| Hotline: 0983.970.780

Giáo phái bí ẩn trong tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc: [Bài III] Hành trình thoát 'vòi bạch tuộc'

Thứ Tư 04/03/2020 , 19:10 (GMT+7)

Tân Thiên Địa vươn “vòi bạch tuộc” sang Singapore theo cách thức khá phổ biến là tiếp cận đối tượng tiềm năng khi họ đang tới ga tàu.

Lee Man-hee, thủ lĩnh giáo phái Tân Thiên Địa. Ảnh: AFP.

Lee Man-hee, thủ lĩnh giáo phái Tân Thiên Địa. Ảnh: AFP.

Người truyền bá sẽ hỏi đối tượng theo đạo nào, có muốn thêm kiến thức hay hiểu biết sâu hơn về đức tin không. Với Fiona (tên giả), đây chính là kịch bản cô gặp phải.

Fiona, hơn 20 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học, gặp hai người đàn ông trước ga Dhoby Ghaut vào một chiều Chủ Nhật cuối tháng 12/2019. Họ nói đang thu thập thông tin cho nghiên cứu về người Công giáo ở Singapore. Họ có vẻ rất thành thật và Fiona, một người Công giáo, nhận lời mời gặp mặt.

Khi kể với bạn bè về cuộc gặp, Fiona được khuyên nên đi cùng ai đó. Mẹ Fiona quyết định tham gia buổi gặp đầu tiên vào ngày 11/1 cùng con gái. Trong quá trình trò chuyện, một người tự nhận là mục sư “bóng gió” muốn cả Fiona, mẹ cô học Kinh thánh với ông.

“Ông ta nói tôi chưa hiểu rõ về Kinh thánh”, Fiona kể lại. Cô bắt đầu tham gia các buổi gặp mặt thường lệ tại nhà thờ và đi một mình.

Fiona bắt đầu học riêng với mục sư từ giữa tháng 1. Họ thường gặp nhau tại các khu ẩm thực, nhà hàng đồ ăn nhanh tại Tòa Thị chính (City Hall) hoặc quanh khu dân cư ở phía đông thành phố. Sau cuộc gặp thứ 5, Fiona được đề nghị chuyển sang lớp học nhóm cùng các học viên còn lại của ông. Các bài học sẽ diễn ra trong lộ trình 4 tháng.

Ngày 10/2, Fiona bắt đầu chung lớp với 8 người khác. Buổi học dài khoảng 2 giờ vào các sáng thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu tại một văn phòng bên trong tòa nhà công nghiệp ở Marymount. Nơi đây không có biển hiệu nào ghi tên nhà thờ nhưng Fiona không thấy kỳ lạ. Cô cho rằng đây chỉ là không gian tạm được nhóm thuê để tổ chức các hoạt động trong vài tháng.

Buổi học đều bắt đầu bằng hát một bài cầu nguyện, tiếp đó là đọc các lời cầu nguyện và nghe thuyết giáo trong 1,5 giờ. Họ thường đi sâu vào các dụ ngôn trong Kinh thánh trước khi thảo luận và kết thúc. Trong các buổi học, Fiona và những người còn lại đôi khi bất đồng về một số cách thực hành không chính thống.

Họ có thể ghi chép lại nhưng không được phép mang sổ về nhà. Thay vào đó, người dạy sẽ thu lại sổ và phát lại cho từng học viên vào buổi kế tiếp. Học viên được yêu cầu không kể với ai về nội dung khóa học, không được đưa người lạ vào, không hỏi thành viên khác về việc họ biết đến khóa học như thế nào.

Người dạy cảnh báo nếu thảo luận nội dung học ở bên ngoài, hiểu biết và nhận thức của học viên có thể bị sai lệch, Fiona nhớ lại.

Một số đức tin làm dấy lên sự hoài nghi. Tín đồ đều có một bí mật “được giấu khỏi sự hiểu biết” với người khác và hoàn toàn bình thường nếu phải nói dối “theo ý Chúa”. Trong một bài học, Fiona được đề nghị nêu ra các lý do từ chối nếu cô bị hỏi đang làm gì với nhóm.

Fiona không tâm sự với ai về những gì được yêu cầu thực hiện.

“Tôi cảm thấy khó chịu nhưng cũng đồng ý bởi họ thuyết phục rằng làm vậy là theo ý Chúa và để tiếp tục học, tôi phải bảo vệ bản thân, gia đình và bạn bè, tránh họ bị lợi dụng để ngăn cản tôi khỏi đức tin”.

Bất chấp những hoài nghi trên, Fiona vẫn đi học 3 buổi mỗi tuần, tạm ngừng ý định tìm việc làm. Người dạy có vẻ rất chân thành. Fiona đã đến giai đoạn muốn biết mục đích của cô trong cuộc đời là gì.

Một cuốn sổ của học viên tham gia giáo phái Tân Thiên Địa. Ảnh: Channel News Asia.

Một cuốn sổ của học viên tham gia giáo phái Tân Thiên Địa. Ảnh: Channel News Asia.

Sáng 2/3, Fiona nhận ra cô đang vướng vào rắc rối tồi tệ thế nào sau khi được bố gửi cho một bản tin về Tân Thiên Địa. Bản tin mô tả chính xác những gì Fiona đã trải qua.

Tân Thiên Địa được thành lập vào năm 1984 bởi Lee Man-hee, 88 tuổi, người hiện cũng là thủ lĩnh giáo phái. Lee tự nhận ông là sự trở lại của Chúa Jesus và sẽ đưa 144.000 người cùng ông ta lên thiên đường vào Ngày Phán xét.

Tân Thiên Địa có hơn 1.000 nhà thờ ở Hàn Quốc và hơn 240.000 thành viên trên khắp thế giới. Bộ Nội vụ Singapore (MHA) tin cơ sở tại Singapore có chưa đến 100 thành viên, gồm cả người bản địa và nước ngoài.

Nhóm tôn giáo thường sử dụng các đối tượng bình phong để nhắm đến những người Công giáo trẻ tuổi hoặc các thanh niên.

“Lee còn khẳng định chỉ ông mới có thể giải nghĩa Kinh Thánh. Tân Thiên Địa coi mọi nhà thờ cùng các mục sư khác là của Satan”, MHA cho biết thêm.

Sau khi đọc bản tin, Fiona lên mạng để đọc chia sẻ từ các cựu thành viên Tân Thiên Địa ở những nước khác và dần hiểu rõ tình hình. Đối mặt với sự thật, Fiona như sụp đổ và khóc.

“Tôi cảm thấy bị phản bội”, Fiona nói. Nhóm tôn giáo tại Singapore sau đó tạm ngừng hoạt động vì một trong những người giảng dạy phải tham gia “điều gì đó khẩn cấp”. Và Fiona không bao giờ trở lại lớp học đó nữa.

“Tôi hy vọng câu chuyên của tôi sẽ cảnh báo những người khác, giúp họ biết nghi ngờ nguồn gốc của điều họ tin vào”.

(Theo CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.