| Hotline: 0983.970.780

Hạn hán tàn phá mùa màng, Hoa Kỳ nhập khẩu lúa mì từ châu Âu

Thứ Năm 18/05/2023 , 13:41 (GMT+7)

Hoa Kỳ đã quyết định thu mua lúa mì từ châu Âu sau khi hạn hán ảnh hưởng đến thị trường nông sản, đẩy giá nội địa lên cao.

Thu hoạch lúa mì ở Plainville, Kansas. Ảnh: Daniel Acker/Bloomberg.

Thu hoạch lúa mì ở Plainville, Kansas. Ảnh: Daniel Acker/Bloomberg.

Theo nguồn tin ẩn danh (do các giao dịch mang tính riêng tư), ít nhất hai lô hàng ngũ cốc của Ba Lan đã đến Florida trong năm nay, và dự kiến sẽ có nhiều chuyến hàng hơn nữa trong vài tháng tới. Công ty kinh doanh nông sản Andersons Inc. đã cung cấp lúa mì cho nhà máy bột mì của Ardent Mills (cơ sở xay xát bột mì) ở Tampa.

Miroslaw Marciniak, nhà phân tích thị trường tại InfoGrain ở Warsaw, cho biết: “Đó là một con đường thương mại bất thường, nhưng cũng không quá khó hiểu vì hiện tại giá lúa mì tại Hoa Kỳ đang tăng cao. Các nhà máy chế biến ở Bờ Đông vận chuyển ngũ cốc từ châu Âu sẽ được giá rẻ hơn so với việc gom hàng từ Kansas”.

Lúa mì vụ đông đỏ, cứng của Hoa Kỳ - loại lúa mì được sử dụng để chế biến bánh mì đa dụng - đã được giao dịch với giá cao hơn nhiều so với các loại cây trồng từ các nhà cung cấp lớn khác trên toàn cầu. Trong khi đó, một số quốc gia Đông Âu đang phải gánh chịu thặng dư. Điều này gần đây đã gây ra những hạn chế đối với hàng nhập khẩu từ Ukraine, quốc gia đang trải qua mâu thuẫn chính trị căng thẳng.

Chênh lệch giá lớn đã tạo cơ hội để Ardent Mills đạt được các thỏa thuận với nguồn cung lúa mì từ một số nước châu Âu, và các lô hàng sẽ được vận chuyển đến Hoa Kỳ chậm nhất là tháng 10. Các thỏa thuận cũng cho phép vận chuyển ngũ cốc đến một cơ sở khác của Ardent Mills ở Albany, New York.

Dữ liệu thương mại từ Liên minh châu Âu cho thấy Ba Lan đã vận chuyển khoảng 79.000 tấn lúa mì đến Hoa Kỳ trong niên vụ 2022 - 2023, đồng thời các nguồn tin cho biết sẽ có thêm những chuyến hàng như vậy từ Baltic đến Hoa Kỳ.

Khô hạn kéo dài nhiều năm ở Đại bình nguyên Bắc Mỹ đã gây thiệt hại năng nề cho những cánh đồng lúa mì nổi tiếng của quốc gia này. Một số cây trồng trong mùa vụ này phát triển còi cọc do thiếu độ ẩm đến mức không tạo ra nổi hạt lép. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính, nông dân nước này có thể chỉ thu hoạch được 67% diện tích trồng lúa mì vụ đông trong năm nay, tỷ lệ thấp nhất kể từ năm 1917.

(Theo Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.