| Hotline: 0983.970.780

Hưng Hà 'thay da đổi thịt'

Thứ Tư 02/12/2020 , 08:50 (GMT+7)

Là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Thái Bình, Hưng Hà đã thay đổi nhanh chóng và thực chất sau khi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đầu 2018.

Bộ mặt thị trấn Duyên Hà thay đổi nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bộ mặt thị trấn Duyên Hà thay đổi nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Mục tiêu của Nghị quyết 

Ngày 2/4/2015, Ban Thường vụ Huyện ủy Hưng Hà đã ban hành Nghị quyết 335-NQ/HU về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện Hưng Hà sớm đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới; nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được và duy trì sự phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Đối với 2 thị trấn Duyên Hà và Hưng Nhân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện để xây dựng và phát triển đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện, tương xứng với sự phát triển của các xã khi Hưng Hà trở thành huyện đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới

Đối với 14 xã đã đạt chuẩn năm 2013- 2014 tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, từng tiểu mục đã đạt được, phát huy giá trị các tiêu chí phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo sự phát triển bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đối với các xã Thái Hưng, Dân Chủ, Hòa Tiến, Thái Phương, Phúc Khánh, Minh Tân, Hồng Lĩnh, Chi Lăng, Văn Cẩm, Đông Đô, Thống Nhất, Duyên Hải và Tây Đô phấn đấu đạt chuẩn trong tháng 10/2015.

Đối với các xã Bắc Sơn, Đoan Hùng, Hòa Bình, Kim Trung, Tân Tiến, Văn Lang phấn đấu đến hết tháng 11/2015 hoàn thành từ 85% tiêu chí trở lên. Phấn đấu xây dựng huyện Hưng Hà sớm trở thành huyện đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới.

Đến tháng 2/2016 (sau một năm triển khai và thực hiện Nghị quyết) đã có thêm 16 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã lên 30/33 xã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện Hưng Hà đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến tháng 6/2017 có thêm 2 xã Văn Lang và Kim Trung được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn huyện là 32/33 xã. Đến tháng 12/2018 xã Bắc Sơn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Nhưu vậy toàn huyện đã có 100% xã đạt chuẩn (33/33 xã).

Hiện nay hầu hết các xã đã được UBND tỉnh quyết định công nhận xã nông thôn mới đều tích cực duy trì, hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí; tập trung vào các tiêu chí về cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

 Tổng vốn huy động xây dựng nông thôn mới đến hết tháng 09/2020 là 4.502.792 triệu đồng (tăng 2.521.287 tỷ đồng so với trước khi có Nghị quyết 335).

Các xã, thị trấn trong huyện đã tiếp nhận 155.714 tấn xi măng do tỉnh hỗ trợ (tăng 144.190 tấn xi măng so với trước khi ban hành Nghị quyết) để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Kết quả thực hiện nâng cao các tiêu chí 

Đến nay, 33/33 đều đã hoàn thành công tác quy hoạch, các địa phương vẫn đang tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với nhiệm vụ mới.

Trong phát triển hệ thống giao thông, các xã đã xây dựng trên 1.294,09 km đường giao thông các loại đảm bảo đạt chuẩn nông thôn mới, các tuyến đường đều đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giao thông- Vận tải, phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Về thủy lợi, đã đầu tư xây dựng 223,582km kênh cấp I - loại 3 và nhiều trạm bơm, cống, đập phục vụ sản xuất và thoát nước các khu dân cư. Hàng năm tổ chức nạo vét trên 42,8 km kênh mương, sông trục với khối lượng từ 190.000 đến 260.000 m3/năm.

Đường giao thông nông thôn của huyện Hưng Hà được đầu tư xây dựng đồng bộ, giúp việc vận chuyển nông sản, lưu thông hàng hóa được thuận tiện.

Đường giao thông nông thôn của huyện Hưng Hà được đầu tư xây dựng đồng bộ, giúp việc vận chuyển nông sản, lưu thông hàng hóa được thuận tiện.

Trong phát triển hệ thống điện, tổng số trạm biến áp toàn huyện là 334 máy biến áp với tổng dung lượng là 77.685KVA (trong đó điện lực quản lý 280 trạm), có khoảng 316,5km đường dây trung thế, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên đạt 100%.

Trên địa bàn huyện có 20 chợ nông thôn, qua đánh giá toàn bộ 20 chợ đều đảm bảo diện tích, có hệ thống thoát nước, tường rào, nhà gửi xe, nhà vệ sinh...; thành lập ban quản lý chợ, ban hành nội quy chợ, nội quy phòng cháy chữa cháy...

Phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo

Hầu hết các xã trong huyện đều đã quy hoạch các vùng sản xuất gắn với quy hoạch chung nông thôn mới. Nhiều xã đang triển khai thực hiện đề án sản xuất tại các vùng đã được quy hoạch, một số xã, thị trấn đã có mô hình liên kết sản xuất ứng giống vốn, bao tiêu sản phẩm nông dân, bước đầu mạng lại hiệu quả kinh tế cao, như xã Điệp Nông, Dân Chủ, Hồng An, Độc Lập, Hồng Minh, Tân Hòa,…

Hàng năm, duy trì diện tích cây màu vụ xuân đạt trên 2.000 ha; vụ hè xen giữa 02 vụ lúa đạt từ 400 – 500 ha; vụ đông đạt trên 60 - 65% diện tích đất canh tác. Nhiều cánh đồng trồng cây vụ đông cho thu nhập cao từ trên 150 triệu đồng/ha/vụ như cánh đồng trồng cà chua, bắp cải, bí xanh, khoai tây, ngưu tất, ngô,...

Chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu sản xuất, gia tăng thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu sản xuất, gia tăng thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Có kế hoạch tập trung đầu tư máy móc, thiết bị trong các khâu sản xuất như máy làm đất hạng trung (bình quân 06 máy/hợp tác xã), các thiết bị gieo sạ (bình quân 50 ống sạ/hợp tác xã), máy gặt (bình quân 5,5 máy gặt/hợp tác xã) đã giảm đáng kể lao động thủ công, nâng cao hiệu quả sản xuất.

 Thời gian tới, Hưng Hà tiếp tục tập trung thực hiện 5 nội dung trọng tâm chủ yếu của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp Hưng Hà giai đoạn 2020, tầm nhìn 2030.

Trong đó tập trung vào các giải pháp như tích tụ ruộng đất, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp; phát triển các ngành hàng, sản phẩm chủ lực (lúa giống, lúa chất lượng cao, sản phẩm đặc thù …) gắn với xây dựng thương hiệu hàng hóa; phát triển các cánh đồng lớn liên kết chuỗi giá trị và kinh tế trang trại; phát triển HTX nông nghiệp. 

Tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, để phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn; tập trung vào sản xuất, chế biến nông sản hàng hóa; dệt may; đóng giầy; cơ khí. Trong sản xuất nông nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với các HTX và hộ nông dân tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cây trồng, sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Hưng Hà đã chuyển đổi nhiều diện tích cấy lúa sang nuôi tồng thủy sản, cho thu nhập cao hơn nhiều lần.

Hưng Hà đã chuyển đổi nhiều diện tích cấy lúa sang nuôi tồng thủy sản, cho thu nhập cao hơn nhiều lần.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp như hỗ trợ nông dân vay vốn, hỗ trợ đầu tư áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, cơ giới hóa. Tăng cường quản lý nhà nước về giống, vật tư nông nghiệp. Tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa.

Phát triển thương mại, dịch vụ; mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng của các làng nghề, nghề truyền thống như chế biến gỗ, đan cói, kéo tơ,... Phấn đấu đến năm 2025 diện tích lúa chất lượng cao, lúa giống chiếm 80% diện tích canh tác, xây dựng từ 40 - 50 vùng sản xuất tập trung theo quy mô cánh đồng lớn, chuyển đổi 700 lúa kém hiệu qủa.

Phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường

Hiện nay, ngành giáo dục huyện Hưng Hà đã duy trì và từng bước nâng cao chất lượng đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ II, phổ cập giáo dục THCS tại 33 xã. Tỷ lệ huy động học sinh ở đầu các cấp đạt từ 99,9% đến 100%.

Các xã trên địa bàn huyện đều có “Khu dân cư văn hóa”, có 214/240 thôn đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa” (đạt 89,2%), trong đó có 183/240 thôn đạt danh hiệu văn hóa 03 năm liên tục trở lên, 91,3% hộ gia đình đạt “Gia đình văn hóa”.

Công tác phòng, chống dịch bệnh, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình luôn được duy trì. Làm tốt công tác vệ sinh phòng bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm; duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 92%.

Cán bộ và nhân dân Hưng Hà vào thắp hương tưởng niệm tại Nhà lưu niệm Bác Hồ ở xã Hồng An.

Cán bộ và nhân dân Hưng Hà vào thắp hương tưởng niệm tại Nhà lưu niệm Bác Hồ ở xã Hồng An.

Về công tác vệ sinh môi trường, cả 33/33 xã thành lập tổ thu gom rác thải; tỷ lệ thu gom rác hiện đạt trên 95%; 33/33 xã đều đã quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung; có 23/33 xã đầu tư lò đốt rác thải sinh hoạt; 33/33 xã đã thực hiện quy hoạch xong nghĩa trang có khu hung táng và cát táng riêng.

Mục tiêu giai đoạn 2020-2025, huyện Hưng Hà chỉ đạo các xã tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Phấn đấu đến năm 2025 có 30% số xã (10 xã trở lên) đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao; 10% (04 xã) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm