| Hotline: 0983.970.780

HTX trồng nhãn ở Cần Thơ lãi 200 - 400 triệu/ha/năm

Thứ Sáu 30/12/2022 , 15:03 (GMT+7)

CẦN THƠ Theo ước tính, nếu thực hiện tốt các quy trình sản xuất nhãn theo hướng an toàn và giảm phân bón hóa học, nông dân có thể giảm hơn 20% chi phí sản xuất.

Ông Phạm Văn Lơ (đứng), Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nhãn Nhơn Nghĩa phát biểu tổng kết năm 2022. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Phạm Văn Lơ (đứng), Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nhãn Nhơn Nghĩa phát biểu tổng kết năm 2022. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

HTX Nhãn Nhơn Nghĩa ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) không chỉ áp dụng quy trình sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP mà còn chú trọng việc sử dụng phân bón hữu cơ và các loại thuốc BVTV sinh học. Nhờ giảm được chi phí sản xuất, lợi nhuận của các xã viên của HTX đạt từ 200 - 400 triệu đồng/ha/năm. 

Ngày 28/12, HTX Nhãn Nhơn Nghĩa đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2022 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2023 gắn với chuỗi giá trị và tầm nhìn đến năm 2025. HTX đã được các ban ngành địa phương và Hội Nông dân TP Cần Thơ đánh giá cao, là một trong những HTX trồng nhãn giỏi, cho lợi nhuận cao bậc nhất ở Cần Thơ.

Nhờ việc tăng cường sử dụng các loại phân bón hữu cơ và thuốc BVTV sinh học, HTX đã giảm mạnh lượng phân, thuốc hóa học, không chỉ giảm được chi phí sản xuất mà còn góp phần quan trọng đảm bảo sản phẩm an toàn. Đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho nông dân và người tiêu dùng. Theo ước tính, nếu thực hiện tốt các quy trình sản xuất theo hướng an toàn và giảm phân bón hóa học, nông dân trồng nhãn có thể giảm hơn 20% chi phí sản xuất.

Empty

HTX Nhãn Nhơn Nghĩa hiện có 29 thành viên, với diện tích canh tác nhãn hơn 22,8ha, trong đó chủ yếu là trồng giống nhãn Ido đều sản xuất theo VietGAP. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Phạm Văn Lơ, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nhãn Nhơn Nghĩa cho biết: HTX hiện có 29 thành viên, với diện tích canh tác nhãn hơn 22,8ha, trong đó chủ yếu là trồng giống nhãn Ido. Đây là giống nhãn cho năng suất rất tốt và hầu như không bịbệnh chổi rồng, lại có thể xử lý cho ra trái rải vụ quanh năm.

Từ hơn 2 năm nay, các xã viên tại HTX cũng đã thực hiện sản xuất theo quy trình VietGAP. Tuy nhiên, do thời gian qua còn phụ thuộc nhiều vào việc sử dụng các loại thuốc BVTV và phân bón hóa học nên chi phí sản xuất còn cao, nhất là khi gần đây giá nhiều loại phân bón hóa học đã tăng cao nhiều lần so với những năm trước.

Theo ông Phạm Văn Lơ, năm 2022, năng suất nhãn trung bình của HTX đạt 20 tấn/ha, giá bán từ 15.000 - 25.000 đồng/kg. Chi phí phân bón, thuốc BVTV, nhân công lao động khoảng 100 triệu đồng/ha. Lợi nhuận đạt được từ 200 - 400 triệu đồng/ha/vụ. Ngoài ra, các thành viên còn trồng xen canh cây hạnh (cây tắt) trong vườn nhãn, mỗi năm mỗi hộ gia tăng thêm thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng.

Empty

HTX không chỉ áp dụng quy trình sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP mà còn chú trọng sử dụng phân bón hữu cơ và các loại thuốc BVTV sinh học. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bên cạnh đó, nhiều năm qua HTX được Phòng NN-PTNT huyện Phong Điền, Trạm Khuyến nông huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các thành viên trong HTX trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện nay, tất cả các thành viên HTX đều sản xuất nhãn Ido theo quy chuẩn VietGAP và am hiểu quy trình này. Ngoài ra, Hội đồng quản trị HTX đã liên kết với các công ty phân, thuốc hữu cơ sinh học có chất lượng nhằm cung cấp vật tư đầu vào cho thành viên để sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn VietGAP. Song song đó, HTX cũng được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu hàng hóa “Nhãn Thanh Trí” năm 2022.

Bà Trần Thị Kim Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV TP Cần Thơ cho biết: Toàn TP Cần Thơ có tổng diện tích cây ăn trái gần 25 ngàn ha, trong đó có gần 3 ngàn ha trồng nhãn. Đặc biệt, hiện nay giá phân bón hóa học và nhiều loại vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao đã và đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất trồng trọt, ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân.

Empty

HTX Nhãn Nhơn Nghĩa đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu hàng hóa “Nhãn Thanh Trí” năm 2022. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ðể giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, ngành nông nghiệp TP Cần Thơ đang tích cực phối hợp với các đơn vị và doanh nghiệp hỗ trợ nông dân thực hiện các mô hình hiệu quả trong sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc BVTV sinh học nhằm giảm lượng sử dụng phân bón và thuốc hóa học. Qua đó giúp tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng và an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường, trong đó có HTX Nhãn Nhơn Nghĩa.

Ngành nông nghiệp Cần Thơ cũng mong muốn và khuyến cáo bà con nông dân mạnh dạn chuyển dần canh tác truyền thống, sử dụng phân, thuốc hóa học nhiều năm nay sang sử dụng phân, thuốc sinh học để hướng đến một nền nông nghiệp bền vững...

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.