| Hotline: 0983.970.780

Khách hàng mất tiền trong tài khoản: Không có lỗ hổng hệ thống

Thứ Tư 03/04/2024 , 17:35 (GMT+7)

Đại diện Ngân hàng nhà nước khẳng định không có lỗ hổng mang tính hệ thống trong các vụ khách hàng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian qua.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú (đứng) trả lời câu hỏi trong họp báo chiều 3/4. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú (đứng) trả lời câu hỏi trong họp báo chiều 3/4. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 3/4, tại họp báo thường kỳ tháng 3 của Chính phủ, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời câu hỏi về vụ việc Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân của Ngân hàng MSB Vũ Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng và có chăng lỗ hổng trong hệ thống ngân hàng khi vận hành.

Theo ông Đào Minh Tú, thời gian qua, ghi nhận có một số trường hợp khách hàng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng với những vi phạm của cá nhân, tập thể hay ngân hàng.

“Tuy nhiên, đây không phải là những lỗ hổng mang tính chất hệ thống mà diễn ra ở một số ngân hàng, một số đơn vị do cơ chế quản lý của những đơn vị đó hay các cá nhân”, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước khẳng định.

Ngoài việc rút kinh nghiệm và có những chỉ đạo chung để khắc phục hậu quả, Ngân hàng Nhà nước cũng thường xuyên rà soát cơ chế, quy chế, quy định và có hệ thống văn bản rất đầy đủ liên quan đến việc mở tài khoản, gửi tiết kiệm hay chuyển tiền.

“Những văn bản, quy định này vẫn được thường xuyên bổ sung để phù hợp với tình hình mới, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi việc giao dịch trực tuyến đã trở nên phổ biến”, ông Đào Minh Tú cho biết thêm.

Tuy nhiên, việc triển khai những quy định này ở các ngân hàng thương mại bằng những quy định nội bộ, nếu có xảy ra sai sót, sự cố thì trách nhiệm sẽ thuộc về các ngân hàng thương mại. Và các ngân hàng cần xem xét lại quy trình hoạt động của mình xem đã đúng hay chưa, đại diện Ngân hàng Nhà nước chia sẻ thêm.

Với vụ việc cụ thể liên quan bà Vũ Thị Hoài Anh, ông Đào Minh Tú thông tin, vụ việc không phải do khách hàng phát hiện ra mà chính MSB đã phát hiện trong quá trình kiểm soát hoạt động và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra, từ tháng 10/2023.

“Hiện nay, quá trình điều tra đang được thực hiện tích cực để xem trách nhiệm trong vụ việc này thuộc về ai, về Ngân hàng MSB, về cá nhân bà Vũ Thị Hoài Anh hay các cá nhân khác có liên quan”, ông Đào Minh Tú nói và cho biết cần đợi kết quả cuối cùng của cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, nguyên tắc là mọi quyền lợi chính đáng của khách hàng sẽ được bảo vệ, nếu sai phạm thuộc về phía nào, thì phía đó phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng nếu họ đã thực hiện đúng các quy định của ngân hàng.

Ngoài ra, Phó Thống đốc cũng khuyến cáo các khách hàng cần quan tâm, kiểm tra thường xuyên các khoản tiền gửi của mình, tránh để xảy ra những sai sót đáng tiếc chỉ vì chủ quan.

Trước đó, hồi tháng 10/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội tiếp nhận tin báo của Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) về việc phát hiện bà Hoài Anh có dấu hiệu chiếm đoạt của khách hàng 165 tỷ đồng.

Mở rộng điều tra, cảnh sát xác định bà Hoài Anh có hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với tổng số tiền 338 tỷ đồng. Nhà chức trách chưa phát hiện thêm đồng phạm của bà này và đang áp dụng biện pháp thu hồi tài sản, trả cho bị hại.

Chiều 28/3 vừa qua, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết bà Hoài Anh, 40 tuổi, bị bắt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhộn nhịp trên công trình hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1

Hàng trăm công nhân cùng máy móc đang tập trung hoàn thiện hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1 theo tiến độ của chủ đầu tư đưa ra.