| Hotline: 0983.970.780

Hành khách lại nghịch cửa thoát hiểm máy bay

Thứ Tư 23/11/2011 , 12:06 (GMT+7)

Chuyến bay của Vietnam Airlines vừa cất cánh được một giờ thì một hành khách người Đài Loan đã lao về phía cửa thoát hiểm bật chốt và ấn nút "open".

Chuyến bay của Vietnam Airlines vừa cất cánh được một giờ thì một hành khách người Đài Loan đã lao về phía cửa thoát hiểm bật chốt và ấn nút "open".

Chuyến bay mang mã hiệu VN581 đang thực hiện hành trình từ Cao Hùng (Đài Loan) về TP HCM vào ngày 19/11. Sau một giờ cất cánh, vị khách ngồi hàng ghế 27 đã lao về phía cửa thoát hiểm cách đó khá xa. Ông này gạt chốt cửa thoát hiểm và cố ấn mạnh nút "open". Tuy nhiên, một khách khác ngồi cạnh nhìn thấy đã kịp ngăn lại.

Cửa thoát hiểm được hướng dẫn chỉ được mở trong tình huống khẩn cấp

Khi được báo, phi hành đoàn cũng có mặt kịp thời để yêu cầu nam hành khách về ghế ngồi để lập biên bản. Hành khách này cũng bị giám sát suốt cả hành trình bay cho đến khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Hành khách cố mở cửa thoát hiểm được xác định là ông Chuang Wen, sinh năm 1930, quốc tịch Đài Loan.

Theo tường trình của vị khách, do có nhu cầu đi vệ sinh cá nhân, ông đã rời vị trí ngồi của mình để lên khu vực cửa thoát hiểm. Tưởng đây là toilet trên máy bay nên ông đã cố sức mở cửa. Ông Chuang có khả năng bị phạt với mức nằm trong khung từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Đây là vụ thứ 2 chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, Hãng hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines) phải đối phó với những vị khách "nghịch" cửa thoát hiểm trên máy bay. Hồi tháng trước, một sinh viên năm thứ 3 đại học lần đầu đi máy bay cũng tưởng nhầm cửa thoát hiểm là cửa sổ nên đã bật chốt, bấm nút. Cửa thoát hiểm mở bung, chuyến bay bị hoãn vài giờ.

Nhà chức trách hàng không Tân Sơn Nhất cho hay thời gian qua các hãng hàng không đã tăng cường hướng dẫn hành khách khi làm thủ tục lên máy bay. Đối với người được bố trí ngồi cạnh cửa thoát hiểm, nhà vận chuyển cũng yêu cầu chỉ được mở khi có hướng dẫn của phi hành đoàn.

"Trường hợp của ông Chuang khá hy hữu, ông này không ngồi cạnh cửa thoát hiểm nhưng tưởng đó là nhà vệ sinh nên vẫn cố mở cửa. Rất may có người đã ngăn lại", một lãnh đạo ngành hàng không cho hay.

Để hạn chế tình trạng này, tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 tổ chức ngày 22/11, nhiều ý kiến đã đề xuất tăng mức xử phạt đối với hành vi mở cửa thoát hiểm trên máy bay. Lý do là mức phạt trung bình 15 triệu đồng hiện là quá nhỏ so với việc các hãng hàng không bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Chưa kể, mỗi lần xảy ra sự cố hàng trăm khách hàng cũng bị ảnh hưởng khi chuyến bay bị hoãn tới vài giờ.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm