| Hotline: 0983.970.780

Việc làm

Kết nối việc làm cho người lao động qua mạng xã hội, bưu điện

Thứ Năm 08/10/2020 , 15:18 (GMT+7)

Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam, đã có hàng ngàn người lao động trong và ngoài tỉnh tìm được công việc ổn định tại các công ty, doanh nghiệp.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm để người lao động có thể tìm được các công việc phù hợp. Ảnh: L.K.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm để người lao động có thể tìm được các công việc phù hợp. Ảnh: L.K.

Hàng chục ngàn công việc trống mỗi năm

Trong thời gian 8 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chịu tác động không nhỏ.

Một số chỉ hoạt động cầm chừng, số khác như các công ty dịch vụ du lịch thậm chí phải ngưng hoạt động. Chính vì thế, ngoài việc nhu cầu tuyển dụng lao động giảm đi đáng kể kèm theo đó, tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên.

Thống kê từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam, nếu như trong năm 2019, tỷ lệ thất nghiệp của tỉnh này trên 13.000 người thì năm 2020, chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm, con số này đã lên đến hơn 16.000 người.

Đặc biệt cao điểm nhất là từ tháng 4 đến tháng 5 tăng gấp hơn 3,6 lần so với cùng kỳ. Đến tháng 9/2020, Trung tâm này đã chi trợ cấp thất nghiệp cho người lao động với số tiền 212 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với cả năm 2019 (hơn 159 tỷ đồng).

Được biết, trong tổng số hơn 16.000 người thất nghiệp nói trên thì có đến hơn 5.700 người hoạt động trong lĩnh vực du lịch (chiếm hơn 30%). Mặc dù vậy, do đại dịch Covid-19 kéo dài nên việc giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Võ Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam, những năm trước, số lượng việc làm trống mà Trung tâm kết nối được với các doanh nghiệp lên đến vài chục ngàn thì năm nay chỉ ít hơn rất nhiều. Tính riêng năm 2019, có đến 623 lượt doanh nghiệp đăng ký đăng ký tuyển dụng lao động (40 lượt trực tiếp và 583 lượt gửi nhu cầu).

Ngoài việc kết nối việc làm trong tỉnh cho người lao động thì Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam cũng rất tích cực trong công tác liên kết, tạo nguồn xuất khẩu lao động. Năm 2019, thông qua Trung tâm, có108 người lao động trong tỉnh ra các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức làm việc.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã thống nhất cho Công ty Dịch vụ Xuất khẩu lao động và chuyên gia (SULECO) đặt Văn phòng giao dịch tại Trung tâm, chính thức hoạt động từ tháng 12/2019 nhằm thực hiện chủ trương của tỉnh về hợp tác, đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động tại Quảng Nam, góp phần nâng cao đười sống người dân, phát triển kinh tế xã hội.

Nhu cầu tuyển dụng tăng

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam cho rằng, với những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2019 thì bước qua năm 2020, đơn vị đã xây dựng được những kế hoạch cụ thể nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Trung tâm trong việc giúp đỡ người lao động có việc làm và thu nhập. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho Trung tâm gặp những khó khăn nhất định.

Các công ty trực tiếp đến trao đổi về nhu cầu của công ty với người lao động trong các phiên giao dịch việc làm. Ảnh: L.K.

Các công ty trực tiếp đến trao đổi về nhu cầu của công ty với người lao động trong các phiên giao dịch việc làm. Ảnh: L.K.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2020, Trung tâm chỉ tổ chức được 4 phiên giao dịch việc làm cố định với 21 doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tuyển dụng mỗi phiên. Do ảnh hưởng của dịch nên số lượng người lao động tham gia hạn chế (chỉ khoảng 30 đến 50 người).

“Trước khi có những thông báo điều chỉnh hoạt động để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19, dưới sự chỉ đạo hướng dẫn, chỉ đạo của Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội, chúng tôi đã có những phương án để đảm bảo hoạt động không bị ngưng trệ.

Trong thời gian dịch bệnh, Trung tâm vẫn tiến hành liên hệ với các doanh nghiệp, người lao động thông qua mạng xã hội và bưu điện. Tại cơ quan, chúng tôi cũng cử người thay phiên nhau trực để nhận hồ sơ cũng như điện thoại liên hệ để xử lý các hồ sơ. Tất cả đảm bảo được yêu cầu phòng dịch cũng như hoạt động của đơn vị”, ông Dũng nói.

Bằng việc duy trì sự liên hệ thường xuyên với các công ty, doanh nghiệp nên sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh khôi phục, đã có rất nhiều đơn vị liên hệ với Trung tâm để đăng ký tuyển dụng lao động. Khoảng thời gian từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, đã có hơn 4.000 công việc trống được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam liên hệ cho người lao động.

Anh Đào Văn Tuấn (trú xã Tiên An, huyện Tiên Phước) cho biết, trước đây, anh làm việc cho một công ty ở Đồng Nai. Sau tết, do ảnh hưởng dịch Covid-19 và không vào lại kịp nên phải tìm việc ở quê.

“Tôi đã làm một số công việc nhưng đa số không được ký hợp đồng, không đóng bảo hiểm. Nay được trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kết nối và làm việc tại một công ty may trong tỉnh với nhiều chế độ ưu đãi nên rất vui”, anh Tuấn nói.

Ông Võ Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, khi Trung tâm biết được các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, đơn vị đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm để các công ty này trực tiếp trao đổi với người lao động.

Bổ sung đối tượng, nới lỏng điều kiện, giảm thủ tục gói hỗ trợ 62.000 tỷ. Đó là nội dung Tờ trình của Bộ LĐ-TB&XH vừa gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ và Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Kem Thủy Tạ ra mắt 2 vị kem mới tại Lễ hội 2024

Ngày 20/4, Công ty CP Thực phẩm Thủy Tạ tổ chức 'Lễ hội Kem Thủy Tạ 2024' tại Nhà hàng Thủy Tạ Legend, số 1 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.