| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang nỗ lực xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Thứ Năm 10/12/2020 , 14:35 (GMT+7)

Tỉnh Hậu Giang đã và đang nỗ lực xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, vườn mẫu. Đến nay, đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Người dân ấp Mỹ Hiệp 2 tích cực xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn để sớm trở thành ấp dân cư NTM kiểu mẫu. Ảnh: Tuấn Phát.

Người dân ấp Mỹ Hiệp 2 tích cực xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn để sớm trở thành ấp dân cư NTM kiểu mẫu. Ảnh: Tuấn Phát.

Nhằm thúc đẩy quá trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao và góp phần đưa quê hương ngày càng giàu đẹp trên các mặt, hiện xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) đã và đang nỗ lực xây dựng khu (ấp) dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu và đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Theo đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Tiến đã chọn ấp Mỹ Hiệp 2 để thực hiện mô hình khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Ông Trần Tuấn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho biết: Một trong những giải pháp trọng tâm trong quá trình triển khai mô hình là địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến với người dân bằng nhiều hình thức như: thông qua hệ thống loa phát thanh, tờ rơi, các cuộc họp tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân, họp tổ, nhóm, câu lạc bộ...

Từ việc đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động như trên đã làm cho người dân ở ấp Mỹ Hiệp 2 nâng cao nhận thức và hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình ấp dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Qua đây, địa phương nhận được sự chủ động tham gia tích cực của người dân trong việc đóng góp công sức, hiến đất, hoa màu... để xây dựng quê hương đổi mới, cũng như giúp chính quyền địa phương xây dựng đạt nhiều kết quả trong bộ tiêu chí ấp dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu.

Xây dựng mô hình vườn mẫu

Một trong những điểm nổi bật về sự chung tay, góp sức của người dân ở ấp Mỹ Hiệp 2 khi cùng chính quyền địa phương xây dựng các tiêu chí ấp dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu là bà con nơi đây đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị nhằm tăng thu nhập, giảm nghèo hiệu quả. Đặc biệt, thông qua công tác cải tạo vườn tạp là bà con xây dựng được nhiều mô hình đạt theo tiêu chí quy định về vườn mẫu. Cụ thể, hiện xã Tân Tiến đã chọn được 3 vườn mẫu của 3 hộ dân, với diện tích 3ha/vườn, gồm 3 loại trái cây: sầu riêng, bưởi da xanh và cam xoàn.

Ông Phạm Văn Nương, hộ dân đang nỗ lực thực hiện mô hình vườn mẫu trên cây bưởi da xanh của gia đình tại ấp Mỹ Hiệp 2, thông tin: “Từ đất mía kém hiệu quả nên trong những năm gần đây, người dân nơi đây đã chuyển sang phát triển vườn cây ăn trái, rau màu… đang mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với cây mía. Đặc biệt, từ khi thực hiện mô hình vườn mẫu, bà con được làm quen với cách sản xuất mới khi có nhiều vườn cây ăn trái lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến.

Mô hình vườn mẫu đang được người dân ấp Mỹ Hiệp 2 thực hiện có hiệu quả và mang lại nguồn thu nhập cao. Ảnh: Tuấn Phát.

Mô hình vườn mẫu đang được người dân ấp Mỹ Hiệp 2 thực hiện có hiệu quả và mang lại nguồn thu nhập cao. Ảnh: Tuấn Phát.

Ngoài ra, nhà vườn còn tập và thuần thục việc sổ ghi chép nhật ký sản xuất; sản phẩm hàng hóa làm ra đảm bảo an toàn thực phẩm khi có thời gian cách ly thuốc bảo vệ thực vật theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn và không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục bị cấm... Từ những giải pháp trong thực hiện mô hình vườn mẫu đã nâng cao giá trị sản phẩm đáng kể cho nhà vườn”.

Đến nay, toàn ấp Mỹ Hiệp 2 có 85 mô hình làm ăn cho hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, có 50 mô hình tạo ra thu nhập từ 50-70 triệu đồng/ha/năm; 26 mô hình cho thu nhập hơn 70-100 triệu đồng/ha/năm và 9 mô hình có thu nhập từ hơn 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng/ha/năm. Về tỷ lệ hộ nghèo, hiện toàn ấp có 6 hộ nhưng có 5 hộ thuộc đối tượng nhận bảo trợ xã hội và gia đình chính sách. Chỉ còn một hộ nhưng có tâm lý không bình thường nên ấp đang đề nghị cơ quan chuyên môn xem xét đưa vào diện bảo trợ xã hội. Nếu được chấp thuận thì ấp Mỹ Hiệp 2 sẽ xóa trắng hộ nghèo và đạt tiêu chí hộ nghèo theo quy định của ấp dân cư NTM kiểu mẫu.

Tạo cảnh quan môi trường   

Cùng với phát triển kinh tế, nhất là mô hình vườn mẫu để nâng cao nguồn thu nhập và giảm nghèo thì người dân ở ấp Mỹ Hiệp 2 còn đẩy mạnh xây dựng cảnh quan môi trường trước, trong và sau nhà. Theo đó, bà con đang tăng cường trồng hoa, làm hàng rào bằng cây xanh để tạo điểm nhấn cho tuyến đường quê.

Qua thống kê của ngành chức năng ấp Mỹ Hiệp 2, hiện toàn ấp có 114 hộ có hàng rào kiên cố, 236 hộ có hàng rào cây xanh và 10 hộ có hàng rào bằng gỗ tre. Cùng với việc làm hàng rào thì dọc theo hai bên lộ đều được bà con trồng hoa, cây kiểng; trong đó người dân lựa chọn trồng các loại hoa có sức sống tốt, phù hợp cảnh quan ven đường và bảo đảm nở hoa nhiều lần trong năm như: hoa mười giờ, hoàng yến, hoa giấy, quỳnh anh, chuỗi ngọc...

Đang cắt tỉa lại hàng rào bằng cây xanh trước nhà cho tươm tất, bà Nguyễn Kim Khai, ở ấp Mỹ Hiệp 2, chia sẻ: “Sau nhiều năm trồng và chăm sóc, hiện toàn tuyến lộ nơi đây, nhà nào cũng có hàng rào bằng cây xanh với nhiều loại cây nên trông rất đẹp mắt và tạo ấn tượng cho khách phương xa mỗi khi đi qua tuyến đường này. Tới đây, tôi và bà con tiếp tục duy trì mô hình để luôn tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Ngoài xây dựng cảnh quan môi trường, hiện ấp Mỹ Hiệp 2 còn hình thành và hoạt động hiệu quả 2 mô hình, gồm: mô hình “thu gom rác thải sinh hoạt”, mô hình “thu, gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng”; đồng thời tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại cũng đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 100%. Mặt khác, ngành chức năng ấp Mỹ Hiệp 2 còn vận động bà con trong ấp bước đầu thực hiện được gần 100 trụ đèn trước nhà dân để chiếu sáng tuyến đường vào ban đêm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự, với tổng chiều dài khoảng 3.500m.

Ông Trần Văn Thuộc Em, Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Mỹ Hiệp 2, cho hay: Tới đây, địa phương tiếp tục vận động người dân nhân rộng mô hình làm trụ đèn trước ngõ để thắp sáng đường quê; trong đó phấn đấu đạt ít nhất 6.000/12.000m lộ của toàn ấp, chiếm 50% nhằm đạt theo quy định của tiêu chí ấp dân cư NTM kiểu mẫu. Mặt khác, để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong ấp đi lại và giao thương hàng hóa được dễ dàng, từ đầu năm đến nay, các đoàn thể của ấp cùng với người dân tiến hành giặm vá, nâng cấp hơn 3km lộ giao thông thuộc tuyến Mù U của ấp.

Ông Trần Tuấn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho biết thêm: Qua rà soát của địa phương, hiện Tân Tiến đã cơ bản hoàn thành 7/10 tiêu chí về ấp dân cư NTM kiểu mẫu. 3 tiêu chí còn lại đang được địa phương tích cực thực hiện là thu nhập, hộ nghèo và y tế (chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế).

"Tuy còn 3 tiêu chí nhưng dáng vóc về ấp dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu của Mỹ Hiệp 2 đã và đang lộ diện, qua đây tạo sức bật mạnh mẽ trong việc giúp xã Tân Tiến hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí NTM để hướng đến xã NTM nâng cao trong thời gian gần nhất. Khi mô hình ấp dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu ở ấp Mỹ Hiệp 2 xây dựng thành công sẽ là điểm để các ấp còn lại của xã thực hiện theo", ông Thanh chia sẻ....

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm