| Hotline: 0983.970.780

Hơn 8 sào lúa ở Hà Tĩnh chết cháy chưa rõ nguyên nhân

Chủ Nhật 21/04/2024 , 19:13 (GMT+7)

Có khoảng 8/10 sào lúa của một hộ dân ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang vào thời kỳ trổ bông bỗng dưng chết khô, gây thiệt hại nặng.

Chị Trần Thị Xanh bên ruộng lúa chết khô bất thường. Ảnh: TN.

Chị Trần Thị Xanh bên ruộng lúa chết khô bất thường. Ảnh: TN.

Lúa chết bất thường

Phản ánh đến Báo Nông nghiệp Việt Nam, chị Trần Thị Xanh, xã Hương Long, huyện Hương Khê cho biết, vụ xuân năm 2024, gia đình chị gieo cấy hơn 1 mẫu (10 sào) giống lúa TH3-7 và khang dân 18 tại cánh đồng Môn, thuộc thôn 1.

Quá trình sản xuất, lúa sinh trưởng, phát triển tốt và đang bước vào giai đoạn trổ bông. Bất ngờ, chiều ngày 14/4, chị Xanh ra thăm đồng thì phát hiện một số diện tích lúa bị héo, ngả màu vàng bất thường.

"Sau khi phát hiện sự việc tôi đã báo cho trưởng thôn và các cơ quan chức năng. Ngay sau đó, ngày 15/4 một số cán bộ ngành nông nghiệp đã đến trực tiếp tại ruộng xem xét, lấy mẫu kiểm tra. Lực lượng công an cũng đã lấy mẫu, kiểm đếm diện tích thiệt hại nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả", chị Xanh nói.

Lúa đang bước vào giai đoạn trổ bông, dự kiến khoảng 1 tháng nữa cho thu hoạch. Ảnh: TN.

Lúa đang bước vào giai đoạn trổ bông, dự kiến khoảng 1 tháng nữa cho thu hoạch. Ảnh: TN.

Theo chị, thời điểm phát hiện lúa bị héo, khô bông nhưng vẫn còn rễ non (rễ màu trắng) song chỉ 4-5 ngày sau cả ruộng lúa dần cháy lá, không còn rễ non, vàng quạch.

“Ước tính có khoảng 8 sào bị ảnh hưởng, trong đó có 1 sào gần như mất trắng, 5 sào mất 50-80%; diện tích còn lại thì hiện tượng lúa chết khô theo lối dọc, rộng khoảng 1m và dài hơn 100m”, chị Xanh nhẩm tính. Đồng thời cho biết, những diện tích lúa này, các vụ sản xuất trước đây, bình quân mỗi sào cho thu hoạch đạt từ 2 - 2,5 tạ.

Một số diện tích, cây lúa chết khô như rơm từ gốc tới ngọn. Ảnh: TN.

Một số diện tích, cây lúa chết khô như rơm từ gốc tới ngọn. Ảnh: TN.

Trước khi xảy ra hiện tượng lúa chết khô khoảng 2 tuần, gia đình chị Xanh có sử dụng thuốc BVTV trừ bệnh đạo ôn cổ bông và phòng bệnh lem lép hạt. Nghi ngờ có thể do phun nhầm thuốc, gia đình chị Xanh đã mời đơn vị cung ứng thuốc BVTV về lấy mẫu kiểm tra và được khẳng định gia đình sử dụng thuốc đúng liều lượng hướng dẫn, không ảnh hưởng đến sức khỏe cây lúa.

Nghi bị phá hoại

Theo ghi nhận thực tế và nhận định của chủ ruộng, nhiều khả năng diện tích lúa chết khô do có người cố ý phá hoại.

“Năm ngoái gia đình tôi và một hộ dân khác từng có xích mích trong quá trình lấy nước vào ruộng sản xuất. Mới đây, lại tiếp tục có lời qua tiếng lại. Trước hôm 14/4 chính quyền xã có nói sẽ mời các hộ lên để hoà giải nhưng xã chưa kịp phát giấy mời thì chiều cùng ngày tôi phát hiện lúa bị chết bất thường.

Cỏ ven bờ thửa cũng chết trắng, nghi do bị kẻ xấu phun thuốc diệt cỏ. Ảnh: TN.

Cỏ ven bờ thửa cũng chết trắng, nghi do bị kẻ xấu phun thuốc diệt cỏ. Ảnh: TN.

Tôi tin chắc lúa của gia đình chết khô do bị phá hoại. Có thể bị phun thuốc diệt cỏ nên mới cháy hết cả lúa và cỏ xung quanh bờ thửa như vậy”, chị Xanh nhận định.

Đồng thời đề nghị, cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân, thông báo kết quả để người dân bớt lo lắng. Trường hợp, nếu xác định có người phá hoại cần có giải pháp xử lý nghiêm, yêu cầu đền bù thiệt hại cho gia đình.

Ông Trương Quang Thuỵ, Chủ tịch UBND xã Hương Long cho biết, sau khi nhận được trình báo của người dân, xã đã cử Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ phụ trách lĩnh vực nông nghiệp và mời Trung tâm Ứng dụng KHKT& bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Hương Khê trực tiếp đến kiểm tra tại hiện trường. Đoàn đã tổ chức lấy mẫu, gửi đến cơ quan chuyên môn phân tích, đánh giá để tìm nguyên nhân lúa chết.

Một số thửa cây lúa đang sinh trưởng, trổ bông đều. Ảnh: TN.

Một số thửa cây lúa đang sinh trưởng, trổ bông đều. Ảnh: TN.

“Qua đánh giá bằng cảm quan của cán bộ xã, rất có thể nguyên nhân lúa chết là do có tác động từ bên ngoài. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu phức tạp, xã đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp lấy mẫu, tiến hành các bước điều tra”, ông Thuỵ thông tin thêm.

Theo ông Nguyễn Trí Hà, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Tĩnh, phía đơn vị chưa nhận được thông tin, báo cáo nào về trường hợp lúa chết bất thường tại xã Hương Long, huyện Hương Khê. Sau khi nắm bắt qua cơ quan truyền thông, chi cục sẽ xác minh từ cơ sở để vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm