| Hotline: 0983.970.780

Hút gió trên xa lộ

Thứ Sáu 05/07/2019 , 09:30 (GMT+7)

Từ TP Hồ Chí Minh đi Bình Phước, lên Đắc Nông, về Bình Dương… là những quãng đường dài, nhưng các trinh sát ở Đoàn 3 Cục phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ Tư lệnh BĐBP (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) vẫn đi, về như con thoi.

Có trường hợp anh em chấp nhận nguy hiểm, sử dụng xe máy để bám theo đối tượng đang lao ô tô chở hàng trắng. Có những trận đấu súng gây thương vong.
 

Vãi đạn bỏ chạy

Trước khi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an thực hiện chuyên án 218 LB, phá bắt đường dây buôn bán ma túy với tang vật lên đến 1,16 tấn vừa qua, Đoàn 3 Cục phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã có một cuộc đấu súng với các đối tượng trong đường dây buôn bán cái chết trắng. Một cuộc rượt đuổi, nã súng như phim và nhiều anh em đã bị thương tích nặng vì đối tượng cố thủ sống chết.

Trinh sát khống chế đối tượng vận chuyển ma túy.

Một cán bộ trực tiếp tham gia cho rằng, đó là một tình huống rất nguy hiểm mà anh từng gặp. Tại Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận trong ngày sắp kết thúc chuyên án, anh em trinh sát đã nhóm họp và đều đưa ra nhận định chung rằng đối tượng sẽ nã súng nếu bị bắt. Buổi trưa nắng gay gắt, đối tượng đồng ý giao hàng trước khách sạn Hải Sơn, sau nhiều lần do dự. Nguồn tin cho biết, việc giao dịch sẽ từ một chiếc xe mang biển số của Lào.

Chờ đến buổi chiều vẫn không thấy chiếc xe giao hàng tới. Trinh sát nhận được tin từ cơ sở về việc “hắn đổi sang đêm, vì đi ban ngày sợ lộ”. Vậy là tiếp tục ăn nằm canh con mồi xuất hiện vào lúc 21 giờ đêm. Chiếc xe ô tô chở hàng chạy vòng ra khu bãi biển rồi đỗ xịch lại. Hai du khách trên xe xuất hiện thì cũng là lúc những du khách lạ mặt khác từ nhiều hướng đổ dồn tới. Chiếc ô tô này chạy loạng choạng, sau đó tìm một khe hở nhỏ đâm thẳng trực diện vào xe của trinh sát. Vào giờ phút đó, tên đi cùng đã rút khẩu súng P38 để sẵn sàng nhả đạn.

Cuộc rượt đuổi kinh hoàng diễn ra trên đường lộ đầy người và xe qua lại. Đối tượng chở hàng quyết tâm thoát thân nên bóp còi inh ỏi và đâm sầm vào những xe phía trước. Trinh sát thông báo cho Công an tỉnh Ninh Thuận về biển số xe, đặc điểm nhận dạng. Nhưng chiếc xe chở hàng đã biến mất đâu đó trên những nhánh đường rẽ.  

Khi trinh sát cơ động và đặc nhiệm biên phòng bám theo dấu vết và tiến vào một đám rẫy thì tên chở hàng bắn một loạt đạn. Do cự ly quá gần nên một chiến sĩ cảnh sát cơ động, một chiến sĩ cảnh khuyển và chó nghiệp vụ đều bị thương nặng. Cả đội hình quyết định trùm đạn về hướng bụi cây. Đối tượng nằm gục và để lại tang vật là 20 bánh hê rô in nẹp trong cánh cửa xe.
 

Ma trận che mắt

Vào một ngày giữa tháng 3 năm 2019, một chiếc xe bán tải chạy từ Đắc Nông về Sài Gòn, sau đó vòng ra sân bay, rồi lại tiếp tục đi về hướng Thủ Dầu Một, Tây Ninh. Người lái chiếc xe bán tải này luôn làm ra vẻ đang làm gì đó mờ ám. Mặc dù lúc đó có người nào theo dõi hay không thì người lái xe này không cần biết. Còn ở một hướng khác, một đối tượng cũng luôn tỏ ra vẻ đáng ngờ, chạy xe máy loạn xạ, ghé hết điểm này đến điểm khác. Những tên chạy loạn đó được trinh sát xem như là những “cực gây nhiễu” để kéo giãn trinh sát về nhiều hướng khác nhau.

Anh em trinh sát ở Đoàn 3 Cục phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng có mặt trên nhiều ngả đường. Một trinh sát cho biết, “bánh mì luôn treo trong xe, thêm vài chai nước lọc, vì không có thời gian vào quán ăn hết bát cơm, ngày nào cũng xuôi ngược trên đường”. Trinh sát không chỉ đưa con mồi vào đường ngắm, mà còn phải vạch nhiễu để không mắc mưu những đối tượng chạy vòng ngoài đang đánh lạc hướng.

Việc theo dõi đường dây ma túy trên xuất phát từ một đường dây ma túy được phá từ tháng 2 năm 2019. Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng phòng chống tội phạm ma túy của Bộ Công an và và Cục Hải quan chặn bắt một đối tượng đang “gánh” gần 300 kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam. Sau chuyên án này, chiếc vòi này co lại và rút về hướng TP Hồ Chí Minh. Lợi nhuận khiến bọn tội phạm hoa mắt, không ngủ đông mà manh động hoạt động trở lại.

Cùng thời điểm trinh sát toát mồ hôi và luồn lách bám theo chiếc xe nghi vấn thì ở một hướng khác, một chiếc xe bán tải đáng ngờ xuất hiện ở khu vực biên giới của tỉnh Đắc Nông. Trinh sát phải “vạch nhiễu” để không mắc mưu đối tượng có khả năng đang thồ hàng trắng về một bến cảng ở TP Hồ Chí Minh để từ đây đóng gói, đưa vào container, theo tàu xuôi sang mạn tây của Philippines.

Suốt ngày phơi nắng và đi hàng trăm km trên cung đường dài bụi mù mịt, nhưng trinh sát vẫn kiên nhẫn tìm ra mục tiêu. Những bến cảng có hàng container xuất khẩu được giám sát kỹ và công ty Hashan được đưa vào vòng ngắm.
 

Chở ma túy dạo phố

Người dân TP Hồ Chí Minh vừa giật mình trước vụ việc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an thực hiện chuyên án 218 LB, phá bắt đường dây buôn bán ma túy với tang vật lên đến 1,16 tấn. Lực lượng trinh sát Đoàn 3 Cục phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cùng tham gia trước khi kết thúc án. Sự phối hợp đó mang lại hiệu quả tốt, vì nhiều lô hàng được đưa từ bên kia biên giới, qua địa bàn biên phòng vào nội địa và vượt biên giới biển để ra đi.

Trong chuyên án bắt lô hàng ma túy cực lớn vừa qua, trinh sát đã phải “nướng” mình suốt 10 ngày dưới cái nắng nóng thiêu đốt, chạy ngược xuôi hàng trăm km mỗi ngày từ TP Hồ Chí Minh lên biên giới rồi lại vòng ngược lại. Bữa ăn hàng ngày được anh em gói gọn trong vài món là bánh mì, nước suối, nước mía.

Thiếu tá Vi Văn Nhất hy sinh vì bị đối tượng buôn bán ma túy chống trả.

Đối tượng chở một xe chứa 300 kg ma túy đá qua biên giới Kon Tum, về xã Đắk Ru của tỉnh Đắc Nông để nghỉ lại qua đêm. Chiếc xe chở hàng đứng cạnh một chiếc xe Innova, và xe con của hãng Kia. Anh em trinh sát nhận định rằng, đối tượng chở hàng toàn những tên máu lạnh thì mới có gan như vậy. Nếu bắt giữ đối tượng thì phải có nhiều phương án, vì chắc chắn những tên chở ma túy sẽ rút súng nã đạn và gây thương vong.

Khi xe ma túy trên chạy về TP Hồ Chí Minh, tên lái xe vài lần cho xe chạy 2 vòng qua các vòng xuyến để quan sát phía sau lưng để xem có bị theo dõi hay không. Để che mắt lực lượng trinh sát, khi qua ngả đường của tỉnh Bình Phước, đối tượng dừng xe trước quán cơm Thu Nga. Đồng bọn trên xe thản nhiên đánh chén suốt 30 phút khiến trinh sát lòng dạ như lửa đốt. Vì chỉ cần có dấu hiệu đáng ngờ, những tên chở hàng sẽ lỉnh nhanh vào đám đông.

Là những cán bộ hàng ngày đối mặt với nguy hiểm, anh em trinh sát đề nghị không nêu danh tính, hình ảnh và chỉ kể lại vài mảnh ghép rất nhỏ trong công việc. Anh em Đoàn 3 Cục phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, nỗi gian khổ thì không kể xiết, trong mỗi lần phá án, anh em đều tính tới việc phải đối phó với súng đạn của những tên đàn em máu lạnh; nguy hiểm còn đến từ các con nghiện tham gia thồ hàng liều lĩnh và trong người đã có sẵn “án tử” HIV.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm