Nhà sản xuất phụ kiện nam giới Auerbach ở Berlin chuyên sản xuất cà vạt may đo, khăn quàng cổ thanh lịch và khăn tay sành điệu trong hơn một thế kỷ. Nhưng với nhu cầu về các tác phẩm nghệ thuật, thủ công tinh xảo không còn do khủng hoảng Covid-19, Giám đốc điều hành Jan-Henrik Scheper-Stuke nhận ra rằng ông cần nhanh chóng sửa đổi để giữ cho 40 nhân viên của mình có việc làm.
Chỉ vài ngày sau khi đột ngột chuyển sản xuất từ cà vạt nơ sang khẩu trang lạ mắt vào 26/3, Auerbach đã bị ngập trong hơn 2.000 đơn đặt hàng cho khẩu trang với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau (mỗi chiếc trị giá 18 euro (khoảng 20$)). Scheper-Stuke hiện đang tìm kiếm thợ may để giúp đáp ứng nhu cầu tăng cao, cố gắng rút ngắn thời gian giao hàng trong hai tuần.
“Nhu cầu là mẹ của sáng chế”, ông Scheper-Stuke nói trong một cuộc phỏng vấn. Có vẻ như những chiếc cà vạt và nơ thắt không được đặt hàng trong thời gian này, vì vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào chúng ta có thể sử dụng tốt nhất chuyên môn may đo chất lượng hàng đầu của mình? Chuyển sang làm khẩu trang dường như là một việc làm thông minh".
Scheper-Stuke là một trong vô số các doanh nhân người Đức để nhanh chóng thay đổi sản xuất khi đối mặt với cuộc khủng hoảng virus Corona đã làm đình trệ nước Đức cũng như phần lớn thế giới.
Các công ty khác và thậm chí cả một số nhà hát opera ở Đức - một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới với 73.522 ca nhiễm và 872 ca tử vong (tính đến cuối ngày 1/4) đã đổi mới trong việc khắc phục một số thiếu sót mà quốc gia đang phải đối mặt.
Họ đã nhanh chóng trang bị lại các nhà máy và dây chuyền sản xuất của mình để làm khẩu trang và thiết bị y tế thay vì áo sơ mi, áo khoác, bọc ghế và trang phục sân khấu.
Với tinh thần lợi ích quốc gia đáng chú ý, các nhà sản xuất bia và rượu mạnh đã thay đổi tại các nhà máy chưng cất của họ để sản xuất hoặc phân phối rượu ngũ cốc có thể được sử dụng thay thế chất khử trùng.
Với các bệnh viện, các bác sĩ và các quan chức chính phủ đang lùng sục những khẩu trang phẫu thuật y tế ngày càng khan hiếm được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng ở một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới, ngày càng nhiều người Đức đeo khẩu trang vải chống dịch đơn giản được phát minh ở Trung Quốc hơn một thế kỷ trước và được coi là dấu ấn của y tế hiện đại trên khắp châu Á nhằm ngăn chặn lây nhiễm cộng đồng.
Sau khi bị nhiều cơ quan y tế ở châu Âu chế giễu hoặc nói chung là không hiệu quả, khẩu trang thông thường ở Đức đột nhiên trở nên thịnh hành - một sự thay đổi đáng kể trong suy nghĩ được tạo điều kiện bởi các quyết định của Áo và thành phố Jena của Đức trong tuần này, yêu cầu mọi người đeo khẩu trang đơn giản nơi công cộng.
Ông Scheper-Stuke cho biết, “người dân ở châu Á vượt xa chúng ta khi nói về việc bảo vệ người khác bằng cách đeo khẩu trang. Khẩu trang trực tiếp bất ngờ và nó là một ý tưởng tốt. Tôi phải thừa nhận rằng tôi đã hoài nghi và từng nghĩ rằng thật là nực cười khi mọi người đi bộ đeo khẩu trang. Tôi đã sai."
Đeo khẩu trang có thể không phải là một tuyên bố thời trang ở khắp mọi nơi ở Đức. Nhưng ngày càng có nhiều công ty tham gia vào hành động.
Một nhà sản xuất áo cưới ở Berlin, Bianco Evento, tuần trước tuyên bố họ đã ngừng sản xuất váy cưới và sẽ sản xuất 35.000 khẩu trang, 5.000 áo khoác phòng thí nghiệm bệnh viện mỗi tuần.
Một nhà cung cấp phụ tùng xe hơi ở Bavaria, Zettl Automotive, cho biết họ được chính quyền địa phương yêu cầu chuyển sản xuất từ may ghế ô tô sang khẩu trang và hy vọng sẽ sớm sản xuất một triệu khẩu trang chất lượng cao cho bệnh viện.
Gần 30 thợ may và nhà thiết kế trang phục nhàn rỗi tại nhà hát opera Staatsoper Unter den Linden danh tiếng của Berlin đã đáp lại lời kêu gọi của chính quyền thành phố để cùng nhau may khẩu trang - thay vì trang phục sân khấu - vào thứ ba tuần trước. Họ đang nhắm mục tiêu có khoảng 1.500 khẩu trang may tay kết thúc trong tuần này sẽ được tặng cho đồn cảnh sát, lính cứu hỏa...
“Một lần nữa, cảm giác thật tuyệt vời cùng chung tay hành động. Mọi người đều vui vẻ tham gia và giúp đỡ”, Isabel Theissen, Phó Giám đốc trang phục của nhà hát opera, nói trong một cuộc phỏng vấn..
“Thật tuyệt khi mọi người xắn tay áo lên và tất cả chúng tôi đều kéo nhau theo cùng một hướng”.
Lúc đầu, tất cả các khẩu trang bông opera - có thể giặt và tái sử dụng - đều có màu trắng. Nhưng nó đã phải chuyển sang màu sắc khác, hoa văn sáng tạo và thậm chí là sọc sau khi vải trắng đã hết vào đầu tuần này.
Nhà sản xuất quần áo thể thao và giải trí lớn nhất của Đức, Trigema, cũng đã chuyển hướng sản xuất. Wolfgang Grupp, chủ sở hữu và giám đốc điều hành của công ty với 700 thợ may, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các bệnh viện, viện dưỡng lão và các quan chức chính quyền địa phương đã tiếp cận ông năm tuần trước, hỏi liệu công ty có thể cung cấp khẩu trang không.
“Tất nhiên tôi nói rất vui khi được giúp đỡ mà không biết rằng hai tuần sau, toàn bộ công ty phải đóng cửa. Nhờ có khẩu trang mà chúng tôi vừa có thể tiếp tục hoạt động vừa giúp đỡ được những người khác”, ông Grupp nói. “Chúng tôi sẽ làm khoảng 25.000 khẩu trang trong tuần này trong tổng số khoảng 120.000 cái”.
Các thợ may thậm chí còn tình nguyện làm thêm ca vào thứ Bảy. Ông Grupp tin rằng cuộc khủng hoảng đang làm nổi bật một trong những lợi thế tiềm ẩn của hệ thống nổi tiếng của Đức, hệ thống “Mittelstand” gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ông Cameronve nói “đã có rất nhiều công ty sáng tạo thích nghi nhanh chóng để luôn đi đầu. Nó chắc chắn là một thế mạnh quốc gia”.
Trước tình trạng thiếu chất khử trùng, các nhà sản xuất đồ uống có cồn đã chuyển một phần sản xuất sang cung cấp rượu ngũ cốc nguyên chất cho các hiệu thuốc và bệnh viện. Một bệnh viện ở Wolfenbuettel nói rằng nhà sản xuất rượu mạnh Jaegermeister đã quyên góp 50.000 lít rượu.
Tại Berlin, công ty Schilken thường sản xuất rượu gin khô, rượu mạnh và rượu mùi bạc hà có tên Berliner Luft đã cung cấp khoảng 10.000 lít rượu nguyên chất mỗi tuần cho các hiệu thuốc ở Berlin – có nơi cách xa tới 60km trong các hộp 5 lít. Các nhà thuốc có thể sử dụng rượu để khử trùng.
“Chúng tôi đã cố gắng tìm ra cách để vượt qua điều này cùng nhau”, Patrick Mier, một giám đốc điều hành tại Schilken nói. “Không ai biết nó sẽ kéo dài bao lâu. Các nhà thuốc rất cảm kích để có được rượu và doanh số bán đồ uống của chúng tôi đã giảm mạnh. Vì vậy, hiện tại việc này đang diễn ra tốt đẹp cho tất cả mọi người”.