Thứ bảy, 23/03/2019 07:48 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Hội sách kích cầu văn hóa đọc

19/03/2018, 09:21 (GMT+7)

Hội sách TPHCM lần thứ 10, diễn ra từ 19 đến 25/3 tại Công viên Lê Văn Tám. Có khoảng 350 triệu bản sách của 175 đơn vị xuất bản và phát hành trong nước được bày bán phục vụ bạn đọc. 

11-51-28_hoi_sch
Hội sách TPHCM lần thứ 10

Hội sách lần này có 900 gian hàng, tăng 20%. Đặc biệt có những gian hàng của đại diện gần 40 nhà xuất bản nước ngoài như Oxford University Press, Cambridge, National Geographic, Macmillan, Sage, Hachette, Cornelson, Kletz, Heuber. Tập đoàn Kinokuniya của Nhật Bản, Hiệp hội các nhà xuất bản Đài Loan cũng tham gia giao dịch bản quyền sách.

Hai hoạt động quan trọng nhất của hội sách thường bộc lộ vài bất cập là khuyến mãi và giao lưu. Tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng không gian chung, Ban tổ chức Hội sách TPHCM lần thứ 10 quy định trong 4 ngày đầu, các gian hàng chỉ được giảm giá đến 20%, ba ngày cuối thì các gian hàng mới được bán giảm giá tối đa 50%. Bên cạnh đó, các gian hàng có thể dùng cách bán đồng giá để khuyến khích người mua. Đối với các cuộc giao lưu tại gian hàng, khuyến cáo không sử dụng âm thanh quá lớn làm phiền nhiễu những gian hàng xung quanh.

Những người yêu sách thường thích suy tư, nên những màn múa hát hoặc những lời đãi bôi hoàn toàn không có mấy giá trị ở hội sách. Để bớt những câu ngọt lạt chiều chuộng thị hiếu đương thời, nhiều đơn vị đã thiết kế những cuộc trò chuyện có chủ đề bổ ích như “Yêu thử - thử để vấp ngã và trưởng thành, bạn có dám?", "Cùng con nhận biết và phòng chống bạo hành: Con yêu, bố mẹ luôn ở đây!" hoặc "Ra trường không hoang mang - Những bài học không có nơi giảng đường”.

Qua 10 lần thực hiện, Hội sách TPHCM đã có bóng dáng của một lễ hội văn hoá. Chính Hội sách TPHCM và Đường sách TPHCM đã tạo cảm hứng cho nhiều đô thị khác cùng góp phần kêu gọi cộng đồng quan tâm đến sách trên toàn quốc.

Tuy nhiên, Hội sách TPHCM đã thực sự kích cầu văn hoá đọc hay chưa, vẫn là một câu hỏi không dễ trả lời. Nếu nhìn vào sự tưng bừng của các gian hàng, hoặc nhìn vào doanh số lý tưởng của các đơn vị xuất bản, phát hành thì ít nhiều cho thấy một thị trường sách đã hình thành đáng phấn khởi. Thế nhưng, khoảng cách giữa “người viết sách”, “người làm sách” và “người buôn sách” vẫn chưa tìm được điểm đến chung để tôn vinh những cuốn sách có giá trị nâng đỡ tình cảm và nhận thức của người Việt trong quá trình hội nhập quốc tế.

Xem danh sách những cuốn bán chạy, được in hàng vạn, và được các nhà xuất bản hào hứng quảng bá, thì hầu hết chỉ là những tác phẩm ngôn tình và giải trí dễ đãi. Thị trường sách chạy theo lợi nhuận trước mắt, chắc chắn có thể tạo ra giá trị vật chất cho những người đầu tư sản xuất sách, song không thể tạo ra giá trị tinh thần bền vững và cao đẹp cho xã hội.

Hội sách để bán sách thì quá đơn giản. Hội sách phải hướng đến mục đích cao cả hơn là vun đắp phẩm chất cho bạn đọc thông qua những cuốn sách có tầm vóc tư tưởng nhân văn!

TUY HOÀ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận