủ đang chiếm đa số.

Tuy nhiên, cuộc điều tra có thể trở thành vấn đề đau đầu của ông Biden trong bối cảnh ông đang nỗ lực tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Nhà Trắng bác bỏ cuộc điều tra luận tội của phe Cộng hòa tại Hạ viện, khẳng định đây là cuộc điều tra vô căn cứ và mang động cơ chính trị.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.