| Hotline: 0983.970.780

HCDC hợp tác quốc tế nâng cao năng lực kiểm soát bệnh tật

Thứ Năm 31/08/2023 , 17:24 (GMT+7)

TP.HCM Chiều 31/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford (OUCRU) ký kết hợp tác toàn diện các hoạt động trong lĩnh vực y học dự phòng.

Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc HCDC, ngày 14/10/2020, HCDC, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) đã ký biên bản hợp tác 3 bên trong lĩnh vực nghiên cứu lâm sàng các bệnh nhiễm trùng.

"Quá trình hợp tác đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó có 3 đợt khảo sát miễn dịch cộng đồng của người dân thành phố đối với COVID-19, được lãnh đạo đánh giá cao", ông Tâm nói.

Tuy nhiên, đến nay, trước đòi hỏi của tình hình mới, HCDC và OUCRU đã thống nhất nâng cấp toàn diện các nội dung hợp tác về y học dự phòng nhằm tăng cường chia sẻ kiến thức, kỹ thuật và thông tin khoa học trong lĩnh vực y học dự phòng, bao gồm xét nghiệm, tầm soát bệnh tật, quản lý, phân tích dữ liệu, nghiên cứu khoa học, qua đó tạo điều kiện cho HCDC nâng cao năng lực kiểm soát bệnh tật.

"Việc mở rộng quan hệ hợp tác toàn diện về chuyên môn với OUCRU - một tổ chức có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu lâm sàng và phòng xét nghiệm về các bệnh truyền nhiễm có tác động tới y tế cộng đồng. Việc hợp tác hứa hẹn sẽ tạo điều kiện khai thác tốt nhất các tiềm năng, thế mạnh của hai bên nhằm phục vụ công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố ngày một tốt hơn", Giám đốc HCDC cho hay.

GS Guy Thwaites, Giám đốc OUCRU cho biết, làm việc ở Việt Nam hơn 30 năm, thực hiện các nghiên cứu liên quan bệnh truyền nhiễm, cải thiện sức khỏe người dân Việt Nam và toàn thế giới.

"Nhiệm vụ chúng tôi cần phải giúp đỡ HCDC để ứng phó tốt hơn với dịch bệnh. Hỗ trợ về giải trình tự gien, mô hình toán học để giúp hiểu biết hơn về sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, dịch tễ sinh học phân tử tìm hiểu sâu về genz của vi trùng, mức độ kháng sinh, lây lan của vi khuẩn trong cộng đồng. Đồng thời, giúp HCDC có kỹ năng tốt hơn về giải mã gien của tác nhân gây bệnh", GS Guy Thwaites nói và cho biết thêm OUCRU có tổ chức các khóa học thống kê, mô hình học, thực hành tốt lâm sàng. Mong muốn có cơ hội làm việc nhiều hơn.

Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) đặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) đặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phát biểu tại lễ ký kết TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, OUCRU hợp tác Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM hơn 30 năm, có nhiều đóng góp từ những nghiên cứu, chủ yếu tập trung nghiên cứu sâu trong labo, tuy nhiên nghiên cứu dịch tễ học không nhiều.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM kỳ vọng, với sự hợp tác này sẽ có thêm nhiều nghiên cứu trong cộng đồng trong thời gian tới, đồng thời qua đó giúp HCDC củng cố nội lực để hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực trong chăm sóc sức khỏe của người dân thành phố được tốt hơn.

HCDC và OUCRU thống nhất hợp tác trong đào tạo: xét nghiệm (kỹ thuật chẩn đoán bệnh truyền nhiễm, bao gồm phân lập và phát hiện tác nhân gây bệnh bằng phương pháp sinh học phân tử và giải mã gen; Phân tích dữ liệu dịch bệnh, quản lý phòng xét nghiệm và nghiên cứu khoa học, bao gồm áp dụng mô hình toán học cảnh báo dịch bệnh truyền nhiễm, thống kê, thực hành lâm sàng trong nghiên cứu khoa học (GCP), thực hành tốt trong phòng thí nghiệm (GLP), an toàn sinh học, kỹ năng viết đề cương nghiên cứu và viết bài báo khoa học.

Nghiên cứu khoa học: đẩy mạnh thực hiện các dự án đang triển khai hợp tác giữa hai bên; đánh giá miễn dịch cộng đồng bệnh sởi và các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin khác; các đề tài nghiên cứu liên quan đến dịch bệnh nhiễm trùng mới nổi; đánh giá các biện pháp can thiệp cộng đồng.

HCDC là đơn vị tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe và quản lý sức khỏe cộng đồng cho TP.HCM.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm