| Hotline: 0983.970.780

Indonesia từ chối trả hộp đen Sukhoi cho Nga

Thứ Ba 15/05/2012 , 14:57 (GMT+7)

Chính phủ Indonesia khẳng định các điều tra viên nước này sẽ xác minh nguyên nhân vụ tai nạn hôm 9/5.

Chính phủ Indonesia hôm qua vừa từ chối gửi hộp đen của chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 cho Nga, và khẳng định các điều tra viên nước này sẽ xác minh nguyên nhân vụ tai nạn hôm 9/5.

>>Tiếp cận thi thể nạn nhân tai nạn máy bay Nga
>>Máy bay Nga gặp nạn ở 'tử địa hàng không'
>>Nga lập đội chuyên gia tìm kiếm máy bay mất tích tại Indonesia 


Cảnh sát đưa thi thể nạn nhân về bệnh viện Cảnh sát Quốc gia Raden Said Sukanto.
Ảnh: JP

Các quan chức Nga vừa đề nghị phía Indonesia chuyển giao chiếc hộp đen ngay khi thu hồi từ hiện trường vụ tai nạn ở núi Salak, để các điều tra viên Nga phân tích dữ liệu. Tuy nhiên yêu cầu này đã bị chính phủ Indonesia bác bỏ.

"Chúng tôi muốn cuộc điều tra minh bạch và đáng tin cậy. Vì vậy, cuộc điều tra sẽ do các cơ quan Indonesia điều hành. Nga chỉ đóng vai trò hỗ trợ", Jakarta Globe dẫn lời phát ngôn viên Yopie Hidayat của Phó Tổng thống Indonesia Boediono tuyên bố với báo giới.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT), Masyhuri giải thích rằng các điều luật quốc tế quy định cuộc điều tra về vụ tai nạn phải được thực hiện trên lãnh thổ Indonesia. "Sau khi được thu thập, hộp đen sẽ được chuyển tới phòng thí nghiệm của KNKT", ông nói.

Các điều tra viên sẽ sử dụng phần mềm của Nga để chuyển dữ liệu từ hộp đen. Nếu chiếc hộp bị hư hỏng quá nặng và không thể truy cập được, họ sẽ đem nó đến chính những nhà sản xuất hộp đen đề nghị giúp đỡ. "Nếu tôi không nhầm thì nhà máy sản xuất ở Mỹ. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn tất điều tra trong vòng một tháng nếu hộp đen không bị hỏng hóc", ông Masyhuri cho biết.

Hơn 70 chuyên gia Nga đã bay đến thủ đô Jakarta để giúp phía Indonesia dọn dẹp sau vụ tai nạn và điều tra nguyên nhân. Cảnh sát Indonesia vừa xác định được 22 dấu vân tay in dấu trên 18 túi cá nhân của các nạn nhân trên máy bay. Các dấu vân tay sẽ được đối chiếu với ADN của người nhà các nạn nhân để nhận dạng.

Chiếc máy bay Nga Sukhoi Superjet 100 hôm 9/5 đâm vào sườn núi Salak, tỉnh tây Java của Indonesia trong một chuyến bay trình diễn với 45 người trên khoang. Nhiều chuyên gia phỏng đoán nguyên nhân của vụ tai nạn là do lỗi của phi công.

Theo VNE

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm