| Hotline: 0983.970.780

Hiện đại tàu cá để đánh bắt hiệu quả, an toàn

Thứ Sáu 07/02/2020 , 09:32 (GMT+7)

Nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân tỉnh Bình Định đã lắp đặt thiết bị hàng hải, thiết bị khai thác thủy sản và thông tin liên lạc hiện đại nhằm tăng hiệu quả đánh bắt và bảo đảm an toàn cho thuyền viên.

09-10-30_1
Những tàu cá vỏ thép đóng mới theo NĐ 67 đều được lắp đặt những trang thiết bị hiện đại phục vụ đánh bắt và bảo đảm an toàn cho tàu cá.

Giữa năm 2011, tôi có dịp theo tàu cá mang số hiệu BĐ 94439 TS của ngư dân Nguyễn Văn Ái ở thôn Xuân Thạnh, xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ, Bình Định) đi đánh bắt ngoài biển Đông. Vào thời điểm ấy mà chiếc tàu cá vỏ gỗ của ông Ái có chiều dài đến 26m, rộng 7m và có công suất 900CV đã là “khủng” lắm. Trên tàu lại được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc đánh bắt khiến tôi càng ngưỡng mộ hơn.

“Bây giờ đã qua cái thời nhìn gió nhìn mây nhìn sóng để đi biển. Muốn đánh bắt hiệu quả và an toàn, tàu của mình phải được trang bị máy móc hiện đại”, tài công Nguyễn Minh Vương (con trai ông Ái), chia sẻ.

Anh Vương chỉ vào chiếc máy định vị vệ tinh có gắn hải đồ được gắn trước bánh lái, giải thích thêm: “Máy định vị vệ tinh có gắn hải đồ giúp mình xác định hướng đi, vị trí của tàu hiện tại đang ở đâu và tốc độ của con tàu đang chạy.

Máy còn lưu lại những quãng đường con tàu đã đi qua và xác định khoảng cách nơi mình cần đến với vị trí tàu của mình đang đứng. Còn ra đa thì giúp mình quan sát quanh tàu của mình trong đêm tối.

Gặp lúc trời mưa bão, tầm nhìn bị hạn chế, nếu có tàu khác chạy gần hoặc có chướng ngại vật phía trước, trên màn hình ra đa sẽ hiện lên những chấm trắng như hạt gạo, đó là chướng ngại vật. Có ra đa tài công yên tâm vận hành con tàu dù trong điều kiện trời tối hoặc thời tiết xấu”.

Những năm gần đây, những tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 còn được trang bị nhiều máy móc hiện đại hơn. Ví như tàu cá vỏ thép mang số hiệu BĐ 99252 TS của ngư dân Võ Thế Dư ở xã Cát Thành (huyện Phù Cát).

Trên tàu của anh Dư được lắp đặt nhiều trang thiết bị hiện đại, như: Máy định vị hải đồ, thiết bị giám sát hành trình, ICOM băng tần cao. Tàu của anh Dư còn được lắp đặt ra đa hàng hải.

Trong quá trình khai thác thủy sản, thiết bị này giúp phát hiện các mục tiêu di động, cảnh báo sớm, tránh va chạm bất ngờ như tàu thuyền, phát hiện và cảnh báo sớm các vật thể có thể gây mất an toàn cho tàu như rạn đá ngầm, doi cát, xác tàu trôi.

09-10-30_2
Máy định vị vệ tinh có gắn hải đồ trên tàu cá vỏ gỗ BĐ 94439 TX của ông Nguyễn Văn Ái ở xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ, Bình Định).
Theo TS Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, các thiết bị mới, hiện đại, mà ra đa là một điển hình, mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, hiện số lượng tàu cá lắp đặt thiết bị này vẫn chưa nhiều, phần lớn chỉ có các tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 là đã trang bị.

Ông Dư cho biết: “Ở vùng khơi, mật độ tàu thuyền lưu thông trên biển rất cao. Để di chuyển trong đêm, tàu cá rất cần trang bị ra đa hàng hải.

Gặp khi thời tiết xấu, có sương mù giăng đầy, tầm quan sát của tài công bị hạn chế, có máy ra đa dẫn đường đỡ lo lắm. Khi phát hiện các tàu vận tải hoặc tàu cá khác đi gần tàu mình, hệ thống ra đa sẽ phát hiện từ xa và ra tín hiệu cảnh báo, giúp mình điều khiển tàu tránh né kịp thời, không để xảy ra va chạm”.

Ra đa hàng hải còn giúp ngư dân rất nhiều trong hoạt động đánh bắt, nhất là nghề lưới vây ánh sáng. Ngư dân Trương Hoài Đức, chủ tàu cá vỏ composite số hiệu BĐ 99992 TS, ở xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ), cho biết: “Đặc thù của nghề lưới vây ánh sáng là hoạt động ban đêm, nên việc di chuyển, đánh bắt rất dễ bị vướng lưới, chồng lưới. Nhờ có ra đa, tôi lắp đặt nhiều phao tiêu phát tín hiệu trên dàn lưới để ra đa hiển thị các phao giữ lưới trên màn hình.

Khi đó mình sẽ kiểm soát tốt dàn lưới, dễ dàng phát hiện các tàu thuyền di chuyển qua lại trên khu vực tàu mình đang thả lưới để hạn chế tình trạng bị mất lưới hoặc lưới bị đứt do vướng vào tàu khác. Ngoài ra, tôi còn lắp thêm máy đo nước trên tàu để đo dòng hải lưu”.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm