| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ người trồng quất cảnh tiêu thụ sản phẩm

Thứ Hai 22/11/2021 , 19:10 (GMT+7)

Người trồng quất cảnh ở TP Hội An (Quảng Nam) sẽ được các cấp chính quyền tạo mọi điều kiện để tiêu thụ sản phẩm nếu như gặp phải những khó khăn do dịch bệnh.

Hiện nay, các nhà vườn ở TP Hội An (Quảng Nam) đang tất bật chăm sóc vườn quất cảnh để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh: L.K.

Hiện nay, các nhà vườn ở TP Hội An (Quảng Nam) đang tất bật chăm sóc vườn quất cảnh để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh: L.K.

Thời điểm này, người trồng quất cảnh ở TP Hội An đang tất bật chăm sóc vườn cây của mình để kịp phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới. Nhiều tháng qua, dịch bệnh Covid-19 kéo dài, lo ngại thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn nên hầu hết các chủ vườn tại đây cũng chủ động cắt giảm số lượng cây trồng so với mọi năm.

Vụ quất cảnh năm nay, nhìn chung điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, cây trồng phát triển xanh tốt. Cùng với đó, khi các hoạt động giao thương, đi lại đang dần được nới lỏng nên người dân đang rất kỳ vọng sản phẩm của mình sẽ dễ dàng tiêu thụ, giá bán ổn định nhằm giảm bớt những khó khăn do dịch bệnh vừa qua.

Tại xã Cẩm Hà, một trong những địa phương trồng quất cảnh lớn nhất của TP Hội An, các nhà vườn đã bắt đầu mở cửa để chào mời các thương lái vào tham quan, đặt hàng. Được biết, hiện nay một số vườn quất tại đây đã có người đến đặt mua trước từ vài chục đến vài trăm chậu. Dự tính, nếu như các năm trước thì trong vòng nửa tháng nữa, thương lái sẽ ồ ạt tới thu mua để cung ứng ra các tỉnh.

Người trồng Quất ở Hội An kỳ vọng sẽ thuận lợi tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới. Ảnh: L.K.

Người trồng Quất ở Hội An kỳ vọng sẽ thuận lợi tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới. Ảnh: L.K.

Ông Phạm Ngọc Cường (trú xã Cẩm Hà, TP Hội An) cho biết, vụ quất cảnh năm nay, do tình hình dịch bệnh nên gia đình ông chỉ sản xuất 700 chậu. So với các năm khác thì số lượng này ít hơn khoảng 300 chậu. Vườn quất của gia đình đang sinh trưởng, phát triển tương đối tốt, trái to đều. Mấy ngày nay, gia đình đang tiếp tục thuê người chăm sóc để các chậu cây đảm bảo đủ chất lượng, đáp ứng nhu cầu người chơi.

“Năm nay, ngoài việc được thuận lợi về thời tiết thì người trồng quất chúng tôi cũng gặp không ít những khó khăn. Trong đó phải kể đến như giá cả cây giống tăng hơn trước khoảng 50.000 đồng/cây. Đất nguyên liệu trồng cũng khan hiếm hơn, rồi dịch bệnh kéo dài cũng khó thuê được người làm vườn… Bây giờ, tình hình cũng đã ổn hơn nên tôi cũng như bà con đang tích cực chăm tỉa, tạo thế nhằm thu hút được thương lái”, ông Cường nói.

Cách đó không xa, tại vườn quất cảnh của ông Nguyễn Văn Đôi (trú xã Cẩm Hà, TP Hội An) cũng đang có 4 nhân công đang tiến hành cắt cành, tỉa lá. Cũng giống như người trồng quất trong vùng, năm nay ông Đôi cũng chỉ trồng hơn 300 chậu quất cảnh, ít hơn các năm trước 200 chậu. Theo ông Đôi, do tâm lý lo ngại dịch, giá cả thấp nên gia đình không dám đầu tư nhiều.

Chất lượng các vườn quất cảnh năm nay ở Hội An tương đối tốt, quả đều, dáng đẹp. Ảnh: L.K.

Chất lượng các vườn quất cảnh năm nay ở Hội An tương đối tốt, quả đều, dáng đẹp. Ảnh: L.K.

“Thời điểm trước, tình hình dịch bệnh phức tạp nên chúng tôi cũng lo ngại lắm. Vừa rồi thấy có một số thương lái đến thu mua, một số vườn quất cũng đã bán được nên bà con yên tâm phần nào. Vườn của tôi chưa bán nhưng hy vọng khoảng 20 ngày nữa sẽ có người đến đặt mua, bán được giá để có chút lãi sau một thời gian dài chăm sóc”, ông Đôi bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Thành Được, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, vụ quất cảnh năm nay, người dân toàn xã trồng khoảng 49.000 chậu quất các loại, giảm so với năm ngoái (65.000 chậu). Năm nay nhìn chung thời tiết thuận lợi, nên quất phát triển tốt, trái to, dáng đẹp, chất lượng đảm bảo để đưa ra thị trường. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên cũng có những tác động nhất định tới các nhà vườn.

“Lo sợ thị trường không ổn định do dịch cùng với ảnh hưởng của mưa bão năm ngoái, nguồn giống hạn chế nên người dân chủ động cắt giảm số lượng. Hiện nay, quất cảnh trên địa bàn xã đã bắt đầu tiêu thụ, một số vườn thậm chí đã bán hết. Có những vườn quất chất lượng tốt thì các thương lái còn vào tranh giành.

Quất cảnh ở địa phương chủ yếu bán ra thị trường các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và các tỉnh Tây Nguyên. Hiện tại, số lượng quất đã bán ra được khoảng 30%, chủ yếu ở các vườn có chất lượng tốt. Đến tháng 11 âm lịch thì hoạt động thu mua mới rầm rộ”, ông Được cho hay.

Cũng theo ông Được, để hỗ trợ cho người dân tiêu thụ quất cảnh thì năm nay, xã sẽ đề nghị cấp trên quan tâm tìm hiểu các thị trường, đồng thời có định hướng cho bà con chọn thị trường tiêu thụ đảm bảo. Theo đó, địa phương sẽ gửi công văn cho thành phố Hội An và các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Ngãi cùng một số tỉnh thành khác giảm bớt một số phần chi phí về bến bãi cho bà con trong quá trình tiêu thụ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình vận chuyển…

Ông Lê Đình Tường, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP Hội An cho biết, năm nay toàn thành phố có khoảng 126.550 chậu quất, hiện đang trong giai đoạn làm trái, cây sinh trưởng, phát triển tốt.

“Về tình hình tiêu thụ, nhìn chung đến thời điểm này chưa có vấn đề gì lớn. Thông thường, khoảng nửa tháng nữa thì các thương lái mới đến thu mua quất cảnh ở địa phương, khả năng sẽ tiêu thụ được. Còn giá cả theo dự đoán cũng tương đương năm ngoái. Nếu tình hình tiêu thụ khó khăn, thành phố sẽ làm văn bản đề nghị các địa phương có thương lái đến thu mua xem xét hỗ trợ bố trí mặt bằng, giảm giá cho thuê mặt bằng. Bên cạnh đó cũng tạo điều kiện về quá trình đi lại cho thương lái. Nếu đến các nơi có kiểm soát về dịch bệnh thì thành phố dự kiến cũng sẽ có văn bản để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các xe vận chuyển hoa, cây cảnh đi lại được thuận tiện”, ông Tường thông tin.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Agribank  trao 50 phần quà cho các gia đình khó khăn

50 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang vừa được nhận quà từ Agribank.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.