| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang: Trên 40% diện tích cam sành bị dịch bệnh

Thứ Ba 29/04/2014 , 08:43 (GMT+7)

Tính đến thời điểm này toàn tỉnh đã có trên 3.500/8.450 ha cam sành bị dịch bệnh tấn công, có nơi bị thiệt hại trên 70%

Bà Nguyễn Thanh Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hậu Giang cho biết, tính đến thời điểm này toàn tỉnh đã có trên 40% diện tích cam sành (3.500/8.450 ha) bị dịch bệnh tấn công, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, có nơi bị thiệt hại trên 70%, tập trung chủ yếu ở huyện Châu Thành và TX Ngã Bảy.

Dịch bệnh bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và bùng phát mạnh sau mùa lũ cho đến nay nhưng chưa xác định được cụ thể tác nhân gây bệnh để có cách phòng trị hiệu quả.

Chi cục đã mời Đại học Cần Thơ, Đại học Nông lâm Huế, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam đến tìm hiểu, xác định tác nhân gây bệnh.

Bước đầu xác định các vườn cam bị bệnh là do greening (bệnh vàng lá gân xanh), ngộ độc dinh dưỡng và do vi rút, vi khuẩn tấn công.

Tuy nhiên, trong môi trường không thấy sự xuất hiện của côn trùng môi giới truyền bệnh. Bệnh chủ yếu bùng phát mạnh ở những vườn cam mới trồng, nghi ngờ do cây giống kém chất lượng.

Do thời gian qua, cam sành mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều nông dân đổ xô trồng cam, gây khan hiếm cây giống trầm trọng.

Xem thêm
Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.