| Hotline: 0983.970.780

Sự trỗi dậy của văn hóa Hàn Quốc

Hiện tượng K-pop

Thứ Ba 07/07/2020 , 13:41 (GMT+7)

Một thập kỷ trước, không ai có ý tưởng K-pop là gì. Giờ đã có một cộng đồng khổng lồ những người yêu thích văn hóa pop Hàn Quốc khắp các nước trên thế giới.

'Seo Taiji and Boys' được coi là nhóm nhạc đánh dấu bước khởi đầu cho nền âm nhạc thần tượng Hàn Quốc. Ảnh: 2 sao.

“Seo Taiji and Boys” được coi là nhóm nhạc đánh dấu bước khởi đầu cho nền âm nhạc thần tượng Hàn Quốc. Ảnh: 2 sao.

Những màu sắc hào nhoáng và ca từ bí ẩn đó đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người thế giới. Vậy, xu hướng này bắt đầu như thế nào? Hơn nữa, K-pop là gì?

Khởi đầu

Nhìn vào các nghệ sĩ K-pop hiện tại, có vẻ như nó đã được tạo ra khoảng 10 năm trước. Nhưng lịch sử của nó bắt đầu từ đầu những năm 90 thế kỷ trước.

Một nhóm có ba thành viên, tên “Seo Taiji and Boys”, tham gia chương trình thực tế, nơi họ kết hợp các động tác hip-hop, rap và breakdance với lời bài hát Hàn Quốc, phát minh ra một thể loại hoàn toàn mới.

Trong khi các giám khảo không thực sự ấn tượng với họ, âm nhạc lại dễ dàng kết nối với thanh thiếu niên vào thời điểm đó.

Vào cuối những năm 90, khi "Seo Taiji and Boy" nổi tiếng, chính phủ đã cố gắng kiểm duyệt nội dung của họ, nhưng không thể ngăn chặn ảnh hưởng của nhóm. Thời gian trôi qua, khán giả của thể loại này tăng lên và đầu những năm 2000, chính phủ bắt đầu nhận ra tiềm năng.

Tác động đến K-pop của Seo lớn đến mức nhóm được gọi là “Chủ tịch văn hóa”.

Dễ dàng thấy trong các video âm nhạc K-pop thời kỳ đầu, họ mắc kẹt với phong cách nhảy hip-hop truyền thống, cổ xưa, thể hiện văn hóa đại chúng Mỹ - thời đó còn khá mới mẻ.

Bây giờ, người Hàn Quốc tự đưa ra phong cách riêng biệt của họ. Kỹ xảo điện ảnh bắt đầu phổ biến trong các video K-pop. Họ còn kết hợp các bước nhảy phức tạp và hấp dẫn trong màn trình diễn cũng như các thể loại hỗn hợp R&B, dubstep, hip-hop, rap…

K-pop chứng minh rằng bất kể ngôn ngữ là gì, ý nghĩa văn hóa có thể truyền đạt theo nhiều cách khác nhau.

Hiện tại

Ngày nay, mọi người trên khắp thế giới đều biết về K-pop. Đối với hầu hết, việc làm quen với nó có lẽ được thông qua “Gangnam Style” của Psy vào năm 2012.

Bài hát hấp dẫn và cực kỳ vui nhộn này được xem nhiều nhất trên YouTube trong 5 năm liền, và là video đầu tiên vượt mốc tỷ lượt xem.

Mặc dù không hiểu lời bài hát, công chúng vẫn bị cuốn hút bởi vũ đạo vui nhộn và nhịp điệu lôi cuốn. Và giờ đây, có lẽ ai hâm mộ bài hát cũng biết nội dụng của nó đề cập đến khu phố độc nhất ở Seoul.

Thời gian qua, danh tiếng của Psy dần suy yếu, nhưng những người đồng hương từ các ban nhạc như Blackpink , BTS và EXO lại tiếp tục sứ mệnh mê hoặc công chúng toàn cầu.

Mọi người từ khắp nơi trên thế giới rõ ràng đã bị lôi cuốn vào làn sóng K-pop. Số lượt xem các video K-pop trên YouTube tăng gấp đôi và nhiều video K-pop bắt đầu vượt mốc 500 triệu lượt xem.

Các trường học trên khắp Hàn Quốc bắt đầu ươm mầm những nghệ sĩ K-pop mới nổi. Họ đào tạo sinh viên về khiêu vũ, âm nhạc và phong cách trình diễn K-pop đặc trưng.

Đất nước này kiếm được tới 11,6 tỷ USD trong năm 2017 từ doanh nghiệp K-pop, trong đó riêng BTS góp tới 5 tỷ USD!

Không có gì đáng ngạc nhiên, năm 2018, BTS là nhóm nhạc được lựa chọn nhiều thứ hai trên nền tảng Spotify, và là nhóm nghệ sĩ nổi tiếng thứ hai trên toàn cầu, theo Liên đoàn Công nghiệp thu âm quốc tế.

Một trong những lý do chính khiến các ban nhạc K-pop có được một lượng fan hùng hậu như vậy là do cách xử lý thông minh trên mạng xã hội.

Trong một tuần duyệt và xem nội dung khổng lồ trên các kênh YouTube của họ, bạn có thể tìm hiểu những mặt hàng thực phẩm nào họ thích, những bài hát yêu thích của họ, thậm chí cả những sản phẩm làm đẹp họ sử dụng. Người hâm mộ cảm thấy kết nối với các thành viên ban nhạc đến mức như thể là một phần của gia đình.

Một số ban nhạc cũng đã đưa ra các chương trình truyền hình thực tế của riêng mình. "Blackpink House" là một chương trình tạp kỹ của Hàn Quốc, ghi lại cuộc sống hàng ngày của nhóm nhạc nữ hàng đầu K-pop, Blackpink.

Nếu Hoa Kỳ, ví dụ, sử dụng thể thao, phim ảnh và âm nhạc, trong số những thứ khác, để tạo ra sự đồng cảm quốc tế, thì Hàn Quốc sử dụng K-pop.

Trong bảng xếp hạng của báo cáo "sức mạnh mềm" Soft Power 30 mới nhất, quốc gia này xuất hiện ở vị trí thứ 19, trước Brazil hoặc Trung Quốc và tăng một bậc kể từ năm 2018.

BTS cũng đã đưa ra loạt web riêng của họ có tên Run! BTS, Và một bộ phim có tên Burn The Stage.

Dù là khiêu vũ, âm nhạc hay vẻ đẹp hình thể, K-pop đã hòa trộn chúng thành một hỗn hợp hoàn hảo, từ đó chinh phục cả thế giới.

Toàn cầu hóa K-pop

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã thành lập một bộ phận dành riêng cho toàn cầu hóa, nơi chưa bao giờ thiếu tiền đầu tư cho mục đích thu hút sự chú ý của công chúng thế giới, đặc biệt là giới trẻ.

Bằng cách này, một hình ảnh thời thượng và trưởng thành đã được tạo ra cho các ca sĩ của nó, hấp dẫn hơn đối với công chúng phương Tây.

Ngoài ra, các nhóm nhạc K-pop thực hiện các phiên bản khác nhau của cùng một bài hát bằng nhiều ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật hoặc tiếng Trung Quốc) để giúp người nghe nước ngoài dễ tiếp cận hơn. Điều này làm cho cỗ máy sức mạnh mềm của Hàn Quốc hoạt động hết công suất.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm