| Hotline: 0983.970.780

Hơn 10ha rừng trồng tại xã đảo Minh Châu bị thiêu rụi trong đêm

Thứ Tư 02/10/2024 , 14:47 (GMT+7)

Đám cháy lớn làm thiệt hại khoảng 10ha rừng trồng của một số hộ dân tại xã đảo Minh Châu (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh).

Đám cháy lớn thiêu rụi 10ha rừng trồng tại xã đảo Minh Châu. Ảnh: Ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng huyện Vân Đồn.

Đám cháy lớn thiêu rụi 10ha rừng trồng tại xã đảo Minh Châu. Ảnh: Ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng huyện Vân Đồn.

Vào khoảng 18 giờ 40 phút ngày 1/10, người dân phát hiện đám cháy tại rừng keo, bạch đàn và thông trên địa bàn thôn Tiền Hải, xã Minh Châu. Được biết, đây là diện tích rừng trồng của người dân vừa bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 3.

Ngay sau đó, UBND xã Minh Châu đã huy động hàng trăm người dân cùng các lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm, bộ đội biên phòng… tham gia phối hợp với chính quyền triển khai các phương án chữa cháy rừng, phát đường băng cản lửa để ngăn chặn cháy lan, đảm bảo an toàn đối với các hộ dân và lực lượng tham gia chữa cháy.

Theo ông Lưu Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Minh Châu, đám cháy xảy ra vào ban đêm, thực bì dày. Do trước đó, bão số 3 làm nhiều cây lau, nứa và cây keo gãy đổ, kết hợp gió mùa to làm đám cháy bùng phát và lan nhanh, gây khó khăn trong công tác chữa cháy.

Đến 8 giờ 30 phút ngày 2/10, đám cháy cơ bản được khống chế. Các lực lượng tiếp tục dập tắt những khu vực cháy nhỏ còn lại, chủ yếu là cây lau, nứa. Ước tính thiệt hại khoảng 10ha rừng.

Hiện tại, nguyên nhân của đám cháy đang được các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Do ảnh hưởng của bão số 3, hơn 117.000ha rừng tại Quảng Ninh bị thiệt hại nặng nề. Các diện tích keo, bạch đàn, thông bị gãy ngang thân, đổ rạp hoặc bật gốc, không có khả năng phục hồi, đặc biệt là cây bị gãy, đổ rạp đang khô héo dần... đã phá vỡ thiết kế phòng cháy, chữa cháy rừng trước đây, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng.

Xem thêm
Phát hiện loài ong mới ở Vườn quốc gia Vũ Quang

Loài ong ký sinh này thuộc họ ong mật, được đặt tên theo nơi phát hiện ra chúng ở Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Gia Lai trải ‘thảm đỏ’ cho các dự án đầu tư trồng rừng

Với mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ che phủ rừng đạt 49,2%, tỉnh Gia Lai đang chủ trương trải 'thảm đỏ' đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực trồng rừng.

Phú Yên ứng dụng công nghệ quản lý, bảo vệ rừng

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đang ứng dụng những giải pháp công nghệ nhằm giúp cán bộ, nhân viên trong ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.