| Hotline: 0983.970.780

Hàn Quốc-Mỹ cảnh báo Triều Tiên về các biện pháp trừng phạt

Thứ Năm 17/09/2015 , 14:17 (GMT+7)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa..

Thông tin trên được hãng thông tấn Yonhap dẫn lại từ cảnh báo của trưởng đoàn đàm phán hạt nhân 6 bên của Hàn Quốc Hwang Joon Kook. 

Phát biểu với báo giới khi đang ở thăm Washington, ông Hwang Joon Kook nêu rõ Triều Tiên sẽ tự đẩy mình vào thế bị cô lập sâu hơn nếu thực hiện kế hoạch phóng tên lửa.

Theo ông, không chỉ có các nước tham gia đàm phán 6 bên, trong đó có Hàn Quốc và Mỹ, mà cả Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đều coi động thái trên của Triều Tiên là "hành động nghiêm trọng đe dọa đến hòa bình."

Tuyên bố trên được ông Hwang Joon Kook đưa ra vài ngày sau khi truyền thông Triều Tiên đưa tin nước này dự kiến phóng hàng loạt vệ tinh vào không gian và những bước chuẩn bị cho kế hoạch này đã bước vào giai đoạn cuối cùng.

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Giám đốc Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên tuyên bố cơ quan này đang xúc tiến giai đoạn cuối cùng của kế hoạch phát triển một vệ tinh quan sát Trái Đất mới để dự báo thời tiết.

Theo quan chức này, Triều Tiên đã đạt nhiều tiến triển trong việc phát triển bệ phóng cho các vệ tinh và tiến hành nghiên cứu vệ tinh địa tĩnh.

Động thái này làm dấy lên các phỏng đoán rằng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa tầm xa đúng dịp kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10 tới.

Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Triều Tiên bị cấm thực hiện những thử nghiệm có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn khẳng định các vụ phóng tên lửa của nước này nằm trong chương trình không gian hợp pháp, giúp đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Mỹ sẽ gia tăng trừng phạt Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục các hành động mà Washington cho là "khiêu khích," như khởi động lò phản ứng hạt nhân, hoặc không tuân thủ các cam kết quốc tế .

Trả lời báo giới, Ngoại trưởng Kerry khẳng định mục tiêu của Mỹ vẫn là một giải pháp hòa bình dẫn đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như quan điểm rõ ràng của Washington là không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia sở hữu hạt nhân.

Những bình luận trên của Ngoại trưởng Kerry được đưa ra sau khi Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ cùng hối thúc Triều Tiên tránh hành động gia tăng căng thẳng tại khu vực.

Trước đó, Bình Nhưỡng ngày 15/9 thông báo tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Nyongbyon, được sử dụng để tạo ra plutoni cấp độ vũ khí.

KCNA đưa tin các nhà khoa học về năng lượng nguyên tử của nước này đang không ngừng nâng cấp các vũ khí hạt nhân cả về chất lượng và số lượng, đồng thời nhấn mạnh chương trình hạt nhân của nước này chỉ mang tính tự vệ bắt nguồn từ chính sách thù địch của Mỹ đối với Bình Nhưỡng.

Vietnam+

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm