| Hotline: 0983.970.780

Israel sẽ có biện pháp trả đũa mà không dẫn đến chiến tranh

Thứ Ba 16/04/2024 , 09:51 (GMT+7)

Israel quyết định sẽ đáp trả 'rõ ràng và quyết đoán' cuộc tấn công của Iran, song động thái này sẽ không leo thang thành một cuộc chiến lớn ở khu vực.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu chủ trì cuộc họp nội các chiến tranh hôm 14/4. Ảnh: Times of Israel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu chủ trì cuộc họp nội các chiến tranh hôm 14/4. Ảnh: Times of Israel.

Đêm 13/4, Iran đã phóng hơn 30 tên lửa hành trình, 120 tên lửa đạn đạo và 170 máy bay không người lái (UAV), nhằm trả đũa vụ không kích của Israel nhắm vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria hôm 1/4. Vụ tấn công khiến 7 sĩ quan của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng, trong đó có 2 tướng cấp cao. 

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã đánh chặn phần lớn các tên lửa đang bay tới, với sự hỗ trợ của Mỹ, Anh, Pháp, Jordan và các nước khác.

"Chúng tôi sẽ có động thái đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và UAV vào lãnh thổ của Nhà nước Israel", Trung tướng Herzi Halevi, Tham mưu trưởng IDF, phát biểu tại căn cứ không quân Nevatim hôm 15/4. Căn cứ này là mục tiêu tập kích của Iran hôm 13/4, IDF đã báo cáo rằng căn cứ này bị hư hỏng nhẹ, song không tiết lộ chi tiết.

"Iran muốn làm tổn hại đến các căn cứ chiến lược của Nhà nước Israel, đó là điều chưa từng xảy ra trước đây. Israel rất mạnh mẽ và luôn biết cách tự mình đối phó, nhưng trước một mối đe dọa lớn và ở quá xa, chúng tôi vui mừng khi có Mỹ kề vai sát cánh với chúng tôi", ông Halevi nói và cho biết thêm rằng IDF đã chuẩn bị "Chiến dịch Lá chắn Sắt" để phòng thủ trước cuộc tấn công.

Trong khi đó, nội các chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhất trí sẽ thực hiện một số động thái đáp trả Tehran, hãng tin Mako của Israel đưa tin vào tối 15/4.

Theo hãng tin này, phương án trả đũa sẽ cần phải được Mỹ chấp nhận và "tuân thủ" các quy tắc do Washington đặt ra, đồng thời cần phải được đánh giá trước nhằm "không làm biến khu vực thành một chiến trường".

Một vấn đề khác đã được đưa ra thảo luận là sự cần thiết phải duy trì một liên minh đặc biệt có khả năng đẩy lùi cuộc tấn công của Iran, bao gồm cả Jordan và Ả Rập Xê-út. Cả ông Halevi và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Galant đều nhấn mạnh rằng không được phép làm tổn hại liên minh "trong bất kỳ trường hợp nào". Trong khi đó, Tehran tuyên bố sẽ đáp trả "trong vòng vài giây" nếu Israel quyết định tiến hành bất kỳ hình thức tấn công nào nhắm vào nước này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất