| Hotline: 0983.970.780

Hưng Hà phòng chống lụt bão, bảo vệ SX

Thứ Ba 15/05/2012 , 10:36 (GMT+7)

Tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo huyện là “chủ động phòng tránh, chuẩn bị đầy đủ mọi mặt cho công tác phòng chống lụt bão,..."

SX lúa ở Hưng Hà luôn đạt năng suất cao nhờ triển khai tốt phương án SX

Hưng Hà là vùng trọng điểm lúa của tỉnh Thái Bình. Dù gặp không ít khó khăn do thời tiết, sâu bệnh… nhưng năng suất lúa luôn ổn định, sản lượng thực luôn được giữ vững. Đề án SX vụ mùa,  đặc biệt là công tác PCLB đã được triển khai đến các xã.

Theo đó, mục tiêu phấn đấu cấy 11.304 ha lúa mùa, năng suất bình quân 63 tạ/ha trở lên, đạt sản lượng 71.215 tấn. Để đạt được mục tiêu trên, huyện đã bố trí cơ cấu giống lúa hợp lý; cụ thể là giống ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng gạo ngon như TBR1, BC15, QR1, Thiên hương, Hương thơm, Bắc thơm 7, T10, nếp N87, N97... chiếm từ 65-70% diện tích.

Hưng Hà là “tuyến đầu” của tỉnh Thái Bình, tiếp giáp với các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, nơi có những tuyến đê vô cùng xung yếu thuộc hệ thống đê sông Hồng, sông Luộc. Theo đánh giá của huyện, thì hệ thống đê điều nơi đây đã xuống cấp, phần do mưa lũ, phần do các ẩn họa còn tiềm ẩn trong đê, vi phạm hành lang bảo vệ đê…

Với thực trạng đó, một khi bão lũ xảy ra; nhất là khi triều dâng trùng hợp bão lũ, thì thảm họa khôn lường- một vụ mùa tưởng cầm chắc trong tay có thể bị quét sạch trong chốc lát. Vì vậy, để đảm bảo cho một vụ mùa thắng lợi, công tác phòng chống lụt bão được đặt làm trọng tâm số 1.

Đề án phòng chống lụt bão, úng 2012, được triển khai cùng lúc với đề án vụ mùa, tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo huyện là “chủ động phòng tránh, chuẩn bị đầy đủ mọi mặt cho công tác phòng chống lụt bão, chống mọi biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Kiên quyết giữ vững hệ thống đê sông ở mức lũ thiết kế. Tích cực chủ động đề phòng lũ lớn, bão mạnh đổ bộ vào; có phương án đối phó những trường hợp bất lợi, nhất là lũ bão trùng hợp. Chủ động phòng tránh và tiêu úng cho lúa mùa và cây trồng, vật nuôi khác ở mức cao nhất...

Với tinh thần đó, các nhiệm vụ cấp bách đã được huyện tổ chức triển khai đồng thời là: Công tác tu bổ công trình trước mùa lũ, bão (bao gồm việc duy tu, bảo dưỡng đê điều bằng nguồn vốn địa phương, kiểm tra chất lượng các công trình thủy nông nội đồng, xử lý vi phạm hành lang bảo vệ đê…).

SX đạt hiệu quả cao đã khó, bảo vệ thành quả của SX càng khó hơn, đó là thước đo trình độ và bản lĩnh của người lãnh đạo. 2 đề án SX vụ mùa và phòng chống lụt bão được triển khai đồng thời, là cơ sở để tin rằng vụ mùa 2012 này, Hưng Hà sẽ đạt được những mục tiêu đề ra.
Lập phương án hộ đê (phân loại trọng điểm xung yếu, bố trí lực lượng hộ đê tương ứng với từng tuyến và từng mức độ xung yếu một cách hợp lý).

Chuẩn bị vật tư chống lụt bão (ngoài vật tư dự trữ quốc gia hiện có tại một số điểm xung yếu, tổ chức huy động tối đa lượng vật tư và phương tiện tại các địa phương và từng gia đình, bao gồm tre, gỗ, bao tải, xe ô tô khách, xe tải các loại, thuyền, xà lan, xe đạp thồ… để khi cần là có thể trưng dụng được ngay).

Công tác điều tiết nước tưới, tiêu trong mùa lụt, bão (điều tiết nước tưới tiêu và phòng chống ngập, úng).

Công tác phòng, tránh bão (từng địa phương và từng cấp, ngành phải xây dựng phương án phòng tránh tại địa phương và đơn vị mình thật cụ thể.

Chú trọng việc phòng, tránh, sơ tán những người già cả, neo đơn, các đối tượng chính sách và bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, trạm xã… Có kế hoạch tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, ổn định sớm nhất đời sống sinh hoạt của nhân dân).

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt, năng suất tăng gấp đôi

PHÚ YÊN Ngay vụ đầu thử nghiệm, mô hình trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt đã cho năng suất 50 tấn/ha, trong khi cách trồng truyền thống chỉ đạt từ 15 - 18 tấn/ha.