| Hotline: 0983.970.780

Huyện Lục Nam đạt chuẩn NTM

Thứ Hai 29/01/2024 , 10:34 (GMT+7)

Tối 28/1, tại Quảng trường trung tâm huyện Lục Nam, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn NTM.

Lễ công bố Quyết định công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Lễ công bố Quyết định công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Đến dự buổi lễ có ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang; ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT; ông Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang... cùng đông đảo người dân địa phương. 

Ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết, sau gần 13 năm xây dựng NTM, toàn huyện có 23/23 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã NTM nâng cao, 2 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. 

Từ năm 2011 đến nay, huyện đã huy động hơn 1.463 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Nổi bật là cứng hóa, cải tạo, nâng cấp gần 600km đường giao thông nông thôn. Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp học khang trang, rộng rãi. Tại 248/248 thôn có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, khu thể thao, sân thể thao diện tích từ 300 m2 trở lên.

Sản xuất nông nghiệp được cơ cấu lại theo hướng hiệu quả, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của nông sản. Trồng trọt chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn.

Huyện Lục Nam đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa chủ lực tập trung theo quy hoạch và theo lợi thế từng vùng. Nhiều nông sản có thương hiệu đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng như na dai, nhãn muộn, trà hoa vàng, dứa Bảo Sơn...

Bên cạnh đó, huyện Lục Nam đã điều chỉnh và bổ sung quy hoạch các cụm công nghiệp. Theo đó, toàn huyện có 8 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 381ha. Thu nhập bình quân đầu người đạt 55,3 triệu đồng/người/năm.

Ngày 11/1/2024, Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn NTM năm 2023 (hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu Đại hội). Đây sẽ là bước ngoặt và tiền đề quan trọng để huyện Lục Nam phát triển toàn diện, bền vững.

Từ năm 2011 đến nay, huyện Lục Nam đã huy động hơn 1.460 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Từ năm 2011 đến nay, huyện Lục Nam đã huy động hơn 1.460 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài; đạt huyện NTM chỉ là kết quả bước đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện và bền vững. 

Để tiếp tục xây dựng NTM đạt kết quả cao hơn nữa, đưa Lục Nam ngày càng phát triển nhanh, bền vững, giàu đẹp, văn minh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được; khắc phục những mặt còn hạn chế, khó khăn; khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phấn đấu xây dựng huyện NTM nâng cao trong giai đoạn 2026 - 2030.

Trong đó, cần tập trung nâng cao các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân như: Chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập; xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, di tích, danh lam thắng cảnh hiện hữu; chuyển đổi số; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn…

Tiếp tục ban hành các cơ chế chính sách và huy động nguồn lực để đầu tư phát triển KT-XH cho khu vực nông nghiệp nông thôn, với mục tiêu lấy nông nghiệp là trụ đỡ, công nghiệp là đột phá và phát triển dịch vụ, du lịch là trọng tâm.

Cũng trong buổi lễ, UBND tỉnh Bắc Giang trao thưởng 1 tỷ đồng cho cán bộ, nhân dân huyện Lục Nam; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho cán bộ, nhân dân huyện Lục Nam và tặng Bằng khen cho 21 tập thể, 14 cá nhân, gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm