| Hotline: 0983.970.780

Hạt vàng 36 đem mùa vàng đến nông dân

Thứ Sáu 17/04/2020 , 09:26 (GMT+7)

Trong cả 2 vụ trồng khảo nghiệm, lúa Hạt vàng 36 đều đã thể hiện được những ưu điểm như sạch sâu bệnh, chống đổ ngã tốt và đặc biệt là năng suất vượt trội.

Lúa Hạt vàng 36 phát triển rất tốt ở xã Điện Hồng 2 (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Lê Khánh.

Lúa Hạt vàng 36 phát triển rất tốt ở xã Điện Hồng 2 (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Lê Khánh.

Vụ Đông Xuân 2019 – 2020, Cty CP Hạt giống vàng Thái Bình kết hợp với Hợp tác xã Điện Hồng 2 (TX Điện Bàn, Quảng Nam) tiến hành trồng khảo nghiệm giống lúa Hạt vàng 36 trên diện tích hơn 1ha. Đây là vụ thứ 2, người dân địa phương canh tác giống lúa này và đều hài lòng về những gì mà giống đã thể hiện.

Hạt vàng 36 là giống lúa được PGS.TS Nguyễn Văn Hoan – nguyên giảng viên Học viện Nông nghiệp VN nghiên cứu và chọn tạo. Đến vụ ĐX 2017 – 2018, giống lúa này bắt đầu được đưa vào trồng khảo nghiệm để xem độ thích ứng và tiềm năng ở các vùng miền trên cả nước.

Tại Quảng Nam, Hạt vàng 36 được Cty CP Hạt giống vàng Thái Bình đưa vào trồng khảo nghiệm lần đầu tiên trong vụ Hè Thu (HT) năm 2019. Ở vụ sản xuất này, diện tích triển khai thực hiện là khoảng 700m2 cũng tại HTX Điện Hồng 2.

Lúa Hạt vàng 36 có bông dài, tỷ lệ hạt trên bông cao, hạt lép ít, ít nhiễm sâu bệnh, chống đỗ ngã tốt. Ảnh: Lê Khánh.

Lúa Hạt vàng 36 có bông dài, tỷ lệ hạt trên bông cao, hạt lép ít, ít nhiễm sâu bệnh, chống đỗ ngã tốt. Ảnh: Lê Khánh.

Ông Trương Văn Hối, Giám đốc HTX Điện Hồng 2 cho biết, dù là lần đầu tiên trồng khảo nghiệm nhưng giống lúa này thích ứng tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Không những vậy, năng suất thu được cũng rất cao, đạt trên 75 tạ/ha. Đây là mức năng suất mà ít giống có thể đạt được trong vụ HT ở miền Trung.

Trước hiệu quả mang lại ở vụ đầu tiên, vụ ĐX 2019 – 2020, HTX đã quyết định mở rộng diện tích canh tác lúa Hạt vàng 36 lên hơn 1ha.

Theo ông Hối, trong vụ sản xuất này, điều kiện thời tiết cũng không mấy thuận lợi. Đặc biệt là ở giai đoạn cuối vụ, nhiều diện tích lúa trên địa bàn bị rầy gây hại nhưng lúa Hạt vàng 36 lại hầu như không bị nhiễm.

“Bên cạnh đó, qua thực tế sản xuất tại địa phương thì giống này còn có rất nhiều ưu điểm khác như cứng cây, chống đổ ngã tốt. Bông lúa dài, hạt vào đến tận chân bông nên tỷ lệ hạt trên bông cao. Có những bông chúng tôi đếm được 360 hạt, nhưng số hạt lép thì không đáng kể. Nên chắc chắn năng suất sẽ rất cao”, ông Hối nói.

Vụ ĐX 2019 - 2020, người dân địa phương đánh giá giống đạt năng suất hơn 90 tạ/ha. Ảnh: Lê Khánh.

Vụ ĐX 2019 - 2020, người dân địa phương đánh giá giống đạt năng suất hơn 90 tạ/ha. Ảnh: Lê Khánh.

Nhận xét thêm về giống Hạt vàng 36, ông Nguyễn Văn Hùng, một nông dân trực tiếp sản xuất cho rằng, đây là giống rất dễ canh tác, quy trình chăm bón cũng tương tự như các giống lúa thường hay sản xuất ở địa phương. Giống thể hiện được rất nhiều ưu điểm trong đó nổi bật nhất là năng suất. Đến thời điểm hiện tại, ở trong toàn xã khó có giống nào có thể so sánh được.

“Tôi làm lúa cũng đã nhiều năm và cũng sử dụng rất nhiều loại giống nhưng mà tôi chưa thấy giống nào có năng suất cao như giống này.

Vụ ĐX năm nay, ruộng lúa Hạt vàng 36 của tôi có thể đạt năng suất lên đến trên 90 tạ/ha. Lúa vừa đạt năng suất cao, lại thích ứng được trong cả 2 vụ nên vụ năm sau, tôi cũng sẽ tiếp tục đưa vào sản xuất”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Đỗ Đức Hoàn, cán bộ kỹ thuật Cty CP Hạt giống vàng Thái Bình cho biết, Cty đã triển khai trồng khảo nghiệm giống Hạt vàng 36 ở nhiều tỉnh ở đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Tại những địa phương có sử dụng lúa này để canh tác thì giống đều phát huy được các ưu điểm.

“Đây là giống lúa trung ngày, có thời gian sinh trưởng trong vụ ĐX từ 105 – 115 ngày và vụ HT từ 100 – 105 ngày. Bông lúa to, dài trọng lượng khoảng 21 – 22g/1.000 hạt nên năng suất rất cao. Nếu thâm canh tốt thì có thể đạt đến 100 tạ/ha. Dự kiến, đến cuối năm nay, giống sẽ được công nhận sản xuất”, ông Hoàn nói.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất