| Hotline: 0983.970.780

Hướng dẫn về SPS cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thứ Năm 07/12/2023 , 09:26 (GMT+7)

Hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Trung Quốc vừa được hướng dẫn các biện pháp SPS khi xuất khẩu sang thị trường này.

Trung Quốc là thị trường lớn của hạt điều Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Trung Quốc là thị trường lớn của hạt điều Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Ngày 6/12, tại TP.HCM, Văn phòng SPS Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM và Báo Nông nghiệp Việt Nam, tổ chức Hội nghị “Hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) khi xuất khẩu nông sản thực phẩm vào Trung Quốc”. Hội nghị đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm sang Trung Quốc.

Theo ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 20 năm qua. Trung Quốc cũng đang là thị trường hàng đầu của nhiều loại nông sản chủ lực của Việt Nam. Cụ thể, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của rau quả, sắn và cao su. Về thủy sản, Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ ba sau Mỹ và Nhật Bản.

Đặc biệt, có những mặt hàng nhập khẩu vào Trung Quốc mà Việt Nam gần như là thị trường cung cấp duy nhất. Chẳng hạn, 100% phile cá tra đông lạnh và quả thanh long nhập khẩu vào Trung Quốc năm 2021 là từ Việt Nam.

Ông Phạm Trung Nghĩa, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế, cho rằng, Trung Quốc đã, đang và sẽ là thị trường quan trọng của Việt Nam đối với cả xuất khẩu và nhập khẩu, đối với cả chính ngạch và biên mậu, đối với cả hàng hóa đúng chuẩn và phi chuẩn... Vì vậy, ngoài việc phát triển các thị trường khác, nhất là những thị trường đã có FTA với Việt Nam, các doanh nghiệp cần chú trọng khai thác thị trường Trung Quốc.

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Trung Quốc, việc đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) khi xuất khẩu nông sản thực phẩm vào Trung Quốc, là yếu tố hàng đầu.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Lý, Trung tâm Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản vùng 5 (Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường) đã hướng dẫn các doanh nghiệp nắm rõ quy định của thị trường về đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch, an toàn thực phẩm trong xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc.

Theo đó, ngoài những yêu cầu chung, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần nắm rõ những yêu cầu đặc thù. Chẳng hạn, cơ sở bao gói tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cua, tôm hùm sống phải có tên trong danh sách riêng được Trung Quốc công nhận.

Các cơ sở nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng cũng phải có tên trong danh sách được Trung Quốc công nhận. Các cơ sở nuôi này phải được cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản địa phương kiểm tra, chứng nhận điều kiện an toàn thực điều kiện vệ sinh thú y và được cấp mã số; Được cơ quan thú y địa phương triển khai giám sát các bệnh TSV, MBV, WSSV, IHHNV của 3 giai đoạn nuôi ...

Ông Hoàng Lý cũng lưu ý các doanh nghiệp sản xuất về việc đăng ký xuất khẩu sản phẩm thủy sản trên Hệ thống thương mại một cửa (CIFER) của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC), cần phải chủ động trong việc đăng ký gia hạn trên CIFER, bởi việc xử lý, phê duyệt hồ sơ đăng ký trên CIFER thường chậm. Phía Trung Quốc cũng chậm phản hồi đối với hồ sơ đăng ký thay đổi thông tin (bổ sung sản phẩm) của phía Việt Nam.

100% thanh long nhập khẩu vào Trung Quốc là từ Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

100% thanh long nhập khẩu vào Trung Quốc là từ Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Bà Trần Thị Phương Hoa, chuyên viên Phòng An toàn thực phẩm và Môi trường (Cục Bảo vệ thực vật), chia sẻ về các quy định trong Lệnh 248 của Trung Quốc liên quan đến việc quản lý và đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào thị trường này.

Theo đó, Cục Bảo vệ thực vật là cơ quan có thẩm quyển đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm có nguồn gốc thực vật sang Trung Quốc, với 7 nhóm đối tượng nông sản/thực phẩm có nguồn gốc thực vật, gồm: ngũ cốc (gạo, sắn); các loại rau tươi, rau tách nước và đậu khô; gia vị có nguồn gốc tự nhiên (quế, hồi, tiêu, ớt khô …); quả hạch và các loại hạt (hạt điều, hạt sen …); trái cây khô (long nhãn, vải khô, nhãn khô …); hạt cà phê và ca cao chưa rang; trái cây đông lạnh.

Với sản phẩm tổ yến, ông Nguyễn Quang Anh, chuyên viên Phòng Hợp tác Quốc tế và Truyền thông (Cục Thú y), cho biết, tổ yến xuất khẩu sang Trung Quốc được quy định là sản phẩm đã được loại bỏ bụi bẩn, lông chim và an toàn cho người tiêu dùng. Tổ yến phải qua xử lý nhiệt đảm bảo nhiệt độ tâm sản phẩm đạt 70oC trong tối thiểu 3,5 giây.

Tổ yến phải có nguồn gốc từ nhà yến được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được cơ quan thú y giám sát dịch bệnh, giám sát an toàn thực phẩm. Tổ yến không thuộc các vùng có bệnh cúm gia cầm trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm xuất khẩu. Sản phẩm từ các doanh nghiệp chế biến đã đăng ký và được GACC chấp thuận …

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm