| Hotline: 0983.970.780

Tổng kết chương trình 'Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt':

Hơn 311.000 trẻ em Nghệ An được hưởng lợi

Thứ Ba 11/07/2017 , 15:21 (GMT+7)

Mới đây, tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Thí điểm mở rộng Chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm học 2016 – 2017”. 

Tập đoàn TH đồng hành Chương trình với vai trò nhà tài trợ. Theo đó, năm học 2016-2017, toàn tỉnh Nghệ An có 311.733 các cháu học sinh tại các trường mầm non, tiểu học thuộc 17 huyện thành, thị đã đăng ký tham gia Chương trình, đạt 69% số học sinh toàn tỉnh.

Niềm vui của học sinh tiểu học ở Diễn Châu khi được uống sữa học đường

Đề án “Thí điểm mở rộng Chương trình sữa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm học 2016-2017” được UBND tỉnh phê duyệt dựa trên Đề án triển khai theo Quyết định 1340/QĐ-TTg và Quyết định 641/QĐ-TTg (phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc của người Việt Nam giai đoạn 2011 đến 2030) của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một chương trình an sinh xã hội của tỉnh nhằm nâng cao thể lực, trí lực cho học sinh mẫu giáo, tiểu học.

Tập đoàn TH được UBND tỉnh Nghệ An lựa chọn là nhà tài trợ khi triển khai Quyết định của tỉnh nhờ đạt các tiêu chí: Đảm bảo thực hiện được các cơ chế hỗ trợ học sinh uống sữa học đường; có đủ nguồn lực tài chính, đủ năng lực vận hành và năng lực sản xuất cung ứng sữa cho Chương trình; có sản phẩm sữa tươi học đường TH school MILK phù hợp với tiêu chuẩn sữa tươi học đường đã được Bộ Y tế ban hành, bổ sung các vi chất dinh dưỡng phù hợp với sự hấp thu của trẻ. Về phía tập đoàn TH, là Tập đoàn doanh nhân yêu nước, luôn đặt lợi ích riêng của Tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia, Tập đoàn đã ủng hộ mạnh mẽ Chương trình An sinh xã hội đầy tính nhân văn giành cho trẻ em lứa tuổi vàng nên đã đồng hành cùng tỉnh Nghệ An triển khai Chương trình và thực hiện hỗ trợ rất tích cực trên nhiều mặt.

Năm học 2016-2017, Tập đoàn TH đã đồng hành cùng tỉnh Nghệ An thực hiện cơ chế hỗ trợ chi phí sử dụng sản phẩm sữa học đường cho học sinh theo 3 cấp độ. Theo đó: Diện A là học sinh thuộc diện hộ nghèo, con thương binh, con liệt sỹ, con người có công với cách mạng được được tài trợ 100%; Diện B là học sinh thuộc diện hộ cận nghèo được tài trợ 50% chi phí sản phẩm; Diện C số còn lại được tài trợ 30% chi phí sản phẩm.

Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị làm tốt chương trình

Với cơ chế hỗ trợ này, Chương trình đã đảm bảo được các mục tiêu về công bằng xã hội, đồng thời mang lại cơ hội để mọi trẻ em trong độ tuổi khi đến trường đều được thụ hưởng dinh dưỡng học đường ở tất cả các huyện, thành thị.

Theo báo cáo tổng hợp của UBND tỉnh Nghệ An, kết thúc năm học 2016 -2017, tổng chi phí uống sữa và vận hành đề án này hết 317.443.865.472 đồng. Trong đó phụ huynh đóng góp mua sữa 164.325.668.656 đồng; UBND tỉnh hỗ trợ 15 tỷ đồng và Tập đoàn TH hỗ trợ hơn 138 tỷ đồng.

Được biết, trong quá trình thực hiện đề án này, Tập đoàn TH đã thực hiện rất mạnh mẽ các cam kết trong vận hành Chương trình để cung ứng sữa tới các điểm trường xa xôi nhất, đặc biệt là tại các huyện miền núi. Huyện Quỳ Hợp là một ví dụ. Quỳ Hợp có 20 xã 1 thị trấn thì có 14 xã đặc biệt khó khăn (vùng 135). Tại đây mỗi trường mẫu giáo, tiểu học có tới 4-5 điểm trường, đường đi lại vô cùng vất vả. Tuy nhiên, sau khi các trường đăng ký, Tập đoàn TH vẫn đảm bảo cung cấp sữa kịp thời và đúng chính sách cho tất cả các diện trẻ em. Năm học 2016 – 2017, Quỳ Hợp đã có 14.942 trên tổng số 17.916 học sinh khối tiểu học và mầm non được uống sữa học đường, chiếm tỷ lệ 83,4%. Trong đó, có 4.533 em  trong diện hộ nghèo được uống sữa miễn phí.

Điều đáng nói là trong danh sách 17 huyện, thành thị tham gia Chương trình này, hầu hết các huyện khó khăn, xa xôi nhất, có tỷ lệ học sinh nghèo và cận nghèo nhiều lại tham gia với tỷ lệ cao nhất. Dù phục vụ ở các địa bàn gian khó với tỷ lệ học sinh được hỗ trợ cao nhưng tập đoàn TH vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã cam kết với tỉnh.

Bằng cơ chế hỗ trợ nhân văn, sự vào cuộc tích cực của các ngành Y tế,  Giáo dục và đội ngũ giáo viên, cùng với sự vận hành nghiêm túc của Tập đoàn TH, tỉnh Nghệ An đã tạo dựng được thói quen uống sữa học đường cho các cháu học sinh mầm non và tiểu học. Nhờ đó, số học sinh số trường mầm non, tiểu học trên địa bàn 21 huyện, thành, thị đã được gia đình tự nguyện đăng ký tham gia trong năm học 2016-2017. Theo đó, đã có 311.733 em tham gia chương trình, đạt 69% tổng số học sinh toàn tỉnh, tăng 19% so với năm học 2015 - 2016.


Trẻ mầm non tại huyện Quỳ Hợp uống sữa học đường tại lớp

Kết thúc năm học 2016-2017, theo đánh giá của ngành y tế các huyện, thành thị, thể lực học sinh mầm non và tiểu học tại các huyện trên các tiêu chí: Suy dinh dưỡng (SDD); cân nặng/tuổi ở các trường đều giảm sâu. Trong đó SDD cân nặng/tuổi ở các trường mầm non tham gia chương trình giảm trung bình là 2,85%, cao hơn mức giảm trung bình ở các trường chưa triển khai chương trình (1,98%). Tỷ lệ SDD chiều cao/tuổi ở các trường mầm non đã triển khai giảm trung bình 2,75%, cao hơn mức giảm trung bình ở các trường mầm non chưa triển khai chương trình (1,48%). Tương tự, SDD thể cân nặng/tuổi ở các trường tiểu học đã triển khai chương trình giảm trung bình 2,78%, cao hơn mức giảm trung bình ở các trường tiểu học chưa triển khai chương trình (1,15%). SDD chiều cao/tuổi ở các trường tiểu học đã triển khai giảm trung bình là 2,39%, cao hơn mức giảm trung bình ở các trường tiểu học chưa triển khai chương trình (1,1%).

Có thể nói, những số liệu kể trên đã chứng minh rằng Chương trình Sữa học đường thời gian qua tại Nghệ An đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em trong độ tuổi học đường, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương này trong tương lai.

Trước đó, năm học 2015-2016,Tập đoàn TH cũng đã đồng hành cùng tỉnh Nghệ An chỉ triển khai thí điểm Đề án tại 3 huyện, thành phố trên quy mô hẹp, thế nhưng đã có 17 huyện, thành, thị trong tỉnh tự nguyện đăng ký tham gia.

 

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm