| Hotline: 0983.970.780

Hôm nay diễn ra cuộc đua vào lớp 10, các phương án thi đã được chuẩn bị kỹ lưỡng

Thứ Tư 08/06/2016 , 07:05 (GMT+7)

Ngày 8/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ THPT được tổ chức trong toàn thành phố Hà Nội. Các phương án thi đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Năm nay, toàn thành phố Hà Nội có khoảng 81.500 học sinh lớp 9 xét tốt nghiệp THCS, tham gia dự tuyển vào lớp 10 năm học 2016-2017.

Trong đó, có hơn 75.000 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, với 154 điểm thi, 3.166 phòng thi, với 105 điểm thi tại các trường THPT, 48 điểm thi đặt tại trường THCS, 1 điểm thi đặt tại trung tâm giáo dục thường xuyên. Tổng số giáo viên được huy động làm nhiệm vụ coi thi là gần 9.000 người.

Chỉ tiêu giao cho các trường THPT công lập chỉ chiếm hơn 60% tổng số TS dự thi, vì thế, áp lực lên kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội nặng nề.

Để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này, trong hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017, Sở GD-ĐT đã quán triệt tới 154 trưởng điểm thi tăng cường an toàn phòng thi, đặc biệt quan tâm đến các phòng thi gần nhà dân, không để lọt đề ra ngoài; phân công rõ nhiệm vụ cho từng giám thị.

Loại trừ giám thị không thuộc quy chế

Trước đây, các giám thị đã để xảy ra nhiều sai sót như: Cán bộ coi thi quên không ký tên trong bài thi của TS; quên không cho cả phòng ký tên vào giấy thu bài thi, chưa cho TS ghi số tờ và ký tên vào bài thi dù TS có đi thi; TS không nộp bài thi mà không có biên bản sự cố bất thường...

Năm nay, để tránh những sai sót nêu trên, cán bộ coi thi, làm thi phải hiểu, thuộc quy chế do Sở GD-ĐT quy định.

Thực tế cho thấy, nếu các điều kiện cơ sở vật chất, văn phòng phẩm đầy đủ, chu đáo nhưng trong quá trình tổ chức coi thi xảy ra vài sơ suất của giám thị sẽ khiến TS bất bình, người dân bức xúc.

Do đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các trưởng điểm thi cam kết thực hiện nghiêm túc việc tổ chức cho giám thị học quy chế thi, nếu giám thị không thuộc quy chế dứt khoát không được làm nhiệm vụ; nghiêm cấm các điểm thi phổ biến quy chế thi qua loa.

Việc phân công giám thị coi thi cần tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc: 2 giám thị trong một phòng thi phải là giáo viên dạy khác trường (một người là giáo viên dạy THPT, một là giáo viên dạy THCS); 2 giám thị coi thi không cùng coi thi quá một lần. Việc phân công giám thị phải được giữ bí mật cho đến trước mỗi buổi thi mới được công bố.

Ngoài những lưu ý trong công tác coi thi, Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các nhà trường, trưởng điểm thi tăng cường đảm bảo an ninh, cơ sở vật chất cho các phòng thi, đặc biệt lưu ý tường rào, cổng trường thi.

Phòng thi phải đủ ít nhất 24 chỗ ngồi, phù hợp với TS và khoảng cách giữa các TS theo hàng ngang không dưới 1,2m. Ánh sáng, mặt bàn và ghế cũng phải đảm bảo vệ sinh; cửa ra vào, cửa sổ đảm bảo an toàn. Các phòng thi gần nhà dân, gần đường giao thông cần có cửa sổ chắc chắn và phải đóng khi TS đang thi để đảm bảo đề thi không lọt ra ngoài. Hơn thế, mỗi điểm thi có một phòng dự trữ đủ chỗ cho 28 TS.

Ý thức trách nhiệm của giám thị

Theo ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, có 2 yếu tố bắt buộc phải thực hiện nghiêm túc trong khâu coi thi, đó là thực hiện quy trình tổ chức coi thi và ý thức trách nhiệm của giám thị.

Đặc biệt, ông Đại nhấn mạnh: “Trưởng điểm thi phải xây dựng kế hoạch điều hành tại đơn vị với tinh thần nghiêm túc, đúng quy trình. Quá trình phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tại đơn vị phải bảo đảm đúng người, rõ việc và có kiểm tra, giám sát”.

Với vai trò chịu trách nhiệm cao nhất và cuối cùng ở mọi khâu tại điểm thi, trưởng điểm thi có nhiệm vụ xây dựng và chỉ đạo các thành viên tại điểm thi tuân thủ đúng quy trình. Nhằm hỗ trợ các trưởng điểm thi thực thi nhiệm vụ, Sở GD-ĐT đã in và phát cho từng người tài liệu mô tả chi tiết từng bước quy trình thực hiện các đầu việc trong ngày thi, từ hiệu lệnh trống, tập trung TS, đánh số báo danh, đến phát đề, thu bài, bảo quản bài thi.

Dựng rào sắt, dán báo, che rèm cửa phòng thi

Tại điểm thi trường THPT Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội) do trận mưa lớn vừa qua, trường có 3 đoạn tường rào sát mép ruộng lúa bị đổ. Để khắc phục, nhà trường đã dựng tạm hàng rào dây thép gai cao 2,2m đúng như quy định để đảm bảo an toàn. 

Còn tại Trường THCS Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm), 4 phòng thi ở tầng 2 có cửa sổ nhà dân nhìn sang. Để đảm bảo an toàn và đúng quy định, nhà trường đã cho dán báo che kín cửa sổ để từ nhà dân không thể nhìn ra phòng thi. Một số phòng thi khác, do có rèm của lớp bán trú nên nhà trường kéo rèm để che chắn.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.