| Hotline: 0983.970.780

Huyện không tôn trọng cam kết, dân vất vả đòi quyền lợi

Thứ Tư 13/03/2024 , 07:30 (GMT+7)

Gia đình bà Ninh Thị Khắc đã đổi đất cho chính quyền làm đường, nhưng số đất nhận lại không tương xứng với diện tích đã hoán đổi.

Không tôn trọng cam kết

Gia đình bà Ninh Thị Khắc (xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa, tỉnhThanh Hóa) có hơn 2,2 nghìn m2 đất tại thửa đất 46, tờ bản đồ số 35, bản đồ địa chính xã Hoằng Tiến. Tháng 10/2019, UBND huyện Hoằng Hóa thu hồi 687,4m2 đất của gia đình bà để làm dự án đường 22m (đường đi biển Hải Tiến), trong đó có hơn 400m2 đất ở và hơn 200m2 đất trồng cây lâu năm. Theo quyết định thu hồi đất, gia đình bà Khắc được đền bù số tiền hơn 1,4 tỷ đồng (đơn giá 2,5 triệu đồng/m2) và đã nhận đủ số tiền nêu trên.

Ngày 31/10/2019, UBND huyện Hoằng Hóa giao cho gia đình bà Khắc diện tích đất 627,4m2 tại thửa đất số 108, tờ bản đồ số 35, bản đồ địa chính xã Hoằng Tiến, theo hình thức đất đổi đất có thu tiền sử dụng đất (đơn giá 1,5 triệu đồng/m2). Như vậy, gia đình bà Khắc còn thiếu 60m2 đất sau khi hoán đổi đất với chính quyền.

Ông Lê Ngọc Thông, con trai bà Ninh Thị Khắc, đại diện gia đình cho biết: “Trước khi thu hồi đất, đại diện lãnh đạo UBND huyện, UBND xã Hoằng Tiến đã làm việc với gia đình về diện tích hơn 60m2 đất còn thiếu so với diện tích thu hồi, đồng thời cam kết sẽ cấp bù cho gia đình. Thế nhưng, sau khi chính quyền làm xong đường, vẫn cũng không nhận được đủ số đất, tương đương diện tích đã hoán đổi".

Chính quyền địa phương cam kết sẽ cấp bù diện tích đất còn thiếu cho gia đình bà Khắc là phần diện tích quây, lợp tôn. Tuy nhiên phần đất này chưa thể giải phóng do liên quan tới vụ khiếu kiện khác. Ảnh: Quốc Toản.

Chính quyền địa phương cam kết sẽ cấp bù diện tích đất còn thiếu cho gia đình bà Khắc là phần diện tích quây, lợp tôn. Tuy nhiên phần đất này chưa thể giải phóng do liên quan tới vụ khiếu kiện khác. Ảnh: Quốc Toản.

Ngoài việc đối thoại, cam kết bù thêm 60m2 đất cho gia đình bà Khắc còn thể hiện trên giấy trắng mực đen, được lập ngày 03 tháng 8 năm 2022 giữa UBND xã Hoằng Tiến và đại diện gia đình bà Khắc. Nội dung ghi rõ: Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường 22m tại xã Hoằng Tiến, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Hoằng Hóa và UBND xã Hoằng Tiến hiện đang thiếu diện tích đất thổ cư của gia đình bà Khắc 60m2, chưa có vị trí nào để bàn giao cho gia đình.

UBND xã cam kết với gia đình bà sẽ thực hiện tháo dỡ công trình lều quán giáp ranh với đất bà Ninh Thị Khắc… thời gian đến 31/12/2022 và tham mưu với UBND huyện cấp bù diện tích đất thổ cư cho gia đình bà. Yêu cầu bà Khắc không gây cản trở hành lang an toàn giao thông và cản trở giao thông khu vực đường 22m (phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng - PV). UBND xã Hoằng Tiến cam kết thực hiện đúng các nội dung theo biên bản cam kết này.

Tuy nhiên, sau khi ký cam kết, chính quyền địa phương chưa thực hiện theo nội dung đã thống nhất. Gia đình bà Khắc đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương trong việc cấp bù diện tích đất còn thiếu nhưng chưa được đáp ứng nguyện vọng.

Chờ đến bao giờ?

Khi được hỏi về việc: Tại sao chính quyền địa phương chưa thực hiện cam kết cấp bù diện tích đất (60m2) cho gia đình bà Ninh Thị Khắc theo cam kết trước đó, ông Hắc Xuân Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Tiến cho biết: “Đất là do nhà nước cấp chứ làm sao UBND xã có quyền cấp được. Tôi vừa nhận nhiệm vụ tại xã nên chưa nghiên cứu hết hồ sơ do bận làm xã nông thôn mới kiểu mẫu. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ nghiên cứu đề xuất của gia đình…”, ông Thọ cho biết.

Trong khi đó, bà Lê Thị Hiền, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa cho biết, đề nghị cấp bù đất còn thiếu của gia đình là không có cơ sở giải quyết.

“Trong quá trình thu hồi đất, gia đình bà Khắc đã nhận đủ số tiền đền bù (hơn 1,4 tỷ đồng) và nộp đủ số tiền cho diện tích nơi đến là 632m2 (không bao gồm 60m2 đất còn thiếu-PV). Do đó huyện không có trách nhiệm cấp bù diện tích 60m2 đất mà gia đình cho là còn thiếu so với diện tích thu hồi. Trong công tác giải phóng mặt bằng, đâu phải diện tích đất thu hồi bao nhiêu sẽ được đổi tương ứng với diện tích nơi đến. Nó phải tùy thuộc vào diện tích nơi đến có đủ diện tích hay không chứ! Nếu gia đình có khiếu nại, huyện sẽ giao cho xã tiến hành xác minh cụ thể vụ việc để trả lời", bà Hiền nói.

Bà Hiền cho biết thêm, cam kết giữa UBND xã Hoằng Tiến và hộ gia đình bà Khắc về việc cấp bù đất còn thiếu đã bị hủy bỏ. Việc thu hồi đất và cấp đổi đất cho gia đình bà Ninh Thị Khắc đã được giải quyết xong. 

Trong khi đó, gia đình bà Khắc cho rằng, cách lý giải trên là không thỏa đáng bởi, nếu không có cam kết cấp bù diện tích đất còn thiếu tại vị trí giáp ranh thửa đất cũ, gia đình không bao giờ chấp nhận đổi đất ở vị trí đất khác có giá trị thấp hơn.

“Mặc dù khu đất hoán đổi xa hơn, giá trị thấp hơn khu đất cũ nhưng gia đình tôi vẫn chấp hành chủ trương của địa phương để thực hiện dự án. Tuy nhiên, nhiều năm qua, chính quyền địa phương không giải quyết đề xuất của gia đình, trong khi dự án đã triển khai xong và đi vào sử dụng khá lâu. Hiện nay phần đất còn lại sau khi gia đình tôi đổi đất cho chính quyền đã chia cho 6 người con, nhưng chưa thể xây dựng vì vướng các thủ tục pháp lý đất đai", ông Lê Ngọc Thông, con trai bà Khắc cho biết.

Những bất đồng quan điểm giữa chính quyền địa phương và hộ gia đình bà Ninh Thị Khắc kéo dài, khiến vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Việc cán bộ xã cam kết rồi thất hứa, khiến hộ dân này vẫn long đong đi đòi quyền lợi suốt nhiều năm

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm