| Hotline: 0983.970.780

Hé lộ nguyên nhân hàng loạt vụ mía bị cháy ở Gia Lai

Thứ Sáu 17/02/2023 , 17:00 (GMT+7)

Bước đầu xác định mía bị cháy do một số người dân chưa cẩn thận trong việc đốt vệ sinh ruộng mía sau thu hoạch dẫn đến cháy lan sang các ruộng chưa thu hoạch.

Người dân tập trung thu hoạch mía bị cháy. Ảnh: Tuấn Anh.

Người dân tập trung thu hoạch mía bị cháy. Ảnh: Tuấn Anh.

Ngày 17/2, theo thông tin của Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, trong vụ mía 2023, tính đến ngày 16/2, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 99 vụ mía cháy lớn nhỏ của 205 hộ dân với tổng diện tích bị cháy là 315,1ha. Trong đó, địa phương bị cháy nhiều nhất là huyện Phú Thiện với 180ha; Kông Chro 51,3ha; Chư Sê 27ha; Ia Pa 24,4ha…

Các địa phương khi có cháy mía xảy ra đều đã huy động lực lượng tham gia cứu chữa, giảm thiểu thiệt hại cho người dân. Đồng thời, đã chủ động liên hệ với các công ty, nhà máy đường để ưu tiên thu mua kịp thời các diện tích mía bị cháy.

Về nguyên nhân, theo Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, chủ yếu do một số người dân chưa cẩn thận trong việc đốt vệ sinh ruộng mía sau thu hoạch dẫn đến cháy lan sang các ruộng chưa thu hoạch. Một số vụ cháy mía khác hiện tại các địa phương chưa nắm rõ nguyên nhân.

Mía bị cháy trên diện rộng tại Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Mía bị cháy trên diện rộng tại Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nghi ngờ rằng, mía cháy có thể do người dân tự đốt mía của mình. Lý do, các nhà máy sẽ ưu tiên thu mua những diện tích mía khô hạn, diện tích lớn trước. Khi đó, diện tích mía đến kỳ thu hoạch chưa được thu mua sẽ trổ bông, dẫn đến trữ lượng đường giảm, bán sẽ mất giá. Lo ngại điều này, nhiều hộ dân sẵn sàng đốt mía để được nhà máy ưu tiên mua trước. Mía bị cháy thấp hơn khoảng 40 ngàn đồng/tấn so với mía không bị cháy.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phước, Phó Giám đốc Nhà máy đường An Khê (Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), để giảm thiểu thiệt hại cho người dân, những diện tích mía bị cháy công ty sẽ ưu tiên mua nhanh, trong vòng 2 ngày là dứt điểm.

Khi mua, mía không cháy bị trừ tạp chất 2%, mía bị cháy thì trừ tạp chất cao hơn từ 5% trở lên. Hiện nay, công ty đang thu mua với giá 1,050 triệu đồng/tấn. So với năm 2022, năm nay cây mía năng suất cao hơn khoảng 4 tấn/ha; giá mía cao hơn 150 ngàn/tấn. Với giá mía hiện nay, trừ chi phí, người dân có lời từ 25 - 40 triệu đồng/ha.

Các nhà máy đang đẩy nhanh thu mua mía bị cháy cho người dân. Ảnh: Tuấn Anh.

Các nhà máy đang đẩy nhanh thu mua mía bị cháy cho người dân. Ảnh: Tuấn Anh.

Để đảm bảo tập trung triển khai công tác phòng chống cháy mía, tránh lây lan trên diện rộng, Sở NN-PTNT đã đề nghị Công an tỉnh điều tra, xác định nguyên nhân các vụ cháy mía, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình phá hoại. Chủ động trong công tác ứng cứu chữa cháy khi có cháy mía xảy ra để kịp thời dập tắt, không để lây lan ra diện rộng, bảo vệ ruộng mía cho người dân.

Đối với các địa phương trồng mía, việc đốt, dọn rẫy sau thu hoạch phải thông báo cho chính quyền địa phương cấp xã để cử cán bộ theo dõi, giám sát, tránh tình trạng cháy lan; điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ mía cháy trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đối với các công ty, nhà máy đường trên địa bàn, chủ động ưu tiên thu mua kịp thời các diện tích mía bị cháy nhằm hỗ trợ người dân bị thiệt hại. Quan tâm hỗ trợ, chia sẻ rủi ro cho nông dân trồng mía có diện tích bị cháy thuộc vùng nguyên liệu của đơn vị để ổn định đời sống và sản xuất.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.